Xã hội
Nhà ở cho người có công – chính sách an sinh xã hội quan trọng ở Hải Phòng
02:58 PM 01/08/2022
LĐXH - Toàn thành phố có hơn 48.000 hộ gia đình người có công với cách mạng. Hàng năm, ngoài kinh phí trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; chi ngày lễ, tết; hỗ trợ chăm sóc y tế, phục hồi sức khoẻ; nuôi dưỡng người có công tại cơ sở nuôi dưỡng, Hải Phòng còn thực hiện hỗ trợ cho hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở bằng ngân sách địa phương.

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng luôn quan tâm triển khai thực hiện rà soát công nhận người có công với cách mạng. Căn cứ Pháp lệnh người có công và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, thành phố đã ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác công nhận người có công với cách mạng; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành công nhận người có công với cách mạng, trong đó có quy định về hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng. Toàn thành phố có hơn 48.000 hộ gia đình người có công với cách mạng. Hàng năm, ngoài kinh phí trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; chi ngày lễ, tết; hỗ trợ chăm sóc y tế, phục hồi sức khoẻ; nuôi dưỡng người có công tại cơ sở nuôi dưỡng, Hải Phòng còn thực hiện hỗ trợ cho hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở bằng ngân sách địa phương.

Lãnh đạo thành phố thăm quà tặng quà các gia đình chính sách trong những dịp lễ tết, ngày thương binh liệt sỹ

Triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đôn đốc UBND các quận, huyện lập và phê duyệt danh sách các đối tượng và mức hỗ trợ đối với hộ gia đình người có công với cách mạng thuộc điện được hỗ trợ về nhà ở; hướng dẫn cách thức lập, xét duyệt và phê duyệt danh sách đối tượng và mức hỗ trợ đối với hộ gia đình người có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ…

Cùng với đó, thành phố giao Sở Xây dựng chỉ đạo Viện Quy hoạch Hải Phòng nghiên cứu, thiết kế các mẫu nhà ở điển hình, kèm dự toán kinh phí đầu tư xây dựng, dự trù vật liệu chủ yếu để phổ biến, giới thiệu cho các hộ gia đình tham khảo, nghiên cứu áp dụng để xây dựng nhà ở; giao Sở Xây dựng là cơ quan thường trực, chủ trì cùng các ngành, cấp, địa phương triển khai Quyết định 22, hướng dẫn các địa phương tổ chức thành lập Ban chỉ đạo tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng được thụ hưởng, niêm yết công khai tại trụ sở các xã, phường, thị trấn; tổ chức nghiêm túc công tác phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng: tổ chức các buổi họp bàn nhằm trao đổi, giải đáp, hướng dẫn nội dung của Quyết định 22 và các Văn bản quy phạm pháp luật liên quan. 

Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ (kinh phí thực hiện do các địa phương chủ động bố trí từ nguồn ngân sách hàng năm và nguồn kinh phí hỗ trợ khác để thực hiện), trên cơ sở quy định của Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tham mưu HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về cơ chế chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố Hải Phòng, bắt đầu thực hiện từ năm 2019. Và chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, qua 4 đợt hỗ trợ, Hải Phòng đã thực hiện hỗ trợ cho 7.323 hộ gia đình có công với cách mạng bị khó khăn về nhà ở. Trong đó, hỗ trợ cho 4.916 hộ xây mới nhà ở, hỗ trợ cho 2.407 hộ sửa nhà với tổng kinh phí hơn 253 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Các hộ xây mới, sửa chữa nhà ở còn được hỗ trợ bằng vật liệu xây dựng (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1862/QĐ-UBND về việc phê duyệt số lượng, mức hỗ trợ, dự toán kinh phí hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố Hải Phòng sẽ dành 69.792.240.000 đồng để hỗ trợ để xây mới, sửa chữa nhà ở cho 1.162 hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn 13 quận, huyện trong năm 2022 (đợt 7), bao gồm có 804 hộ xây mới nhà ở và 358 hộ sửa chữa nhà ở. Mỗi hộ xây mới nhà ở sẽ được hỗ trợ 40.000.000 đồng tiền mặt và mỗi hộ sửa chữa nhà ở sẽ được hỗ trợ 20.000.000 đồng tiền mặt. Ngoài ra, các hộ xây mới, sửa chữa nhà ở còn được hỗ trợ bằng vật liệu như: gạch xây, xi măng.

Đồng thời, UBND các quận huyện chịu trách nhiệm tính chính xác về đối tượng, điều kiện và tình trạng hư hỏng về nhà ở của các hộ người có công. Trong quá trình tổ chức thực hiện việc lựa chọn đơn vị cung cấp vật liệu hỗ trợ cho các hộ người có công, các cơ quan, địa phương liên quan phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, xây dựng, tài chính và các quy dịnh pháp luật liên quan.

 Trần Huyền

Từ khóa: