Xã hội
Huyện Trần Đề: Đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công
10:50 AM 28/07/2022
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, huyện Trần Đề luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sỹ hàng năm, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ VN huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa nhà ở cho các gia đình; nhận đỡ đầu chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu các em nhỏ là con thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lí cho thế hệ trẻ. Nhờ đó, công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng được xã hội hóa, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân.
Thăm, tạng quà gia đình chính sách huyện Trần Đề
Nhân dịp các ngày lễ, tết, ngoài các phần quà của Đảng, Nhà nước, của tỉnh thì huyện cùng các xã, thị trấn đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công; tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ… Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 1.299 suất quà cho đối tượng chính sách, người có công với số tiền trên 645 triệu đồng. Cùng với đó, các chế độ chính sách đối với người có công như: cấp thẻ bảo hiểm y tế; chi trả chế độ ưu đãi cho học sinh, sinh viên; cấp giấy chứng nhận cho con thương binh, bệnh binh, chất độc da cam đều được thực hiện tốt.
Huyện cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt số lượng, điều kiện hoàn cảnh, mức sống của các đối tượng hưởng chính sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các hình thức hỗ trợ phù hợp. Đến nay, cơ bản người có công được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, nhờ đó mà hầu hết các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đều được ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày.
Bên cạnh đó, huyện đã vận động quyên góp, đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ, bia tưởng niệm và hỗ trợ xây dựng lại vỏ mộ liệt sỹ cho gia đình tự quản. Nghĩa trang liệt sỹ của huyện cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Việc tu sửa mộ, trồng thêm cây xanh, quét dọn nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ được các đoàn thể, các địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên và tổ chức thăm viếng, dâng hương tưởng niệm vào các dịp lễ tết.
Ngoài ra, để công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự mang lại hiệu quả, huyện đã tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến các cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm huyện đã chi trả cho 451 đối tượng chính sách, người có công với số tiền trên 4,5 tỷ đồng.
Đồng chí Lưu Hữu Danh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng huyện luôn phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Ở các địa phương trên toàn huyện, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”.
Chăm lo giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công là việc làm thường xuyên ở Trần Đề. Đó là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, người dân đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh. Động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.    
Anh Vũ   
 
Từ khóa: