Xã hội
Môi trường xanh – sạch – đẹp tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Quảng Ninh
02:35 PM 22/08/2022
(LĐXH) - Những năm qua, Trung tâm điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng cải thiện điều kiện môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao chất lượng điều dưỡng người có công.
Người có công được chăm sóc tận tình, chu đáo tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Quảng Ninh
Trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự quan tâm của tỉnh và nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, từng bước khẳng định được vị trí, vai trò của mình. Đặc biệt, thời gian qua, đơn vị đã được đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại và đội ngũ cán bộ, viên chức được tăng cường. Nhờ đó, công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng thương, bệnh binh, người có công trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Hàng năm Trung tâm đón từ 2.500 đến 3.000 lượt người có công trong và ngoài tỉnh đến điều dưỡng.
Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, song Quảng Ninh là một trong những tỉnh giữ vững được địa bàn an toàn trong cả nước, đó là yếu tố vô cùng thuận lợi tạo điều kiện cho đơn vị duy trì được nhiệm vụ điều dưỡng cho người có công theo kế hoạch. Kết quả, Trung tâm đã tổ chức thực hiện điều dưỡng được 21 đợt cho 2.458/2.650 người có công tỉnh Quảng Ninh, đạt 93% kế hoạch năm. Tổ chức đưa 16 đợt cho 1.774 người có công đi tham quan Thái Bình - Nam Ðịnh và TP. Móng Cái đảm bảo hiệu quả và tuyệt đối an toàn.
Trong 7 tháng đầu năm 20222, trong điều kiện dịch bệnh covid-19 được kiểm soát thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, Trung tâm đã thực hiện được 14 đợt điều dưỡng cho 1.483 NCC của tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Lào Cai, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Hải Dương, đạt 46% kế hoạch năm. Đồng thời, Trung tâm đã tổ chức đưa 10 chuyến thăm quan tỉnh ngoài cho 1.015 người có công tỉnh Quảng Ninh đảm bảo vui vẻ và tuyệt đối an toàn.
Đoàn viên, thanh niên Trung tâm thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh đơn vị
Những năm qua, Trung tâm luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Trung tâm đã xây dựng và thực hiện nội quy chặt chẽ về quản lý và bảo vệ môi trường liên quan đến việc phát sinh, phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý và tiêu hủy chất thải y tế, chất thải rắn, nước thải sinh hoạt. Hệ thống giặt là, chứa đựng rác thải được quy hoạch khoa học, cách xa khu nhà điều dưỡng. Việc kiểm soát bụi, khí thải, tiếng ồn và cảnh quan môi trường như cây xanh, đường nội bộ, hành lang được thực hiện thường xuyên, các bộ phận chuyên trách được giao nhiệm vụ đảm trách theo lịch trình cụ thể. Các phương tiện bảo hộ lao động cho các đối tượng tham gia lao động và vệ sinh môi trường ở cơ sở được cấp phát đúng định mức. Định kỳ hàng năm, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Cùng với đó, đơn vị cũng lắp đặt hệ thống camera quan sát từng tầng, toàn bộ khu vực cầu thang, thang máy, khu vực lễ tân, cổng ra vào, cổng sau và hệ thống loa thông báo đến từng phòng điều dưỡng giúp đơn vị triển khai công tác quản lý đối tượng điều dưỡng đạt hiệu quả cao. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của NCC cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa... Đến nghỉ dưỡng ở đây, NCC có thể đọc sách, thư giãn hay chơi thể thao, tản bộ trong không gian rộng rãi, mát mẻ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Người có công thư giãn dưới bóng cây xanh mát
Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã tập trung cao độ phòng chống dịch để đảm bảo công tác điều dưỡng, chăm sóc người có công. Trung tâm đã vệ sinh, tẩy trùng khu vực sinh hoạt, phòng ở, khu vực bếp ăn, phòng ăn, phòng đọc sách, thư viện, phòng sinh hoạt chung, phun thuốc diệt muỗi toàn bộ khuôn viên Trung tâm. Tổ chức thực hiện thường xuyên các biện pháp vệ sinh phòng dịch cho người có công như rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, súc họng bằng nước muối… đồng thời đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn của người có công.
Vào các dịp lễ, tết, ngày 27/7, ngày 26/3, các đoàn viên thanh niên của Trung tâm lại tổ chức dọn dẹp vệ sinh, quét dọn đường, thu gom rác thải, phát quang cây cỏ, bụi rậm… tại các tuyến phố tiếp giáp với trụ sở cơ quan. Những hoạt động này gắn với nhu cầu thực tế, vì lợi ích cộng đồng, do những người cộng sản trẻ cùng chung tay thực hiện, với phương châm “bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp”. Đồng thời khẳng định tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Trung tâm Điều dưỡng người có công Quảng Ninh trong việc góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, sạch đẹp.
Có thể nói, việc quan tâm, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp giúp nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công ở đây. 100% người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe, được chăm sóc đúng quy trình, tinh thần, thể trạng người có công sau điều dưỡng vui vẻ, phấn khởi, tỷ lệ tăng cân bình quân đạt 65-70%. Đúng như chia sẻ của bệnh binh Chu Văn Đa (phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả): “Đây là lần thứ 3 tôi được đến điều dưỡng tại Trung tâm. Mỗi lần đến đây được gặp đồng đội, chúng tôi đều rất vui mừng, phấn khởi. Ở đây 5 ngày, chúng tôi vừa được nghỉ ngơi, chăm sóc, bồi dưỡng lại được cùng đồng đội, đồng chí ôn lại kỷ niệm xưa và tâm sự, chia sẻ những điều trong cuộc sống hiện tại. 3 ngày còn lại chúng tôi được đi thăm quan ở tỉnh khác, thực sự tôi thấy rất ý nghĩa và ấm áp”./.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: