Xã hội
Huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh): Trách nhiệm, nghĩa tình trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công
12:37 PM 27/07/2024
(LĐXH)-“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng đã có nhiều đóng góp hy sinh cho nền độc lập của dân tộc. Truyền thống đó đã được Đảng uỷ, HĐND, UBND huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh khắc ghi và gìn giữ qua việc đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người có công với cách mạng và coi đây là tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn.
Lãnh đạo huyện Tiểu Cần và lãnh đạo xã Phú Cần họp mặt các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Theo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Tiểu Cần, huyện có gần 1.900 liệt sĩ, hơn 1.000 thương - bệnh binh, 296 mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam anh hùng ( trong đó có 09 mẹ còn sống đang được các ngành nhận phụng dưỡng đến cuối đời) và hàng ngàn đối tượng, gia đình được khen thưởng thành tích kháng chiến. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiểu Cần luôn tự hào khi huyện  được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và huyện có 05 đơn vị xã - thị trấn và 04 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (01 nữ anh hùng còn sống).
Xác định việc chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng là trách nhiệm thiêng liêng và thường xuyên phải quan tâm, thực hiện, huyện Tiểu Cần đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; tổ chức thực hiện tốt công tác rà soát, xét duyệt, giải quyết các chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn mới của Trung ương, của tỉnh, tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Theo đánh giá, việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng thời gian qua đã đi vào nề nếp, được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện nhận thức và quán triệt đầy đủ, giải quyết tốt các thắc mắc, không để xảy ra tình trạng gây bức xúc. Hiện huyện Tiểu Cần có 3.314 người có công với cách mạng được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tôn vinh. Huyện có 936 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (gần 02 tỷ đồng/tháng), trong đó có 09 Mẹ Việt Nam anh hùng, 01 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Vào các dịp lễ, Tết, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên tham mưu lãnh đạo UBND huyện tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, các thương, bệnh binh nặng. Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2024),  các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tổ chức thắp hương, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đặc biệt,  đúng sáng ngày 27/7, tất cả 11/11 xã - thị trấn của huyện Tiểu Cần đều đồng loạt tổ chức buổi họp mặt các đối tượng, gia đình chính sách nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tham dự có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện và lãnh đạo các ban, phòng, ngành huyện cùng hơn 3.000 đối tượng, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Tại các điểm họp mặt, lãnh đạo huyện Tiểu Cần đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hy sinh, cống hiến của Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình người có công cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời gửi lời chúc sức khỏe, động viên tinh thần các mẹ liệt sĩ, các thương, bệnh binh có nhiều sức khỏe, sống gương mẫu, tiếp tục làm chỗ dựa tinh thần cho con, cháu và người thân, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của huyện, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ này, huyện đã tổ chức cấp phát đầy đủ, kịp thời các chế độ thờ cúng liệt sĩ, quà tặng của trung ương, tỉnh đến 3.910 đối tượng, gia đình chính sách trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài nguồn hỗ trợ của Trung ương  tỉnh, huyện Tiểu Cần còn tổ chức thăm, tặng 327 gia đình chính sách, kinh phí trên 163 triệu đồng từ nguồn đảm bảo an sinh xã hội của huyện.
Bên cạnh đó, thực hiện hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp họ yên ổn về nơi sinh sống, an cư lập nghiệp, từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Tiểu Cần đã xây dựng mới 02 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 02 căn, tổng kinh phí 175 triệu đồng. Đến nay, toàn huyện có 2.420 nhà tình nghĩa được xây dựng cho gia đình chính sách. Huyện còn chú trọng tu sửa, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn. Hiện nay, các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên ở các xã, thị trấn trên địa bàn đều được nâng cấp, xây dựng khang trang, xanh, sạch, đẹp; vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng đến cuối đời; hỗ trợ vốn sản xuất cho con thương - bệnh binh, gia đình liệt sĩ và nhiều chính sách ưu đãi khác…
Bằng tất cả tấm lòng và sự biết ơn vô hạn, phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiểu Cần trong thời gian tới nguyện tiếp tục đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, làm tốt hơn nữa công tác người có công, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Minh Hằng
Từ khóa: