Xã hội
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thăm và tặng quà người có công Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuân Thành
10:27 AM 20/07/2022
(LĐXH)- Ngày 20/7/2022, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuân Thành (tỉnh Bắc Ninh) và trao quà cho thương binh quê Bắc Giang đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại đây.
Tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuân Thành, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành đã ân cần động viên, thăm hỏi tình hình sức khỏe, điều kiện đời sống của các thương, bệnh binh đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây. Đồng thời bày tỏ sự tri ân đối với những hy sinh, đóng góp của các thương binh trong các cuộc kháng chiến giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành tặng quà cho thương binh quê Bắc Giang

Được biết, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành là đơn vị trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, được thành lập từ năm 1965. Đây là nơi nuôi dưỡng, điều trị thương bệnh binh nặng tập trung có số lượng thương binh đông nhất và thương tật nặng nhất.
Sau gần 60 năm hình thành và phát triển, Trung tâm đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng lao động cho hơn 1.000 thương, bệnh binh nặng bị thương ở các chiến trường, quê ở hầu khắp các tỉnh trong toàn quốc về an dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng. Sau khi được điều trị, chăm sóc, đại đa số thương, bệnh binh đã phục hồi một phần sức khỏe và chức năng lao động, được chuyển về an dưỡng ở gia đình để hòa nhập với cộng đồng.
Hiện tại, Trung tâm đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và thực hiện chế độ chính sách đối với 97 thương binh, bệnh binh bị nặng hạng ¼ (tỷ lệ thương tật từ 81% đến 100%). Người cao tuổi nhất đã trên 90 tuổi, người ít nhất cũng đã gần 40 tuổi. Trong số các thương, bệnh binh thì có 01 đồng chí bị thương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, 61 đồng chí bị thương trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, 35 đồng chí bị thương trong thời kỳ bảo vệ và xây dựng đất nước.
Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành hiện có 42 thương binh, bệnh binh nhiễm chất độc da cam, nhiều người mắc thêm các chứng bệnh: Tiểu đường, huyết áp cao, suy thận, viêm gan; viêm đường tiết niệu, loét lưng, ụ ngồi, cá biệt có thương binh nặng nhiễm chất độc da cam, sinh con ra bị khuyết tật, lấy vợ mấy chục năm không có khả năng sinh con. Thậm chí có nhiều thương, bệnh binh vẫn còn mảnh đạn, viên bi nằm trong cột sống, trong đầu… mỗi khi trái gió trở trời, thời tiết thay đổi thì các vết thương cũ lại gây ra những cơn đau nhức nhối ở hốc mắt, mỏm cụt, bỏng buốt dây thần kinh, tê buốt tận xương tủy, tạo những cơn co giật, gây đau đớn, ảnh hưởng đến bữa ăn, giấc ngủ....
Các thương, bệnh binh nặng ở đây đến từ 23 tỉnh, thành phố (từ Thừa Thiên Huế trở ra) bao gồm cả 3 thế hệ bị thương trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, riêng tỉnh Bắc Giang có 12 thương, bệnh binh nặng.
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành đã trao quà và 10 triêu đồng cho Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành; trao 12 suất quà cho thương binh quê Bắc Giang, mỗi suất gồm quà trị giá 500 nghìn đồng, kèm theo 2 triệu đồng tiền mặt.
Chí Tâm
Từ khóa: quê Bắc Giang