Xã hội
Lan toả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong lực lượng vũ trang tỉnh Trà Vinh
02:22 PM 02/08/2022
Trong những năm qua, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Trà Vinh đã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, nhằm chăm lo tốt hơn cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.
Một ngày đầu tháng 7, trong ngôi nhà tình nghĩa của Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thình, ấp Đại An, xã Tân An, huyện Càng Long trở nên rộn ràng hơn, đầy ắp tiếng nói, cười bởi sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Càng Long, cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm, tặng quà, giúp Mẹ dọn dẹp, tu sửa nhà cửa, cải tạo vườn cây…
Mẹ Lê Thị Thình có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm nay, Mẹ 82 tuổi, sức khỏe yếu, mắt đã mờ, trí nhớ không còn minh mẫn như trước, nhưng khi có đoàn đến thăm, khóe mắt Mẹ rưng rưng, rồi ôm chặt Thượng tá Lê Văn Nhanh, Chính trị viên Ban CHQS huyện như người con thân yêu của mình.
Thượng tá Lê Văn Nhanh, bộc bạch: hiện, đơn vị được nhận phụng dưỡng Mẹ Lê Thị Thình suốt đời. Để chăm lo cho mẹ chu đáo, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã giao cho tôi phụ trách xã và thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe của Mẹ. Chúng tôi xem như mẹ của mình, mỗi lần đến thăm, Mẹ đều kể cho tôi nghe về sự dũng cảm, tinh thần chiến đấu và hy sinh của chồng và con trai. Tôi luôn thầm hứa với anh linh của các liệt sĩ rằng, không để Mẹ cô đơn, chúng tôi luôn ở bên mẹ.
Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thình, ấp Đại An, xã Tân An, huyện Càng Long
Thương binh Thạch Phonl, ngụ ấp Sóc Dừa, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và bị thương. Do thất lạc giấy tờ, nên nhiều năm nay, ông không được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước. Từ khi Bộ CHQS tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP, ngày 22/10/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Quốc phòng về hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ; Thông tư số 202/2013/TT-BQP, ngày 07/11/2013, hướng dẫn về trình tự, thủ tục xác nhận; tổ chức thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng, niềm vui đã đến với ông sau nhiều năm mong mỏi. Trong đợt này, ông và một số đồng đội của mình vừa được cấp thẻ thương binh và được truy lĩnh tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, cá nhân ông được nhận số tiền 302 triệu đồng. Cầm tiền trên tay, ông vừa mừng, vừa xúc động, thầm cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quân đội đã quan tâm, chăm lo thực hiện chính sách hậu phương quân đội.
Thượng tá Trần Văn Nam (Trợ lý Ban Khoa học quân sự, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh) ở ấp Sa Bình, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh, có ông nội và cha đều là liệt sĩ, bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ là thương binh. Là trường hợp được hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Anh chia sẻ: lúc đầu khi biết thông tin được hỗ trợ xây nhà, tôi nghĩ rằng vẫn còn nhiều trường hợp còn khó khăn hơn mình nên có nguyện vọng nhường lại cho người khác, bản thân chờ đến dịp sau. Tuy vậy, khi được chỉ huy các cấp giải thích, tôi rất xúc động vì cơ quan đã nắm rõ, thấu hiểu hoàn cảnh gia đình và cũng rất yên tâm khi việc lựa chọn các trường hợp để hỗ trợ nhà ở đều trải qua một quy trình thẩm định kỹ lưỡng, thật sự công bằng và tạo được sự đồng thuận cao.
Không chỉ quan tâm, động viên, chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trong “tháng tri ân”, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Vào các ngày lễ, Tết, dịp 27/7 hàng năm, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đều tổ chức các hoạt động như gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.
Đặc biệt, năm 2022, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh phát động cán bộ, chiến sĩ LLVT quyên góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 200 triệu đồng; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, lựa chọn các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu, các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội hỗ trợ kinh phí, xây dựng, khánh thành 02 ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình đồng đội, với tổng số tiền 130 triệu đồng.
Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 300 lượt đối tượng chính sách; tu sửa, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, động viên, tặng áo ấm, áo lụa cho 04 Mẹ Việt Nam anh hùng; 04 sổ tiết kiệm cho thương, bệnh binh (mỗi sổ 10 triệu đồng); 70 phần quà cho các gia đình chính sách, với số tiền gần 400 triệu đồng…
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Thống, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: bằng tình cảm, tấm lòng và trách nhiệm của mình, từ đầu năm 2022 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã vận động, quyên góp hỗ trợ xây tặng 15 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tình đồng đội, với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng; tiến hành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ báo cáo về trên đề nghị hỗ trợ kinh phí xây 05 nhà tình nghĩa. Ngoài nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Bộ Quốc phòng, Quân khu, chúng tôi tiếp tục vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình đồng đội tặng các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; nhận phụng dưỡng suốt đời 04 Mẹ Việt Nam anh hùng… Qua đó, động viên khích lệ tinh thần đối tượng chính sách, người có công, góp phần xoa dịu nỗi đau, ổn định cuốc sống.

Tiếp nối đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, LLVT tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh chăm sóc, giúp đỡ, từng bước nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, nhất là với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả phong trào đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây được xem là một cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa rộng, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Quân khu đánh giá cao.

Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách quân đội và hậu phương quân đội, LLVT tỉnh Trà Vinh đã góp phần khơi dậy tinh thần phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng cũng như ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội của mỗi cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.
Khánh Quyên
 
Từ khóa: