Xã hội
Huyện Trà Cú: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
05:28 PM 26/07/2024
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Trà Cú (Trà Vinh) đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; góp phần xoa dịu nỗi đau thương, mất mát và động viên đối tượng vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương.
Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất tổ quốc, đồng bào và chiến sĩ huyện Trà Cú anh dũng kiên cường không tiếc máu xương, góp sức người, sức của cùng nhân dân cả nước giành độc lập, tự do cho non sông đất nước. Những năm qua, Các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Trà Cú chung sức khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần nhân dân. Đặc biệt công tác chăm sóc cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã đạt được những kết quả to lớn, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được xã hội hóa, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, góp phần cùng với Nhà nước chăm lo tốt hơn nữa đời sống của người có công với cách mạng.
Hiện toàn huyện có 11.351 gia đình chính sách; trong đó, có 225 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 06 Mẹ còn sống), 05 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 02 Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 1.684 liệt sỹ, 549 thương bệnh binh, 6.397 người có công với cách mạng… Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể huyện đã tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, tổ chức chi trả đúng quy định cho các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng.
Đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 3 từ phải sang) thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thiệt.
Năm 2023, huyện đã thực hiện chi trả kịp thời chế độ, chính sách cho gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội; cấp thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện chế độ điều dưỡng cho người có công và thân nhân người có công đúng quy định; tổ chức thăm, tặng quà cho 8.887 lượt gia đình chính sách nhân các dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, đã tổ chức vận động các mạnh thường quân trong và ngoài huyện tặng 10.435 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng.  
Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương, bệnh binh, giúp đỡ con liệt sĩ… đã lan tỏa sâu rộng, từ các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, đến các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. Tất cả Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài huyện nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Hàng năm, huyện đều phát động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để có thêm nguồn lực, giúp chăm lo tốt hơn đời sống cho gia đình chính sách, người có công. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách không ngừng cải thiện. Đến nay, các gia đình chính sách đều có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống bình quân của người dân địa phương.
Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), các cơ quan, ban ngành và các tầng lớp nhân dân trong huyện Trà Cú đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực đến các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng như: Tổ chức đoàn đại biểu dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu; khám, tư vấn sức khoẻ cho các đối tượng; giúp đỡ gia đình các thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn; Vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa…
Ngày 20/7, đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, UBND huyện Trà Cú đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tại huyện Trà Cú.
Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thiệt, 97 tuổi, ấp Cầu Hanh, xã Ngãi Xuyên, đồng chí Lê Văn Hẳn đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, chúc Mẹ luôn sống vui, sống khỏe cùng con cháu và luôn là tấm gương sáng cho con cháu và thế hệ trẻ noi theo. 
Dịp này, đồng chí Lê Văn Hẳn cũng đã đến thăm gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lâm Tấn Vững, thị trấn Trà Cú; bà Cam Thị Cúc, thương binh 1/4, thị trấn Trà Cú; ông Huỳnh Minh Trạng, thương binh 4/4, thị trấn Trà Cú và ông Huỳnh Văn Chiến, thương binh ¼ ở xã Đại An. Tại các nơi đến thăm, đồng chí Lê Văn Hẳn đã thăm hỏi tình hình sức khỏe, gửi những lời chúc tốt đẹp, lời cảm ơn chân thành và biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, cống hiến to lớn của các thương, bệnh binh, người có công trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. Đồng chí mong rằng các thương, bệnh binh, người có công sẽ tiếp nỗ lực vươn lên, đóng góp vào sự phát triển của của địa phương và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Đồng thời khẳng định chính quyền, nhân dân tỉnh Trà Vinh sẽ luôn ghi nhớ sự hi sinh, công lao to lớn của các liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, người có công để đất nước được hòa bình, nhân dân được sống trong hạnh phúc, ấm no. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công để các gia đình có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn./.
Hưng Minh
Từ khóa: