Xã hội
Huyện Yên Dũng: Nhiều hoạt động tri ân thiết thực
08:59 AM 07/06/2024
(LĐXH) – Huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân các thương, bệnh binh, gia đình chính sách nhân dịp kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.
Hướng đến kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện Yên Dũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể như: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công; ý nghĩa chính trị của ngày Thương binh - Liệt sĩ; công lao to lớn, nghĩa cử cao đẹp, sự hy sinh, cống hiến của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh... trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Tuyên truyền, biểu dương các tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, gương người có công tiêu biểu, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội...

Huyện Yên Dũng tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên và thân nhân
gia đình liệt sĩ từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định của Chính phủ và các văn bản quy định chính sách ưu đãi khác. Thực hiện vận động, hỗ trợ xây dựng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn huyện. Thực hiện phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; thường xuyên giúp đỡ, chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sĩ già cô đơn, thương binh, bệnh binh nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn; động viên, thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về học tập và việc làm cho con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ và con của người có công với cách mạng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho người có công và thân nhân của họ.
Các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn cải thiện về đời sống, đặc biệt là nhà ở. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để sớm phát hiện và ngăn ngừa, xử lý nghiêm sai phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Các hoạt động cụ thể. Tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn; thực hiện việc quản lý, sử dụng Quỹ đúng mục đích, đúng quy định và phát huy hiệu quả. Thành lập các Đoàn của Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đi thăm, tặng quà người có công tiêu biểu tại các xã, thị trấn, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành - Bắc Ninh (thời gian tổ chức thăm, tặng quà xong trước ngày 25/7/2024). Tổ chức thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm của huyện, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vào tối ngày 26/7/2024. Tổ chức Lễ đặt vòng hoa, dâng hương viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện.
Những năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Dũng đã tích cực thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, tổ chức vận động toàn dân tham gia hưởng ứng các phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống cho nhân dân nói chung và các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nói riêng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, để các gia đình chính sách, người có công cũng như người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được đón Tết trong không khí vui tươi, ấm áp, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã triển khai sâu rộng việc tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt công tác rà soát đối tượng đề nghị tặng quà, trợ cấp. Bên cạnh việc chuyển đầy đủ các phần quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh đến gia đình chính sách, người có công, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tổ chức các đoàn đại biểu trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết các gia đình chính sách người có công tiêu biểu; thăm các trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc, điều dưỡng người có công, các đơn vị sản xuất kinh doanh của thương binh, người khuyết tật trên địa bàn huyện.
Sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Yên Dũng trong những năm qua luôn là nguồn động lực to lớn để người có công và gia đình họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: