Xã hội
Huyện Phú Lương (Thái Nguyên) hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 516 nhà ở cho người có công
01:54 PM 15/08/2022
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên), trong 5 năm trở lại đây, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 516 nhà ở cho người có công với số tiền trên 16 tỷ đồng.
Toàn huyện Phú Lương hiện có 1.170 người có công và thân nhân người có công được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng của Nhà nước.
Nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Phú Lương luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả. Trong đó, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công được địa phương quan tâm triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời đúng quy trình, chặt chẽ và công khai dân chủ.
Đặc biệt, để thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ được Phú Lương thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng, đủ theo quy định về trợ cấp hàng tháng cũng như trợ cấp một lần. Công tác tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.
Huyện Phú Lương trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công thuộc hộ nghèo
Theo báo cáo từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Lương, trong 5 năm qua (2017 – 2022), huyện Phú Lương đã chi trả trợ cấp hằng tháng, trợ cấp 1 lần đầy đủ, chính xác cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 135,6 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm, huyện cấp gần 2.000 thẻ Bảo hiểm y tế cho thương, bệnh binh, thân nhân người có công; cấp phát dụng cụ chỉnh hình cho 183 lượt người, với số tiền trên 303 triệu đồng; tổ chức đón nhận 13 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương.
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc chăm lo tốt hơn, đảm bảo tất cả các gia đình chính sách, người có công có cuộc sống bằng, hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Lương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; thường xuyên chăm lo, động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.
Tính trong giai đoạn 2017 – 2022, toàn huyện đã vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 2,1 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 516 nhà ở với số tiền trên 16 tỷ đồng; vận động hỗ trợ giúp 23/23 hộ người có công thoát nghèo, trong đó có 3 hộ thoát nghèo bền vững…
Bên cạnh đó, vào các dịp ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Tết Nguyên đán, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Lương lại tham mưu thành lập các đoàn lãnh đạo huyện đến tận các gia đình chính sách, người có công, mẹ Việt Nam anh hùng để thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, địa phương thường xuyên vệ sinh khuôn viên nghĩa trang sạch sẽ, tổ chức các hoạt động dâng hương, hoa ở các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn…
Có thể thấy, nhờ sự quan tâm thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công nên đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện đã được cải thiện và nâng lên rõ nét. Đến nay, số hộ người có công và thân nhân người có công ở Phú Lương có mức sống trung bình trở lên chiếm 99,8%.

Chí Tâm

Từ khóa: 516 nhà ở