Xã hội
Phường Lộc Hòa: Phát huy trách nhiệm, lan tỏa nghĩa tình trong chăm sóc người có công
08:52 AM 27/07/2024
(LĐXH)-Lộc Hòa là một phường ven đô nằm ở phía Bắc của thành phố Nam Định. Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, biết bao người con ưu tú của Lộc Hòa đã hiến trọn tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân vì nước, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
Người dân phường Lộc Hòa nói riêng và người dân thành phố Nam Định nói chung luôn biết ơn công lao to lớn của những anh hùng liệt sĩ
Theo số liệu thống kê, phường Lộc Hòa hiện có tổng số trên 400 người có công với cách mạng trong đó có 150 thân nhân gia đình Liệt sỹ, 112 thương bệnh binh, 41 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 03 người hoạt động kháng chiến  bị địch bắt tù đày...
Bên cạnh đó, phường còn có trên 1.000 người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến đã hưởng trợ cấp 1 lần theo NĐ28/CP; 151 người được tặng Bằng khen kháng chiến của Chủ tịch UBND tỉnh đã được giải quyết chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định 24/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Số người tham gia kháng chiến và chiến tranh BVTQ không có chế độ của Nhà nước hiện đang hưởng BHYT là trên 600 trường hợp.
Trong những năm qua, UBND phường Lộc Hòa đã nhận được trên 70 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách người có công với cách mạng của Trung ương, tỉnh, thành phố, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố.
Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy phường đã ra Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo; UBND phường đã xây dựng Kế hoạch thực hiện triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, các Quyết định, Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn ban hành tới các ban ngành, đoàn thể, các Cấp ủy Chi bộ, khu dân cư, tổ dân phố, các đồng chí cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và đối tượng chính sách người có công trên địa bàn phường.
UBND phường luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác quản lý, tiếp nhận, xét duyệt và giải quyết hồ sơ cho người có công với Cách mạng tại địa phương. Khi có kế hoạch báo cáo của bộ phận chuyên môn, UBND phường đã tổ chức lập Hội đồng xét duyệt hồ sơ cho người có công theo đúng thời gian, quy trình quy định, không để tình trạng kéo dài, chậm trễ trong việc giải quyết, xác nhận hồ sơ cho người có công. Việc quản lý và lưu trữ hồ sơ được đảm bảo theo đúng tính pháp lý đã quy định. Tính đến thời điểm tháng 7/2023, trên địa bàn phường không còn trường hợp hồ sơ nào tồn đọng tại địa phương.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, phường Lộc Hòa đã  thực hiện chi trả: Tiền trợ cấp 1 lần và mai táng phí cho 21 trường hợp; Tiền 10 ngày lễ, tết cho 5 thương binh hạng 1/4; Tiền trợ cấp 1 lần Bằng khen kháng chiến cho 27 trường hợp;  Tiền thờ cúng liệt sĩ năm 2024 cho 99 trường hợp; Tiền hỗ trợ 9 học sinh, sinh viên; Tiền quà tặng của cho 2 chiến sỹ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ĐBP (4,6 triệu đồng) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).
Cùng với đó, phường lập danh sách hưởng chế độ trang cấp chỉnh hình cho 17 thương, bệnh binh; đã tổ chức cho người đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng Sầm Sơn, Quảng Ninh, Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh cho 14 trường hợp và điều dưỡng luân phiên tại gia đình 42 cho đối tượng; Lập danh sách đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công có khó khăn về nhà ở cho 02 trường hợp với mức hỗ trợ 130 triệu đồng. Hàng tháng, phường cũng thực hiện chi trả cấp thường xuyên cho trên 200 đối tượng người có công với tổng số tiền là 2 tỷ 813 triệu đồng.
Triển khai công tác chi trả chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công không dùng tiền, phường đã rà soát, lập danh sách các đối tượng chính sách người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo có tài khoản, tài khoản uỷ quyền, có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng phục vụ cho công tác chi trả không dùng tiền mặt theo văn bản chỉ đạo của Trung Ương, tỉnh và thành phố. Kết quả, đến nay phường đã hoàn thành 100% việc mở tài khoản, thu thập lĩnh tiền trợ cấp hằng tháng bằng hình thức nhận tài khoản và tài khoản ủy quyền cho 200 đối tượng người có công, 232 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng; 145 người thờ cúng liệt sỹ trên địa bàn phường theo kế hoạch thành phố giao. Hiện phường có 200/200 người hưởng chính sách người có công, 232 đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội  dùng phương thức chi trả trợ cấp hàng tháng bằng tài khoản, đạt 100% đối tượng hưởng theo kế hoạch. 
Mộ phần của các anh hùng liệt sĩ thường xuyên được người dân
phường Lộc Hòa chăm sóc sạch sẽ, chu đáo
Căn cứ vào Nghị quyết của Đảng ủy và nhiệm vụ công tác tháng của UBND, hằng tháng, Ban Thương binh – Xã hội phường luôn chủ động lập kế hoạch và tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách ở địa phương; hỗ trợ đột xuất cho các gia đình chính sách gặp khó khăn; trích Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ người nghèo hỗ trợ, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp các ngày lễ, Tết, Ngày 27/7 hàng năm; tổ chức thành lập đoàn thăm hỏi, động viên, tặng quà, chuyển quà của cấp trên đến đối tượng được hưởng theo đúng quy định. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phường đã tổ chức đoàn đại diện đi thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng trị giá là 468,3 triệu đồng, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, đến tay đối tượng được hưởng theo quy định (Kinh phí trích từ nguồn Quỹ vận động và Ngân sách của địa phương). 

Đồng chí Hoàng Công Nam - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường cùng các ban, ngành, đoàn thể  phường Lộc Hòa đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình thương binh nặng trên địa bàn

Đồng chí Trần Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường cùng các ban, ngành, đoàn thể phường Lộc Hòa thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, phường Lộc Hòa nhận quà từ thành phố về phường từ ngày 15-20/7/2024 và phân bổ, cấp quà về Tổ dân phố vào ngày 23-24/7/2024. Đồng thời, Đảng ủy, UBND phường cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức đi thăm và tặng quà đối tượng chính sách như 5 thương binh 1/4 (81% trở lên); 01 thân nhân liệt sĩ nuôi dưỡng.  
Bên cạnh đó, các Chi bộ, Tổ dân phố cùng các tổ chức đoàn thể tại khu dân cư trên địa bàn phường đã tổ chức đi thăm và tặng quà các đối tượng chính sách của tổ trong ngày 24,25/7/2024  (Danh sách quà tặng UBND phường cấp về cho các Tổ dân phố theo Kế hoạch). Từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và ngân sách phường, phường tặng quà chung cho các đối tượng chính sách là 104 suất quà cho thương binh, bệnh binh, 123 suất quà cho thân nhân liệt sĩ và người thờ cúng liệt sĩ, 21 suất quà cho người nhiễm chất độc hóa học, 1 suất quà cho người hoạt động kháng chiến.
Mỗi suất quà tặng đại trà là 100.000 đồng tiền mặt; Quà đi thăm đối tượng là thương binh nặng, thân nhân liệt sĩ nuôi dưỡng là 300.000 đồng tiền mặt; Quà thăm thêm đối với 01 trường hợp là vợ hưởng tuất liệt sỹ tái giá là 500.000 đồng tiền mặt.
Trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, hệ thống loa truyền thanh của phường cũng thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa ngày kỷ niệm Thương binh - Liệt sỹ, các chủ trương chính sách, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác Thương binh - Liệt sỹ - Người có công, các hoạt động tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ tại địa phương. Phường đã treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, treo cờ tại cổng tại Nghĩa trang liệt sỹ, trụ sở UBND phường, tại các trục đường phố chính; vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc trong dịp ngày kỷ niệm 27/7.
Đặc biệt, vào tối ngày 26/7/2024, phường còn tổ Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường và thả đèn hoa đăng gửi lòng biết ơn sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ với sự tham gia đông đủ của lãnh đạo phường, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong phường.
Có thể khẳng định, những hoạt động tri ân này đã nói lên tình cảm, trách nhiệm của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Lộc Hòa đối với những người có công với cách mạng, khơi gợi cho mọi người dân nhận thức sâu sắc hơn và ngày càng trân trọng công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người có công trong xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước, từ đó tích cực góp phần đưa phong trào Đền ơn đáp nghĩa trở thành hoạt động thường xuyên, rộng khắp trên địa bàn phường nói riêng và trong toàn thành phố và tỉnh nói chung./.
Mỹ Hạnh