Xã hội
Quận Hoàn Kiếm: Chăm lo chu đáo người có công
10:28 AM 21/07/2022
(LĐXH) Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn.
Quận Hoàn Kiếm hiện có trên 40.000 người được công nhận có công với cách mạng, trong đó có 1.507 liệt sĩ, 75 mẹ Việt Nam anh hùng, 1.144 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 4 Anh hùng Lao động trong kháng chiến, 24 người có công giúp đỡ cách mạng; 208 người hoạt động kháng chiến và con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 106 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 36.933 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc... và trên 2.300 đối tượng có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
Hoàn Kiếm là một quận trung tâm của Hà Nội có mật độ dân số cao và là một trong những khu vực tập trung các hoạt động kinh doanh, buôn bán sôi động nhất Thủ đô. Tri ân sự hy sinh, đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sỹ, NCC với cách mạng trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, bên cạnh phát triển kinh tế, lãnh đạo Quận rất coi trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NCC. Năm 2022, nhân kịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, việc triển khai các hoạt động chăm lo NCC càng được quan tâm, chú trọng hơn.
Ngày 24/2/2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Kế hoạch công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng trên địa bàn quận năm 2022 với những chỉ tiêu, biện pháp thực hiện và sự phân công trách nhiệm cụ thể đối với các cơ quan, ban ngành liên quan.

Đoàn đại biểu quận Hoàn Kiếm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Nhổn - Hà Nội

Tất cả các hoạt động chăm sóc NCC của Quận đều hướng đến mục đích vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân bằng các việc làm thiết thực, có hiệu quả góp phần hỗ trợ nâng cao đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng, đặc biệt là các gia đình chính sách có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách NCC đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đầy đủ, kịp thời và chính xác.
Tổ chức tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng. Qua đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc NCC, thực hiện tốt 4 chương trình tình nghĩa với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đơn vị, từng phường trong quận.
Các chỉ tiêu về công tác chăm sóc người có công năm 2022 được Quận đề ra là: Sửa chữa 7 nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Quận; tặng 300 sổ tiết kiệm (mỗi sổ từ 15 - 30 triệu đồng) cho các đối tượng thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tu sửa, nâng cấp 10 công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn quận. Vận động thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn quận đạt 1,3 tỷ đồng. Duy trì nâng cao mức sống hộ gia đình NCC, phấn đấu 100% hộ gia đình chính sách NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tới 1.500 lượt NCC.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn

và đoàn công tác của quận Hoàn Kiếm đến thăm, tặng quà gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Văn Quý

Để đạt được những chỉ tiêu nêu trên, Quận tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước tới các đối tượng chính sách NCC dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kịp thời. Tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, các gia đình thương binh, liệt sỹ, NCC với cách mạng khắc phục khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong cuộc sống. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền sâu rộng, vận động tới từng hộ gia đình, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động thiết thực, các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng; xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt kết quả cao.
Về thực hiện chính sách đối với NCC, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn Quận nghiêm túc triển khai thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh qui định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và các văn bản hướng dẫn thi hành: Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ qui định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng...
Để thực hiện đúng, đủ chính sách đối với NCC, các cơ quan chức năng của Quận thường xuyên rà soát, nắm chắc các đối tượng NCC trên địa bàn; thường xuyên quan tâm, chăm lo cho những gia đình thương binh, liệt sỹ, NCC và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm việc tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, của thành phố và Quận vào các ngày lễ, Tết nhanh chóng, kịp thời, an toàn và chính xác. Phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC của Thành phố tổ chức thực hiện tốt chế độ điều dưỡng NCC năm 2022.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong tặng quà cựu chiến binh Nguyễn Huy Phiên, Phường Hàng Gai

Cùng với đó, các cơ quan chức năng của Quận triển khai nghiêm túc, với trách nhiệm cao các nội dung: Tiếp nhận và thực hiện tốt công tác xét duyệt hồ sơ, thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC; thực hiện đầy đủ chế độ ăn thêm ngày lễ, Tết cho thương binh, bệnh binh nặng từ 81% trở lên, chế độ điều dưỡng cho NCC, chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho con thương binh, liệt sỹ; chế độ trợ cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình đối với NCC với cách mạng.
Tiếp tục thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với các đối tượng NCC với cách mạng, thanh niên xung phong và cựu chiến binh theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước; Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12/12/2006 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh Cựu chiến binh, Thông tư của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu chiến binh...
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản qui phạm pháp luật của Nhà nước qui định về chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; về chế độ, chính sách đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; về trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ tưởng cơ quan thuộc Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh; văn bản qui định về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
Với mong muốn góp phần làm cho các gia đình chính sách và người có công trong quận “yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần”, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quận tiếp tục tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, thăm các trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng NCC của thành phố vào các dịp lễ, Tết. Tổ chức rà soát, khảo sát, lập danh sách gia đình NCC với cách mạng có nhu cầu về sửa chữa nhà ở bằng nguồn xã hội hóa. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận và UBND 18 phường tiếp tục vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở hai cấp (quận và phường) đảm bảo chỉ tiêu được giao, đúng tiến độ. Tiến hành tu sửa tượng đài, đài tưởng niệm và nhà bia liệt sỹ trên địa bàn Quận. Thăm hỏi, trợ cấp kịp thời các gia đình chính sách có khó khăn đột xuất.
Theo bà Bùi Bích Thủy, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Hoàn Kiếm, để thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với NCC, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận sẽ nâng cao chất lượng công tác quản lý danh sách các đối tượng và quản lý hồ sơ, sổ sách. Thực hiện tốt và đúng tiến độ các đợt khảo sát, điều tra, rà soát theo nội dung, yêu cầu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.
Bên cạnh đó, Quận sẽ không ngừng cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và thực hiện nhanh gọn, chuẩn xác thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; tăng cường kiểm tra 18 phường về việc thực hiện chính sách, công tác quản lý đối tượng, chi trả trợ cấp ưu đãi NCC đảm bảo không có sai sót về chế độ, chính sách.
Có thể nói, các hoạt động cụ thể, thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận Hoàn Kiếm đối với người có công đã khơi dậy truyền thống, đạo lý tốt đẹp và sự chung sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội trong công tác chăm sóc NCC, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần tự hào dân tộc, lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu để đất nước có hòa bình, độc lập và cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.
Tình cảm, trách nhiệm, sự chăm lo chu đáo của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn quận đối với các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công cũng đã giúp bản thân và gia đình người có công luôn an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, có ý thức phấn đấu trở thành những “công dân gương mẫu, gia đình cách mạng kiểu mẫu”, góp phần xây dựng quận Hoàn Kiếm và Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh ./.
Thảo Lan
Từ khóa: