Xã hội
Lan toả rộng khắp phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Hải Hậu
02:51 PM 29/07/2024
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) đã chăm lo công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả…
Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cũng như bảo vệ Tổ quốc, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) đã có hơn 50.000 người con tình nguyện lên đường nhập ngũ (riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ là 24.237 người).
Trong đó, trên 4.700 người anh dũng hy sinh nơi chiến trường và được công nhận là liệt sĩ; trên 2.000 thương binh, bệnh binh. toàn huyện có trên 400 Bà Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”.
Đồng chí Trần Minh Hải, Tỉn uỷ viên, Bí thư Huyện ủy thăm, tặng quà người có công dịp 27/7 (ảnh: TL)
Với những đóng góp vẻ vang đó, quân và dân Hải Hậu vinh dự được Đảng, Nhà nước 4 lần phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; 41 tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 6 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Để tri ân và ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ, từ năm 1956, một số xã trong huyện đã lấy tên các anh hùng liệt sĩ đặt tên cho xóm, cho làng. Đến nay toàn huyện có 41 xóm, tổ dân phố ở 4 xã, thị trấn (Hải Thanh, Hải Phú, Hải Xuân và Cồn) được mang tên các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu của quê hương.
Trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Hải Hậu đã tổ chức nhiều đoàn công tác của lãnh đạo huyện, xã cũng như các phòng ban chức năng đến thăm hỏi và tặng 14.733 suất quà, tổng trị giá gần 5,5 tỷ đồng, trong đó 7.338 suất quà của Chủ tịch nước, 7.352 suất quà của tỉnh và 7.356 suất quà của huyện đến người có công và thân nhân liệt sĩ kịp thời, chu đáo.
Cùng với đó, Hội đồng hương Hải Hậu tại Hà Nội về thăm, tặng quà 04 mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, mỗi suất quà 3.000.000 đồng tiền mặt và một túi quà trị giá 1.240.000 đồng; tặng 69 thương binh nặng, bệnh binh nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể trên 81% trở lên, mỗi suất quà 1.000.000 đồng tiền mặt và một túi quà trị giá 1.240.000 đồng.
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nam Định, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hải Hậu phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Hoàng Long- thành phố Nam Định thăm tặng quà 04 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, mỗi suất quà trị giá 2.000.000 đồng bằng tiền mặt.
Riêng trong tháng 7, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tổ chức thăm, tặng 229 suất quà, tổng trị giá 57 triệu tới các đối tượng chính sách người có công. Trong đó, Hội liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn tặng 196 suất, trị giá 43.500.000 đồng; Hội liên hiệp phụ nữ huyện và CLB Nữ chủ doanh nghiệp tặng 33 suất, tổng số tiền 13,5 triệu đồng.
Cùng với đó, Hội phối hợp cùng các tổ chức hội khác tổ chức quét dọn làm vệ sinh và dâng hương tại khu vực nghĩa trang liệt sỹ, đến tận nhà hỗ trợ gia đình chính sách dọn dẹp chỉnh trang nhà cửa…
Bà Lưu Thị Nghiêm – Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu nhấn mạnh, thông qua các hoạt động thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Hậu đã thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và tri ân đối với những cống hiến và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc bảo vệ quê hương, đất nước. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lực lượng vũ trang vững mạnh, quê hương Hải Hậu ngày càng giàu mạnh, văn minh, trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025./.
Lê Anh
Từ khóa: Hảu Hậu