Xã hội
Lực lượng vũ trang huyện Kim Bảng (Hà Nam) chăm lo đời sống người có công
01:52 PM 02/04/2019
(LĐXH) Cùng với triển khai thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang ( LLVT) huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam luôn quan tâm thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội, góp phần chăm lo đời sống vật chất tinh thần người có công trên địa bàn.
Tới thăm một số hộ gia đình vừa được các đơn vị quân đội hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa chúng tôi cảm nhận được niềm vui, tình cảm gắn bó giữa các thế hệ cán bộ, chiến sĩ. Những căn nhà còn thơm mùi vôi mới đã mang theo bao niềm vui ấm áp nghĩa tình của những người đồng chí, đồng đội thế hệ hôm nay đối với các thế hệ có công trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc. Với gia đình ông Nguyễn Văn Miết, thôn Yên Phú, xã Nhật Tựu (Kim Bảng) dù chẳng phải nhập ngũ cùng thời, nhưng những cán bộ chiến sĩ của cơ quan quân sự địa phương hôm nay như những người em, người đồng đội năm xưa luôn thương yêu quan tâm động viên ông lúc khó khăn. Ông Miết vốn là một chiến sĩ tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam, từng có thời gian chiến đấu tại chiến trường Campuchia, nên ông hiểu có được cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc hôm nay các thế hệ cha ông đã phải trải qua bao gian khó. Thời bom rơi lửa đạn, ông đi bộ đội chiến đấu mấy năm chẳng có tin tức về, gia đình làng xóm cứ ngỡ ông đã hy sinh ở phương nào. Nhưng rồi đột nhiên ông trở về với thương tật do chiến tranh.  Về làng, bao năm chăm chỉ với cấy trồng, ruộng vườn nhưng cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, chật vật. Mới đây, ông được cơ quan quân sự huyện đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ xây dựng nhà ở với nguồn kinh phí 70 triệu đồng. Vậy là sau hơn 2 tháng thi công căn nhà cấp 4 cũ kỹ xưa kia nay được thay thế bằng căn nhà mái bằng khang trang kiên cố. Ngôi nhà được hoàn thành đúng dịp chuẩn bị đón Tết nguyên đán Kỷ Hợi càng khiến gia đình ông phấn khởi, vui mừng. Ngày khánh thành, cùng với cơ quan quân sự huyện, cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương đã đến chia vui, tặng quà chúc mừng gia đình ông Miết.

Ban CHQS huyện Kim Bảng phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe,

cấp thuốc miễn phí cho 110 đối tượng chính sách

 Được biết, trong năm 2018, Ban CHQS huyện cũng đã kết nối hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Đồng thời vận động cán bộ chiến sĩ LLVT huyện đóng góp kinh phí hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà đồng đội cho quân nhân chuyên nghiệp có hoàn cảnh khó khăn (mỗi căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội được hỗ trợ 70 triệu đồng). Những căn nhà thắm đượm nghĩa tình đồng đội ấy đã và đang được nhân rộng trên địa bàn huyện Kim Bảng giúp cho những gia đình chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, lao động sản xuất xây dựng phát triển kinh tế gia đình.
Cùng với việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, LLVT huyện Kim Bảng đã có nhiều việc làm thiết thực thực hiện tốt chế độ chính sách và chính sách hậu phương quân đội. Đó là việc đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, chi trả chế độ trợ cấp cho các đối tượng theo Quyết định (QĐ) 49, 62, 142 của Thủ tướng Chính phủ; đó là việc triển khai thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; thăm hỏi tặng quà, khám chữa bệnh, tư vấn cấp thuốc cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn… Trong năm 2018, cơ quan quân sự huyện Kim Bảng cũng đã phối hợp rà soát, xét duyệt và tổ chức chi trả chế độ cho 539 đối tượng là dân công hỏa tuyến thời kỳ kháng chiến chống Pháp theo QĐ 49 với số tiền trên 1 tỷ đồng. Đề nghị cấp trên ra quyết định chi trả theo QĐ 49 cho 253 đối tượng với số tiền trên 500 triệu đồng. Đồng thời, tiếp tục rà soát, xét duyệt chi trả chế độ trợ cấp cho các đối tượng diện tồn sót theo các QĐ 62, 142 với số tiền trên 100 triệu đồng.
 Trong công tác thương binh liệt sĩ, thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp trên về chế độ thương binh, liệt sĩ, Ban CHQS huyện Kim Bảng đã đề nghị truy lĩnh chế độ thương tật cho 1 trường hợp, hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ theo Thông tư 28/TTLT- Bộ Quốc phòng – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho 5 đối tượng là quân nhân bị thương xuất ngũ về địa phương đi kiểm tra vết thương thực thể theo kế hoạch. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đón hài cốt liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ về an táng tại nghĩa trang quê nhà đảm bảo trang trọng, đúng quy định. Đồng thời, tham mưu giúp Huyện ủy, UBND huyện Kim Bảng chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục triển khai việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội.
 Đặc biệt, trong năm 2018, nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe với các đối tượng người có công, Ban CHQS huyện Kim Bảng đã phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 310 đối tượng chính sách và tặng 25 xuất quà cho đối tượng chính sách tiêu biểu. Nhân các dịp lễ, tết, 27/7, 22/12, cơ quan quân sự địa phương đã phối hợp tặng quà cho hàng trăm đối tượng chính sách, người có công; thực hiện việc rà soát phân bổ chỉ tiêu an nghỉ điều dưỡng cho các đối tượng… theo đúng quy định. Qua đó động viên tinh thần và một phần vật chất với các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn.
 Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực trong công tác chính sách hậu phương quân đội, Ban CHQS huyện Kim Bảng đã góp phần thiết thực nâng cao đời sống các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Đây cũng là việc làm được cán bộ chiến sĩ LLVT huyện xác định là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong thời bình nhằm tri ân sự cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ chiến sĩ từng tham gia chiến đấu giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
 Mỹ Linh
Từ khóa: