Xã hội
Kỷ niệm 75 năm Ngày TBLS (27/7/1947- 27/7/2022): Lực lượng vũ trang H.Nhơn Trạch: Thực hiện hiệu quả công tác Đền ơn đáp nghĩa
07:22 AM 14/07/2022
(LĐXH) - Tri ân gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng được Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) và toàn lực lượng vũ trang (LLVT) H.Nhơn Trạch quan tâm làm tốt.

Lãnh đạo H.Nhơn Trạch và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 dâng hương viếng các hài cốt liệt sĩ vừa tìm được tại Phước An

Trung tá Lại Như Thanh, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết, tri ân NCC, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội sẽ góp phần cùng địa phương làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. “Đặc biệt đợt thi đua cao điểm 75 ngày, đêm hành động với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng”, cán bộ chiến sĩ (CBCS) LLVT huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, với những việc làm thiết thực, cụ thể: Trao nhà Nghĩa tình đồng đội, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; thăm, tặng quà người có công...”, trung tá Lại Như Thanh nhấn mạnh.

Việc làm ý nghĩa thiết thực

Đang trong giờ huấn luyện cao điểm, chiến sĩ vệ binh Đoàn Xuân Bình, đại đội 3, tiểu đoàn 1, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân bất ngờ được thủ trưởng Trung tâm gọi lên cho nghỉ tranh thủ và được xe đơn vị cùng thủ trưởng, CBCS đơn vị đưa về thăm nhà tại ấp 2, xã Phú Thành, H.Nhơn Trạch. Bình còn chưa hiểu hết chuyện gì thì xe của đơn vị đã dừng ngay cổng nhà cùng nhiều đồng đội, người thân, hàng xóm đến chúc mừng vì mẹ, em gái của Bình được bộ đội đến trao tiền hỗ trợ xây dựng căn nhà đồng đội.

“Tôi thực sự bất ngờ vì thấy mình chưa đóng góp gì nhiều cho quân đội mà đơn vị và Ban CHQS H.Nhơn Trạch, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đến hoàn cảnh gia đình tôi để xét trao tặng kinh phí xây dựng nhà. Chắc chắn, chỉ vài tháng nữa, căn nhà dột nát này sẽ được thay thế bằng căn nhà mới khang trang. Mẹ, em gái của tôi không còn lo mưa nắng; bản thân tôi yên tâm hơn để tập trung học tập, huấn luyện, góp vào thành tích chung của đơn vị”, Bình xúc động bộc bạch.

Đảng ủy, Ban CHQS H.Nhơn Trạch trao tặng kinh phí xây dựng nhà hậu phương quân đội cho đồng chí Đoàn Xuân Bình, quân nhân tại ngũ tại Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân

Trung tá Vũ Văn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân chia sẻ: “Khi chuẩn bị nhập ngũ, đơn vị đã thâm nhập, biết hoàn cảnh của Bình chúng tôi chỉ biết động viên để em yên tâm học tập, rèn luyện. Được Đảng ủy, Ban CHQS H.Nhơn Trạch thông báo gia đình của Bình được xét tặng kinh phí xây dựng nhà hậu phương đúng dịp ý nghĩa kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sĩ, tôi cũng như anh em toàn đơn vị rất mừng vì sau khi xây dựng xong, hậu phương của Bình sẽ vững chắc hơn, gia đình, địa phương sẽ cùng chúng tôi động viên để em yên tâm rèn luyện tốt, góp vào thành tích chung của đơn vị”.

Cũng đang tập trung huấn luyện dự bị động viên tại Lữ đoàn Phòng Hóa 87 (Binh chủng Hóa học), đồng chí Lưu Tiến Khoa, Phó chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Phú Hữu được thủ trưởng đơn vị giải quyết phép tranh thủ trong sự ngỡ ngàng của Khoa. Trở về gia đình tại xã Phú Hữu trong niềm vui, xúc động của bố mẹ, người thân và đồng đội là CBCS Ban CHQS H.Nhơn Trạch, Khoa xúc động không nói nên lời. Khoa bộc bạch: “Tôi chỉ biết nói cám ơn Đảng ủy, Ban CHQS huyện; cấp ủy, chính quyền xã đã tạo thuận lợi để gia đình tôi có được căn nhà ấm tình đồng đội”.

Được biết, sau khi hoàn thành huấn luyện dự bị động viên tại Lữ đoàn Phòng hóa 87, Khoa sẽ tổ chức đám cưới với cô bạn gái cùng xã đã chờ anh trong những ngày thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc nhân đôi, hậu phương vững chắc của người chiến sĩ dân quân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…

Đảng ủy, Ban CHQS H.Nhơn Trạch trao tặng kinh phí xây dựng nhà đồng đội cho đồng chí Lưu Tiến Khoa tại xã Phú Hữu

Quan tâm mọi mặt…

Trong dịp ý nghĩa này, ngoài việc trao kinh phí, phối hợp các ngành chức năng địa phương, đơn vị, mạnh thường quân để hỗ trợ xây dựng nhà hậu phương, nhà nghĩa tình đồng đội, Đảng ủy, Ban CHQS H.Nhơn Trạch còn đến thăm, trao tặng nhiều cuốn sổ “Tiết kiệm tình nghĩa” (bình quân 10 triệu đồng/sổ) kèm theo phần quà 500 ngàn đồng cho gia đình NCC như thương binh nặng; cựu chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày…

Sự quan tâm này nói như đồng chí Phan Chí Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu “Tri ân để tiếp tục cống hiến! Nhớ ơn các thế hệ cha ông là kinh nghiệm quý để Đảng ủy, Ban CHQS huyện tiếp tục giáo dục CBCS về truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, cha ông ta đã hy sinh cho độc lập của Tổ quốc. Qua đó, CBCS tiếp tục phát huy, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Ông Thảo bày tỏ xúc động: Chỉ trong buổi lễ trao tặng những đồng chí đứng đầu Đảng ủy, Ban CHQS huyện đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, trao kinh phí…là sự ơn nghĩa mà không tiền bạc nào mua được. “Điều này giải thích vì sao nhiều năm liền Đảng ủy, Ban CHQS H.Nhơn Trạch luôn là đơn vị hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho CBCS”, ông Thảo nói.

Đảng ủy, Ban CHQS H.Nhơn Trạch trao tặng sổ tiết kiệm nghĩa tình cho cựu chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày

Trung tá Lại Như Thanh, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS H.Nhơn Trạch cho rằng, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt, toàn thể CBCS LLVT huyện tích cực tham gia bằng những việc làm thiết thực. Quan tâm, thăm hỏi gia đình NCC; sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được Đảng ủy, Ban CHQS giao để hỗ trợ, giúp đỡ gia đình NCC hoặc những công việc liên quan chính sách đền ơn đáp nghĩa.

“Chỉ tính riêng dịp Ban chỉ đạo 515 tỉnh, Ban chỉ đạo 24 huyện tổ chức tìm kiếm, cất bốc, quy tập, truy điệu và an táng 28 hài cốt liệt sĩ của Đoàn 10, Đặc Công rừng Sác, ngoài việc đồng chí Phó bí thư Đảng ủy, Chính trị viên thường trực tại khu vực này, đã có hàng trăm lượt CBCS xung phong, tình nguyện nhận nhiệm vụ đến khu vực vừa bảo vệ, đảm bảo an toàn, phục vụ cho lực lượng tìm kiếm, đưa các bác, cô, chú về với đồng chí, đồng đội”, Trung tá Lại Như Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Lại Như Thanh, sắp đến ngày kỷ niệm 27-7, Đảng ủy, Ban CHQS huyện còn phối hợp tổ chức một đợt làm dân vận lớn tại xã Vĩnh Thanh, xã có hơn 80% đồng bào có đạo. Hoạt động này vừa giúp cho Vĩnh Thanh sớm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao vừa củng cố, gắn kết thân thiện giữa  LLVT huyện với đồng bào có đạo, đúng chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh.


Đảng ủy, Ban CHQS H.Nhơn Trạch trao tặng sổ tiết kiệm nghĩa tình cho gia đình thương binh nặng tại xã Phú Hữu

Đồng chí Nguyễn Thị Giang Hương, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, hiện trên địa bàn Nhơn Trạch có gần 3,6 ngàn đối tượng NCC. Qua khảo sát thực tế, 100% NCC trên địa bàn đều có mức sống khá tốt hoặc ít nhất bằng với dân cư khu vực cùng sinh sống. Những năm qua, cả hệ thống chính trị của địa phương đều quan tâm, thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; trong đó Đảng ủy, Ban CHQS huyện đóng góp thiết thực với nhiều việc làm cụ thể như vận động xây dựng nhà Tình nghĩa đồng đội; trao sổ Tiết kiệm nghĩa tình; nhà hậu phương quân đội; tặng quà NCC…
Thượng tá Lê Đỗ Thảo Chương, Phó bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS H.Nhơn Trạch cho hay, cùng với những hoạt động thi đua cao điểm của LLVT huyện trong dịp này, các thành viên của Đảng ủy, Ban CHQS huyện sẽ tham gia đầy đủ các hoạt động do Ban chỉ đạo các ngày lễ lớn của huyện và kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện phân công; tích cực tham gia các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Qua đó, tiếp tục thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc; đồng thời là kinh nghiệm quý giáo dục truyền thống cho CBCS trong toàn LLVT huyện trong nhiệm vụ.
Đoàn Trung Sơn

Từ khóa: