Xã hội
Quận Hai Bà trưng: Sôi nổi các hoạt động tri ân người có công
04:29 PM 20/07/2022
(LĐXH) – Trong những ngày tháng 7 lịch sử, các cơ quan, ban, ngành của quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng; tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc, để chúng ta có cuộc sống bình yên, hạnh phúc ngày hôm nay.

Trong những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng luôn dành những tình cảm biết ơn và tri ân thiết thực tới các gia đình chính sách và người có công giúp họ vơi đi những đau thương, mất mát vươn lên trong cuộc sống. Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), các ban, ngành, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn quận đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh. Ngày 27/6/2022, UBND quận trang trọng tổ chức Chương trình công bố Quyết định sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng, trao kinh phí phụng dưỡng Thương binh đặc biệt nặng, vợ liệt sỹ cô đơn và hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chánh Văn phòng HĐND - UBND quận công bố Quyết định số 02/QĐ-BCĐ ngày 03/6/2022 của Ban Chỉ đạo “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” quận: hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở đối với 12 hộ gia đình người có công với cách mạng, với tổng kinh phí 280 triệu đồng; Quyết định số 2354/QĐ-UBND ngày 03/6/2022 của UBND quận: công nhận 24 đơn vị nhận phụng dưỡng năm 2022 đối với 16 thương binh nặng có vết thương đặc biệt, 08 vợ liệt sỹ cô đơn đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Kinh phí phụng dưỡng 6 triệu đồng/năm, với tổng kinh phí 144 triệu đồng. Nhân dịp này, Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ quận Hai Bà Trưng tặng 18 gia gia đình thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn, mức quà 1 triệu/gia đình, với tổng kinh phí 18 triệu đồng; Công ty cổ phần xây dựng Thái Hòa tặng 24 Thương binh, gia đình liệt sỹ, mức quà 1 triệu đồng/gia đình, với tổng kinh phí 24 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo quận Hai Bà Trưng tặng quà thương binh, bệnh binh và người có công
Ủy ban MTTQ Việt Nam từ cấp quận tới cơ sở đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động cao điểm kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Trong đó có hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà 24 cán bộ Mặt trận là thương binh, gia đình liệt sỹ; tổ chức chỉnh trang, dâng hương và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nhà bia tưởng niệm liệt sỹ hay những hoạt động ý nghĩa như phối hợp tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công. Trích Quỹ “Vì người nghèo” quận và các nguồn hỗ trợ để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận, hỗ trợ gia đình chính sách sữa chữa nhà với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.
Hưởng ứng kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Hội Cựu chiến binh quận đã phát động cuộc thi viết thơ, truyện với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca”, với 20 tác phẩm tham gia dự thi, trao giải cho 4 tác giả có tác phẩm chất lượng. Đồng thời, vận động xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội được 92 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh quận còn phối hợp với Bệnh việt mắt Sài Gòn tổ chức khám mắt miễn phí và tặng 80 suất quà cho cựu chiến binh là thương binh mỗi suất 50 ngàn đồng. Tổng số tiền Hội Cựu chiến binh quận và các Hội cơ sở tặng quà tri ân cựu chiến binh là thương binh nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ trị giá 227 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội cơ sở còn phối hợp với các cơ quan và bệnh viện tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.799 cựu chiến binh là thương binh với tổng kinh phí hơn 370 triệu đồng.
Cũng là một đơn vị đi đầu trong các hoạt động tri ân cán bộ, chiến sỹ thương, bệnh binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã chỉ đạo 23 cơ sở Hội đăng ký các công trình, phần việc cụ thể giúp đỡ các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức các hoạt động về nguồn tại các di tích lịch sử kháng chiến, hỗ trợ xây, sửa 3 Nhà tình nghĩa với tổng số tiền 75 triệu đồng.
Đặc biệt, các cơ sở Hội còn đảm nhận phụng dưỡng 3 mẹ liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng từ 300-500 ngàn đồng và trao tặng 41 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 20,5 triệu đồng giúp đỡ gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ neo đơn và tặng 147 suất quà cho các gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ thuộc diện chính sách trị giá hơn 44 triệu đồng. Tổng số tiền các cấp Hội phụ nữ quận đã thực hiện các công trình, phần việc chăm lo những gia đình chính sách trên địa bàn trong năm 2022 là hơn 155 triệu đồng.
Khám bệnh cho đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn
Là lực lượng gìn giữ và tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận đã tổ chức nhiều đoàn viếng, thắp hương tưởng niệm anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang phía Nam Thành phố và tượng đài Hoàng Văn Thụ, nghĩa trang liệt sỹ xã An Hồng (Hải Phòng). Tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 150 thành viên thuộc các gia đình chính sách tại xã An Hồng với tổng số tiền quà tặng trị giá 36 triệu đồng, đặc biệt hoạt động còn có sự tham gia của 30 y, bác sĩ thuộc Chi hội bác sĩ trẻ tình nguyện. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên 18 phường còn triển khai tổ chức đồng loạt “Ngày Chủ nhật xanh” ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà bia, công trình tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên địa bàn.
Các hoạt động tri ân của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay với các thế hệ cha anh đi trước, với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp độc lập của dân tộc. Đây cũng là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Nguyễn Hiền

Từ khóa: