Xã hội
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ nhân dịp Quốc khánh
09:50 AM 01/09/2022
(LĐXH)- Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022), sáng ngày 31/8, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ viếng và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh và Tượng đài Ngô Gia Tự (TP Bắc Giang).
Tham dự có các đồng chí: Dương Văn Thái - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh
Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu đặt vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các liệt sĩ" tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh; dành một phút mặc niệm tỏ lòng biết ơn sâu sắc với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp đó, Đoàn đến đặt lẵng hoa tưởng niệm đồng chí Ngô Gia Tự tại Công viên Ngô Gia Tự (TP Bắc Giang) - một trong những người con ưu tú của dân tộc đã trọn đời chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của đất nước.
Được biết, trong các cuộc kháng chiến, có hơn 200 nghìn người con quê hương Bắc Giang lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong số đó, có 21 nghìn người đã anh dũng hy sinh, 15 nghìn người để lại một phần máu xương ngoài mặt trận; hàng nghìn bệnh binh và quân nhân xuất ngũ, thanh niên xung phong bị nhiễm chất độc da cam. 
Đồng chí Dương Văn Thái - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kính cẩn dâng hoa tưởng niệm đồng chí Ngô Gia Tự
Hiện toàn tỉnh Bắc Giang đang quản lý trên 158.000 hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó số hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 26.003 người. Nhằm bảo đảm mục tiêu mức sống của gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công luôn bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, ngoài thực hiện tốt chính sách, các cấp, ngành, địa phương còn tích vận động xây dựng Quỹ.
Giai đoạn 2019 - 2021, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp tỉnh Bắc Giang đã vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 170 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Tu bổ, tôn tạo 19 nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ, tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ đời sống và học tập cho hơn 1 nghìn hộ gia đình người có công với cách mạng…
Hằng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” từ tỉnh tới cơ sở đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện công tác tri ân các gia đình chính sách. Tỉnh và các thành phố, huyện thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ đối với người có công, chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng đảm bảo kịp thời, đúng chế độ chính sách; tổ chức tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ. Nhiều địa phương tổ chức lễ báo tử, lễ truy điệu đảm bảo trang trọng, chu đáo mỗi khi có hài cốt liệt sỹ được gia đình chuyển về địa phương.
Để ghi nhớ công ơn, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với nước, nhân dịp các ngày lễ tết, tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đều tổ chức lễ dâng hương, viếng các Anh hùng liệt sĩ và nhiều hoạt động ý nghĩa khác, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.
Hồng Ánh
Từ khóa: