Xã hội
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm liệt sĩ và tặng quà gia đình người có công
10:29 AM 21/07/2022
(LĐXH)- Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), sáng 20/7) đoàn công tác UBND tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào làm lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; thăm, tặng quà các gia đình người có công cách mạng trên địa bàn huyện Anh Sơn.
Đoàn làm lễ dâng hoa, dâng hương trước Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào
Tham gia đoàn có các đồng chí: Phan Đại Nghĩa – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Lê Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đặng Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Vi Ngọc Quỳnh – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH.
Sau khi làm lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác tới thăm gia đình bà Nguyễn Thị Tín – mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Tường, trú tại Thôn 6, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn.
Ân cần hỏi thăm sức khỏe của mẹ liệt sĩ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung vui mừng dù ở tuổi cao nhưng mẹ Nguyễn Thị Tín vẫn rất minh mẫn, luôn gương mẫu và tích cực trong các phong trào của địa phương.
Bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những cống hiến to lớn của gia đình mẹ Nguyễn Thị Tín, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn và chúc cho mẹ luôn khoẻ mạnh là chỗ dựa tinh thần cho con cháu.
Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã đến thôn 4, xã Đức Sơn thăm gia đình thương binh Nguyễn Bá Thị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ân cần thăm hỏi sức khỏe mẹ Nguyễn Thị Tín
Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ phấn khởi, vui mừng và cảm phục khi được biết mặc dù mang trên mình vết thương chiến tranh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vợ chồng thương binh Nguyễn Bá Thị đã luôn cố gắng tích góp, thương yêu nuôi dạy con cái thành đạt có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, gia đình ông luôn tích cực trong các phong trào ở địa phương như: Xây dựng nông thôn mới, ủng hộ phong trào thể dục thể thao...
Ân cần thăm hỏi sức khoẻ thương binh Nguyễn Bá Thị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những cống hiến to lớn của ông trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn và đề nghị thương binh luôn phát huy phẩm chất “bộ đội cụ Hồ” là chỗ dựa tinh thần và tấm gương cho con cháu; tiếp tục theo sát, đồng hành cùng chính quyền địa phương để giúp địa phương ngày càng phát triển. 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan quan tâm, giúp đỡ để các gia đình người có công với cách mạng có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc.
** Cũng trong sáng 20/7, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh đã về dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đường Sắt, hang Hỏa Tiễn và thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh ở thị xã Hoàng Mai.
Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và thị xã Hoàng Mai.
Hang Hỏa Tiễn thuộc phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai là nơi ghi dấu chiến công oanh liệt của lực lượng thanh niên xung phong ngành Đường sắt. Trong kháng chiến chống Mỹ, nơi đây gần tuyến đường sắt Hoàng Mai - tuyến giao thông có vị trí chiến lược quan trọng trong việc chi viện cho miền Nam, là trọng điểm đánh phá thường xuyên của không quân Mỹ.
Để bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch này, lực lượng thanh niên xung phong Tổ 4, đơn vị C271 đội 27 TNXP chọn nơi hang Hỏa Tiễn đây để trú ẩn trong thời gian phục vụ bảo vệ huyết mạch giao thông tại khu vực Hoàng Mai. Ngày 28/4/1966, trong khi đang trú ẩn tại hang thì máy bay Mỹ bắn tên lửa làm 33 chiến sĩ thanh niên xung phong hy sinh.
Ngày 27/4/2011, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 1410/QĐ - BVHTTDL công nhận hang Hỏa Tiễn và Nghĩa trang Liệt sỹ đường sắt là Di tích lịch sử cấp quốc gia.
Trong không khí thiêng liêng và thành kính, tại các địa điểm thuộc cụm di tích gồm: Nhà tưởng niệm, Nghĩa trang liệt sĩ đường sắt và hang Hỏa Tiễn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cùng đoàn công tác đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân 33 anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông trao tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đến cựu chiến binh Nguyễn Văn Tiến
Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Thông cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà ông Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1955 hiện sinh sống tại phường Quỳnh Dị. Ông Tiến là thương binh hạng 4/4, bệnh binh 2/3.
Mặc dù mang nhiều thương tích do chiến tranh, song ông tích cực tham gia công tác tại địa phương, làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, có nhiều đóng góp cho công tác Hội; con cái chăm ngoan, thành đạt. Ông có 4 người con, hiện nay 1 con là bác sĩ, 1 con là kỹ sư, 2 con đang đi học. Gia đình gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông và đoàn đã đến thăm, tặng quà ông Nguyễn Văn Đại, sinh năm 1956, hiện đang sinh sống tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai. Ông Đại là thương binh hạng 4/4. Trở về với đời thường, ông là một giáo dân làm kinh tế giỏi của giáo xứ Xuân An, tích cực tham gia phong trào Hội Cựu chiến binh và từ năm 2015 đến nay làm trưởng ban công tác mặt trận.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông thăm hỏi sức khỏe, mọi mặt đời sống gia đình các cựu chiến binh; đồng thời bày tỏ tấm lòng trân trọng, tri ân ơn sâu sắc trước những đóng góp, hy sinh lớn lao của các đồng chí đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
Khẳng định, các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội luôn dành tình cảm, sự quan tâm sâu sắc đối với các thương binh, bệnh binh, các gia đình chính sách, những người có công với cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc các cựu chiến binh luôn dồi dào sức khỏe, vươn lên trong cuộc sống và bằng uy tín, trách nhiệm của mình tiếp tục tích cực tham gia các công tác xã hội tại địa phương, qua đó góp phần xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển./.
Tổng hợp (Báo Nghệ An)
Từ khóa: