Xã hội
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện miền núi Yên Thế
09:31 AM 05/08/2022
(LĐXH) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Thế (Bắc Giang) luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương – Liệt sĩ vừa qua, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Thế có gần 1.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Yên Thế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tri ân những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và luôn coi việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đúng quy định.
Công tác chăm sóc thương binh, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ xây mới và sửa nhà ở cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... cũng được huyện quan tâm thường xuyên. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho người có công; diện tích tối thiểu của mỗi nhà xây mới là 30 m2, có căn nhà rộng lên tới hàng trăm m2; mức hỗ trợ xây mới là 40 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 20 triệu đồng/nhà. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp cũng được các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực ủng hộ để có thêm nguồn lực, góp phần hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng và tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ...
Huyện cũng thường xuyên tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ; củng cố và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ của huyện. Đến nay, toàn huyện có 01 Đền thờ Bác Hồ và các anh hùng Liệt sĩ; 19/19 xã, thị trấn đã có nghĩa trang Liệt sỹ với 1.106 mộ được qui tập. Các công trình ghi công liệt sĩ được tu sửa, nâng cấp, thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian trang nghiêm để mọi người dân, đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc; đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện thăm và tặng quà bệnh binh Nguyễn Văn Bắc, ở thị trấn Bố Hạ
Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, trên địa bàn huyện có 1.781 người có công và thân nhân người có công được nhận quà của Chủ tịch nước; 1.787 người được nhận quà của Chủ tịch UBND tỉnh với mức 800.000đ/suất; 102 người nhận quà của Chủ tịch UBND huyện với mức 500.000đ/suất; 03 người nhận quà với mức 1,2 triệu đồng/suất và 817 người được nhận quà (mức 200.000đ/suất) từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện. Bên cạnh đó, huyện đã thành lập 12 đoàn đi thăm và tặng quà 103 người có công và thân nhân người có công tiểu biểu, người có công già yếu, có hoàn cảnh khó khăn tại các xã, thị trấn. Đồng thời, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiếp nhận và tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện cho các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn xã đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. 
Các hoạt động tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ cũng được đồng loạt tổ chức tại Đền thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ huyện, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.
Các xã, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng có nhiều hoạt động tri ân đối với người có công. Trong đó, các cấp công đoàn huyện đã tổ chức thăm hỏi, tri ân và tặng quà các gia đình chính sách có con là đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đang sinh hoạt tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện. Trong dịp  này, các cấp công đoàn cơ sở đã trao 130 suất quà trị giá trên 80 đồng cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.
Trong những ngày tháng 7 lịch sử, các đoàn viên, thanh niên huyện Yên Thế lại sôi nổi những hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Bày tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho bình yên của đất nước, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Trong dịp này, các cơ sở Đoàn và chi đoàn trực thuộc huyện đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc và sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ; tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội chủ điểm với chủ đề “Tuổi trẻ tri ân những người anh hùng"; tuyên truyền trực quan, qua các kênh truyền thông, mạng xã hội, giới thiệu ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn" gắn với lịch sử truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, của địa phương; ca ngợi sự hy sinh anh dũng, các chiến công của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh và người có công với cách mạng; tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng…
Tuổi trẻ huyện Yên Thế thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Tối ngày 24/7, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Hội Liên hiệp thanh niên huyện phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Đông Sơn tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tại chương trình, các đại biểu và tuổi trẻ xã Đông Sơn đã dâng hương tại đài tưởng niệm; dành sự tri ân, tình cảm đến thân nhân các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, gia đình có công với cách mạng; đồng thời dâng nén hương thơm, dâng hoa  lên 101 phần mộ các Anh hùng liệt sĩ. Đồng thời ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của quân và dân các dân tộc huyện Yên Thế. Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; đồng thời là cơ hội để tuổi trẻ Yên Thế thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tri ân các thế hệ cha anh đi trước. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Minh Cảnh
Từ khóa: Băc Giang