Xã hội
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bắc Quang
03:08 PM 26/07/2024
(LĐXH)- Nhiều năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) đã trở thành hoạt động thường xuyên và được lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Bắc Quang có gần 8.000 đối tượng người có công đang hưởng chế độ ưu đãi trực tiếp và gián tiếp (trong đó riêng đối tượng người có công hưởng chế độ trợ cấp một lần Huân, Huy chương là gần 6.000 người).
Tính đến cuối tháng 6/2024, toàn huyện có 698 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng (180 thương binh, 95 bệnh binh, 208 chất độc hóa học, 207 tuất liệt sĩ, 06 người bị địch bắt tù đày và 02 cán bộ tiền khởi nghĩa). Hàng tháng, Bắc Quang thực hiện chi trả chế độ ưu đãi cho 811 người có công với số tiền trên 2,052 tỷ đồng, gồm các đối tượng: người phục vụ thương - bệnh binh - chất độc hóa học nặng trên 81%, quân nhân xuất ngũ và chất độc hóa học gián tiếp.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các phong trào như: xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhà tình nghĩa, tình thương, giúp đỡ chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi… 
Ông Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Quang cho biết: Nhiều năm qua, huyện đã có nhiều nỗ lực để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Huyện cũng đã xác định, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng chính là tình cảm và trách nhiệm tri ân với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập của dân tộc.

Bí thư Huyện ủy Hà Việt Hưng tặng quà người có công xã Tân Quang nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ

Trong 6 tháng năm 2024, huyện đã chi trả trợ cấp 1 lần mai táng phí với tổng số tiền trên 1,207 tỷ đồng. Đồng thời, tổng hợp danh sách 28 người có công đến niên hạn được cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình năm 2024 với kinh phí 94,05 triệu đồng và danh sách thờ cúng hàng năm cho 426 người với số tiền 596,4 triệu đồng. Phối hợp với Bưu điện huyện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với tổng số tiền hơn 12,451 tỷ đồng.
Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã tập trung giải quyết các chế độ, chính sách người có công, thân nhân người có công, nhóm đối tượng cựu chiến binh và chính sách khác đối cho 124 đối tượng. Cụ thể gồm: chế độ mai táng phí và trợ cấp một lần cho 09 thân nhân người có công; 70 hồ sơ mai táng phí đối tượng theo Quyết định số 49/2015/CP-TTg; 21 hồ sơ mai táng phí đối tượng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg; 17 hồ sơ mai táng phí Huân, Huy chương; 07 hồ sơ mai táng phí theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg; 01 hồ sơ địch bắt tù đày (ở thị trấn Vĩnh Tuy); 02 hồ sơ đề nghị giải quyết tuất hàng tháng cho thân nhân liệt sĩ.
6 tháng năm 2024, đơn vị còn thực hiện đính chính thông tin trong hồ sơ người có công cho 05 đối tượng; di chuyển 03 hồ sơ đối tượng người có công chuyển đi nơi khác; lập phiếu báo di chuyển hồ sơ thẻ BHYT cho 04 đối tượng chuyển đi nơi khác; lập 01 phiếu báo bổ sung thông tin hồ sơ di chuyển của thương binh chuyển lên thành phố Hà Giang; tiếp nhận 01 đối tượng hưởng thẻ BHYT từ nơi khác chuyển đến. Phòng tiến hành cắt giảm 01 trường hợp vợ liệt sĩ tái giá từ trần ở xã Đồng Yên; tiếp nhận và đề nghị giải quyết chính sách ưu đãi giáo dục cho 03 con đối tượng người có công học kì II năm 2023 - 2024 với số tiền 18,558 triệu đồng.
Đặc biệt, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và ban hành Công văn về việc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tới UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Theo đó, trong tháng 7 linh thiêng này, ngoài chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Hà Giang, Bắc Quang còn thành lập nhiều đoàn do các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các phòng, ban, đoàn thể đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách, người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.
Cụ thể, trong các ngày 22 và 23/7, các đồng chí Hà Việt Hưng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Công Viên, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện đã thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại các xã: Hùng An, Quang Minh, Hữu Sản và Bằng Hành.
Cũng trong các ngày 22 - 23/7, đoàn do đồng chí Lương Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Ngô Văn Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đã đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình người có công tại các xã: Việt Vinh, Đức Xuân, Liên Hiệp.
Ngày 23/7, đoàn do đồng chí Nguyễn Đức Hà, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đến thăm, tặng quà một số gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ trên địa bàn xã Việt Vinh. 
Ngày 24/7, đoàn do đồng chí Hà Việt Hưng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện tới thăm và tặng quà của tỉnh cho các gia đình chính sách tại 2 xã Tân Quang và Quang Minh.
Đoàn do đồng chí Lục Minh Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy đã đến tặng quà các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng tại xã Vĩnh Hảo…
Tại những nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo huyện Bắc Quang đã ân cần thăm hỏi và sẻ chia những mất mát đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đồng thời, khẳng định Đảng và Nhà nước, tỉnh Hà Giang và chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo đến các đối tượng, các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã hy sinh xương máu trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Lãnh đạo huyện cũng mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn để phát triển kinh tế, xây dựng hạnh phúc gia đình và có những đóng góp để xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

Chí Tâm

Từ khóa: