Xã hội
Quận Long Biên triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa
03:49 PM 27/03/2019
Chiều 25/3, UBND quận Long Biên (thành phố Hà Nội) tổ chức đưa 66 người có công với cách mạng là thương, bệnh binh; bố, mẹ, vợ liệt sĩ; người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn đi điều dưỡng đợt 1 năm 2019.
Trong thời gian điều dưỡng, người có công được khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, giao lưu văn hoá văn nghệ và đi tham quan các di tích lịch sử. Đây là dịp để người có công được giao lưu, họp tập, chia sẻ kinh nghiệm và hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với những đóp góp của cá nhân với cách mạng.
Năm 2019, quận Long Biên được thành phố Hà Nội phân bổ chỉ tiêu điều dưỡng 1.390 người, trong đó điều dưỡng tại Trung tâm và ngoài trung tâm là 388 người; điều dưỡng tại nhà là 1.002 người.
Bên cạnh đó, quận thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với người có công như trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho trên 23.000 lượt người với tổng kinh phí trên 36 tỷ đồng. Trong năm 2018, đã giải quyết chế độ trợ cấp cho 34 trường  hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 76 người được hưởng chế độ mai táng phí đối với người có công từ trần; cấp mới 46 thẻ xe buýt miễn phí cho người có công, người khuyết tật; cấp, đổi 24 giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, thẻ thương bệnh binh; thẩm định 42 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp phương tiện dụng cụ chỉnh hình; thẩm định 16 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT theo quy định; cấp 6.089 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân; chi trả trợ cấp một lần đối với 60 người được tặng Bằng khen theo Quyết định 24/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục, đào tạo năm học 2017-2018 cho 63 em.
Phụ nữ phường Ngọc Lâm thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn phường
Trong công tác điều dưỡng, năm 2018 quận Long Biên đã tổ chức đưa 266 người có công đi điều dưỡng theo 3 đợt tại Đồ Sơn- Hải Phòng và Trung tâm Điều dưỡng người có công số III Hà Nội; tổ chức đoàn người có công với cách mạng thăm chiến trường xưa tại Điện Biên- Sơn La.
Thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, quận đã vận động các cơ quan, đơn vị, nhân dân ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp quận, phường đạt 1,25 tỷ đồng, đạt 125% kế hoạch; triển khai xây sửa 10 nhà ở cho người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở, kinh phí 595 triệu đồng.
Nét mới so với năm 2017 là quận đã đề xuất và thực hiện chế độ chính sách đặc thù của quận từ năm 2018, cụ thể là hỗ trợ hàng tháng cho người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) cô đơn không nơi nương tựa là thân nhân người có công với cách mạng, không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội hàng tháng, với mức 350.000 đồng/tháng.
Năm 2018, phòng LĐTBXH quận đã chỉ đạo 14 phường rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng đề nghị tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán và kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ. Kết quả, toàn quận có 36.212 lượt người được nhận quà của trung ương, thành phố, quận, phường với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quận Long Biên đã tổ chức 32 đoàn cán bộ quận, phường thăm tặng quà 58 đối tượng là mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ Lão thành cách mạng, Tiền khởi nghĩa, thương bệnh binh nặng có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi; thăm tặng quà trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, doanh nghiệp có lao động là thương binh, người khuyết tật. Tặng quà cho người có công và gia đình liệt sĩ nhân kỷ niệm 15 năm thành lập quận Long Biên cho 2.391 người với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.
Cùng với đó, 14 phường đã đồng loạt tổ chức hội nghị tặng quà cho đối tượng chính sách. Tổ chức đoàn lãnh đạo quận, phường viếng Nghĩa trang liệt sĩ Yên Viên, Kim Sơn, tu bổ Nhà bia tưởng niệm và các nghĩa trang liệt sĩ. Qua nắm bắt tình hình nhân dịp Tết nguyên đán và kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh -  Liệt sĩ, việc thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động được đối tượng và nhân dân đồng tình, ủng hộ, ghi nhận sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành với người có công, đối tượng yếu thế, giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống.
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong năm 2019, quận Long Biên tiếp tục thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP, đảm bảo không có hồ sơ chậm muộn, đúng thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa của UBND quận; Đẩy mạnh phong trào chăm sóc người có công với cách mạng, xã hội hóa phong trào Đền ơn đáp nghĩa; Thực hiện các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019)./.
 
Hồng Phượng
Từ khóa: