Xã hội
Năm 2019: Hà Tĩnh điều dưỡng cho 20.685 người có công với cách mạng
03:00 PM 23/02/2019
(LĐXH)- Thực hiện kế hoạch diều dưỡng người có công và thân nhân năm 2019, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 20.685 người có công được điều dưỡng với tổng kinh phí gần 26,85 tỷ đồng; trong đó có 3.500 người điều dưỡng tập trung, kinh phí 7,77 tỷ đồng và 17.185 người điều dưỡng tại gia đình với số tiền trên 19 tỷ đồng.
Để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đạt hiệu quả công tác điều dưỡng năm 2019, đảm bảo đúng đối tượng, chế độ, mục đích, ý nghĩa, ngày 22/2, Sở Lao động – TBXH Hà Tĩnh đã có công văn hướng dẫn Phòng Lao động - TBXH các huyện, thành phố, thị xã; Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh triển khai công tác điều dưỡng người có công với cách mạng.
Theo đó, chế độ điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ Xã hội tỉnh Hà Tĩnh sẽ có mức chi 2.220.000 đồng/người/lần, bao gồm: tiền ăn trong thời gian điều dưỡng (ăn sáng, ăn 2 bữa chính (trưa và chiều) và ăn bồi dưỡng thêm nếu có); tiền thuốc bổ và thuốc chữa bệnh thông thường; quà tặng cho đối tượng (bằng tiền hoặc hiện vật); các khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho đối tượng trong thời gian điều dưỡng.
Người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh
Mức chi điều dưỡng tại gia đình là 1.110.000 đồng/người/lần, chi trực tiếp cho đối tượng được hưởng. Việc cấp phát tiền điều dưỡng trực tiếp đối tượng sau khi được phê duyệt, gắn với tuyên truyền các chế độ, chính sách và giải đáp các vướng mắc trong thực hiện chính sách người có công với cách mạng, chi trả hoàn thành trước ngày 27/7/2019.
Các đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe mỗi năm một lần, gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Cha đẻ, mẹ đẻ chỉ có một con mà người con đó là liệt sĩ hoặc cha đẻ, mẹ đẻ có hai con là liệt sĩ trở lên; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do ảnh hưởng của chất độc hóa học từ 81% trở lên; Người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước”.
Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe hai năm một lần, bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; vợ hoặc chồng của liệt sĩ; con liệt sĩ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật dưới 81%; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do ảnh hưởng của chất độc hóa học dưới 81%; Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; Người có công giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Nhằm đảm bảo chất lượng, chỉ tiêu điều dưỡng, góp phần nâng cao sức khoẻ cho đối tượng người có công, Sở Lao động – TBXH yêu cầu Phòng Lao động - TBXH các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào đối tượng được điều dưỡng, tham mưu UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thực hiện việc rà soát, lập danh sách đối tượng, đảm bảo dân chủ, công khai, tuyệt đối không để sót đối tượng. Đối tượng điều dưỡng tại gia đình ưu tiên cho những người già cả, ốm yếu, thương tật, bệnh tật nặng đi lại khó khăn... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội, UBND cấp xã để tổ chức đưa, đón, tiếp nhận đối tượng đi, về điều dưỡng đảm bảo chu đáo, an toàn; cử đối tượng làm Trưởng, phó đoàn để quản lý đối tượng trong thời gian điều dưỡng tại Trung tâm (không chọn những người mắc bệnh thần kinh, tâm thần, mắc các bệnh truyền nhiễm, những người già yếu, không tự phục vụ được để đi điều dưỡng tập trung). Phương tiện và kinh phí đưa đón đối tượng đi và về đến cơ sở điều dưỡng do UBND các huyện, thành phố, thị xã đảm nhiệm.
Đối với Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội, Sở Lao động – TBXH yêu cầu phối hợp tốt với các Phòng Lao động - TBXH thống nhất chương trình, thời gian và tổ chức thực hiện điều dưỡng tập trung đối tượng người có công với cách mạng đảm bảo đúng đúng đối tượng, chế độ chính sách, thời gian theo quy định.

Chí Tâm

 

Từ khóa: