Xã hội
Huyện Phù Yên: Những nghĩa cử cao đẹp trong công tác đền ơn đáp nghĩa
04:29 PM 20/07/2022
Những ngày này, huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) đang tổ chức các đoàn công tác chuyển trao, trao tặng các suất quà của tỉnh, huyện và thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Những tình cảm ấm áp cùng các hoạt động giúp đỡ dọn dẹp, sửa sang nhà cửa cho các gia đình chính sách trên địa bàn đã thể hiện tấm lòng đền ơn, đáp nghĩa luôn đong đầy.
Tham gia dân quân du kích phục vụ chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, bà Lê Thị Gọt, bản Văn Tâm, xã Mường Cơi cùng các dân quân du kích tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Mỗi người làm việc bằng hai”... chi viện cho tiền tuyến lương thực, thực phẩm, góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Sau khi trở lại độc lập, cuộc sống khó khăn nên bà Gọt cùng gia đình vẫn phải ở ngôi nhà cũ xuống cấp nhiều năm qua. Nắm bắt được hoàn cảnh đó, huyện Phù Yên đã rà soát và hỗ trợ xây nhà ở cho gia đình bà Gọt theo đúng quy định.

Hỗ trợ nhà ở cho người có công góp phần ổn định cuộc sống cho đối tượng
Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi nhà đang xây mới, bà Lê Thị Gọt phấn khởi nói: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình được hỗ trợ 40 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của người thân để xây ngôi nhà mới thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp. Bên cạnh đó, cán bộ xã, bản thường xuyên tới động viên, thăm hỏi gia đình tôi, sẵn sàng giúp đỡ mọi việc. Đây là động lực để gia đình tôi yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Ông Hà Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Cơi, cho biết: Trên địa bàn xã có 57 người có công với cách mạng và đối tượng chính sách được hưởng chế độ trợ cấp, phụ cấp hàng tháng. Cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công. Đồng thời, phát động, tổ chức những hoạt động thiết thực chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng. Đến nay, 56/57 hộ gia đình thương binh, bệnh binh, người có công có mức sống khá trở lên, còn 1 hộ cận nghèo đang được cấp ủy, chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Phù Yên đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho 428 người có công, thân nhân người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 165 thương binh, 52 bệnh binh, 22 người nhiễm chất độc hóa học, 54 thân nhân liệt sỹ, còn lại là các đối tượng đang hưởng trợ cấp, phụ cấp hàng tháng.
Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai, hướng dẫn các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công. Các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác hỗ trợ các gia đình chính sách, ưu tiên vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, hỗ trợ con em thương, bệnh binh trong học tập...
Ông Hồ Đăng Quang, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Phù Yên, cho biết: Từ năm 2018 đến nay, huyện đã thực hiện chi trả 25 tỷ đồng các khoản trợ cấp hàng tháng cho người có công; trợ cấp mai táng phí và trợ cấp 1 lần khác hơn 3,8 tỷ đồng. Cùng với thường xuyên thăm hỏi, chuyển, tặng quà, đến nay huyện đã hoàn thành việc hỗ trợ sửa chữa và xây nhà ở cho 1.409 người có công và các đối tượng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ đầu năm đến nay, đã cấp dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng cho 272 đối tượng.
Đồng thời, huyện luôn quan tâm việc ổn định đời sống cho các thương binh, bệnh binh, thường xuyên chăm sóc, tổ chức kiểm tra sức khỏe, điều trị kịp thời cho thương binh, bệnh binh khi ốm đau. Hàng năm, thực hiện điều dưỡng phục hồi sức khỏe theo quy định; tổ chức điều dưỡng cho hơn 700 lượt người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa; 100% người có công, thân nhân người có công đều được cấp thẻ BHYT... Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, tu sửa Nghĩa trang liệt sỹ huyện và các Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ các xã được quan tâm thường xuyên.
Những việc làm ý nghĩa của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân huyện Phù Yên chính là sự động viên, khích lệ đối với các thương, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng, phát huy truyền thống tốt đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.
Mạnh Hùng
Từ khóa: