Xã hội
Nghĩa tình với người có công ở một quận trung tâm Hà Nội
03:45 PM 12/06/2024
(LĐXH)- Hoàn Kiếm là một quận trung tâm của Hà Nội có mật độ dân số cao và tập trung các hoạt động kinh doanh, buôn bán sôi động nhất Thủ đô. Tri ân sự hy sinh, đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, bên cạnh phát triển kinh tế, lãnh đạo Quận rất coi trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công.
Hiện nay, Quận Hoàn Kiếm đang quản lý 3.145 đối tượng chính sách người có công, trong đó có 9 cán bộ lão thành cách mạng, 40 cán bộ tiền khởi nghĩa, 4 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 1 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 916 thương binh, bệnh binh, 251 thân nhân chủ yếu của liệt sỹ, 64 người hoạt động kháng chiến bị tù đày…
Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chăm lo cho những người có cống hiến, hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận Hoàn Kiếm luôn coi trọng việc chăm sóc các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và những người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi người có công theo quy định; hàng năm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”.
Tất cả các hoạt động chăm sóc người có công của Quận đều tập trung vào các nội dung: Tổ chức tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng người có công với cách mạng. Qua đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc người có công, thực hiện tốt các chương trình tình nghĩa với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đơn vị, từng phường trong quận. Vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân bằng các việc làm thiết thực, có hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, đặc biệt là các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Vũ Đăng Định, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm tặng quà chiến sĩ Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Năm 2023, Quận đã hoàn thành hơn 131% chỉ tiêu vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” theo Kế hoạch của thành phố (1,31 tỷ đồng/1 tỷ đồng); Hoàn thành 185,7% chỉ tiêu sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách bằng nguồn vận động xã hội hoá theo Kế hoạch của thành phố (13/7 nhà); Hoàn thành hơn 157% chỉ tiêu tu bổ, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ (11/7). Cùng với đó, Quận đã hoàn thành 101% chỉ tiêu điều dưỡng người có công và thân nhân liệt sỹ tập trung năm 2023 (253/250 người); Tặng 146 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng trị giá 438 triệu đồng, đạt 146% kế hoạch thành phố giao.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, UBND Quận đã chỉ đạo UBND các phường rà soát, nắm tình hình đời sống của các gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn, kịp thời hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khó khăn đột xuất. Tổ chức Đoàn của lãnh đạo Quận thăm và chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng, các cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận; thăm và tặng quà các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công.
Công tác tổ chức chuyển quà Tết của Chủ tịch nước, của thành phố Hà Nội và Quận tới các đối tượng chính sách xã hội, hộ cận nghèo, người cao tuổi, người có công được quan tâm, chăm lo chu đào, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã chuyển quà của Chủ tịch nước tới 2.466 đối tượng chính sách người có công với số tiền 768 triệu đồng; chuyển quà Tết của Thành phố và Quận tới 3.425 người với tổng số tiền 4,7 tỷ đồng. Quận đã chi trả trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp bảo trợ xã hộ tới trên 7.600 lượt người với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.
Thông qua Chương trình "Xuân đầm ấm - Tết yêu thương" năm 2024, Quận ủy - HĐND - UBND – Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Quận, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, các đơn vị và các nhà hảo tâm đã tổ chức trao tặng 315 suất quà tới người có công, gia đình chính sách; 46 hộ cận nghèo và 23 hộ thoát cận nghèo; 186 suất quà tới 36 người là con của người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam và 150 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… với tổng số tiền và quà tặng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng.
Trong không khí vui tươi phấn khởi cùng cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức Đoàn cán bộ chủ chốt của Quận tham gia hoạt động về nguồn tri ân tại tỉnh Điện Biên; thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa chữa nhà, tặng thiết bị trường học cho các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên... với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.
Tổ chức dâng hương tại Phù điêu: “Hà Nội - Mùa đông năm 1946”; tổ chức các Đoàn lãnh đạo Quận thăm và tặng quà tại các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đang sinh sống trên địa bàn Quốc đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống tại các trường học..., qua đó tuyên truyền sâu rộng trong toàn Quận về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý nghĩa quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ; tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Những kết quả đạt được nêu trên đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng, đồng thời  là tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn của  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận Hoàn Kiếm đối với các anh hùng liệt sỹ, người có công, góp phần làm ấm lòng những người đang sống, làm dịu đi những hi sinh, mất mát của các thương binh, bệnh binh, thân nhân các liệt sỹ.
Đáp lại những tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận Hoàn Kiếm, rất nhiều thương binh, bệnh binh đã cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên làm theo lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế” hăng hái tham gia lao động, sản xuất, công tác xã hội, giữ trọn truyền thống vẻ vang, xứng đáng là những “công dân gương mẫu, gia đình cách mạng kiểu mẫu”, luôn giữ trọn nghĩa với Nước, vẹn tình với người thân, đồng đội và hết lòng xây dựng Quận.
Theo ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch thường trực Quận Hoàn Kiếm, để phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục triển khai thực hiện công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” có chiều sâu, thực chất và hiệu quả, thời gian tới, Quận sẽ tập trung làm tốt các hoạt động sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng hào hùng của cha anh cho thế hệ trẻ, để từ đó các em có những hành động và việc làm thiết thực, cùng nhau ra sức thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ thành quả Cách mạng mà các bậc cha anh để lại.
Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”; coi đây là việc làm tự giác, thường xuyên, liên tục; góp phần làm cho các gia đình thương binh, liệt sỹ trong quận “Yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần”.
Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhằm tăng thêm nguồn lực trong việc chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách và người có công.
Tiếp tục tổ chức quản lý, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục sai sót trong việc thực hiện thực hiện chính sách ưu đãi người có công, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm trong thực hiện chính sách.
Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi của người có công. Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và cả cộng đồng trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng./.
 Thảo Lan