Xã hội
Quảng Bình: Nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng
11:21 PM 27/06/2024
(LĐXH)-Các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực hướng đến kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình thăm, tặng quà gia đình ông Phạm Thanh Bình, hoạt động trong kháng chiến chống Mỹ bị nhiễm chất độc hóa học, hiện đang sống một mình, ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024
Ngày 27/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm từ ngày 01 - 30/7/2024 đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ, công lao to lớn và sự hy sinh cống hiến của các liệt sĩ, thương binh... trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; gương điển hình “người tốt, việc tốt” trong thực hiện chính sách người có công, gương người có công tiêu biểu vượt khó vươn lên, làm kinh tế giỏi; những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa; xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.
Tiếp tục triển khai hực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức triển khai thực hiện nhóm TTHC liên thông điện tử Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất đối với người có công theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ; Xử lý kịp thời đơn thư liên quan đến chính sách người có công theo thẩm quyền. Thời gian thực hiện cao điểm là tháng 7-9/2024.
Tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn kịp thời sửa chữa, tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công Liệt sĩ, mộ Liệt sĩ, đảm bảo các công trình ghi công liệt sĩ luôn sạch đẹp và trang nghiêm; tiếp tục thực hiện tốt Đề án xác định hài cốt Liệt sĩ còn thiếu thông tin; tổ chức tiếp nhận và an táng hài cốt Liệt sĩ được quy tập trong và ngoài nước theo quy định; giải mã phiên hiệu, ký hiệu theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và thân nhân liệt sĩ đến thăm, viếng mộ liệt sĩ.
Một hoạt động là điểm nhấn trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ là Đoàn lãnh đạo tỉnh sẽ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng Liệt sĩ tỉnh và thực hiện lễ viếng tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ Đường 9,  tỉnh Quảng Trị và Đền thờ Liệt sĩ Phà Long Đại vào sáng ngày 25/7/2024.
Cùng với đó, đoàn lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Tỉnh đoàn Quảng Bình và các cơ quan, đơn vị có liên quan sẽ thực hiện lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sĩ tại các nghĩa trang Liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh vào tối ngày 26/7/2024. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chủ động bố trí thời gian thực hiện lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng Liệt sĩ tại: Đền thờ ATP Đường 20 Quyết thắng; Hang Tám Cô, Hang Y tá, Hang Lèn Hà.
Đặc biệt, trong dịp này, các đoàn lãnh đạo tỉnh sẽ đi thăm, tặng quà 16 người có công tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn (Mỗi huyện 02 người/huyện), chưa kể 03 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đang còn sống (Bố Trạch: 02 mẹ và Quảng Trạch: 01 mẹ). Dự kiến mức quà tặng là 3,7 triệu đồng/người (trong đó: quà tặng bằng tiền: 3 triệu đồng và quà tặng hiện vật: 700 nghìn đồng). Thời gian hoàn thành trước ngày 22/7/2024.
Đồng thời tỉnh Quảng Bình dự kiến chi khoảng 7,6 tỷ đồng và phân bổ cho các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện cùng với việc tặng quà của Chủ tịch nước đối với người có công, hoàn thành trước ngày 25/7/2024.
Tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tùy theo điều  kiện thực tế tổ chức thăm hỏi và tặng quà của địa phương cho đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn; đồng thời phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, tặng quà theo đề xuất của cơ quan, đơn vị tài trợ, hỗ trợ (nếu có). Tổ chức vận động đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong năm 2024, trong đó tập trung cao điểm 01 tháng từ ngày 28/6 - 27/7/2024. Thực hiện chính sách cải thiện nhà ở, phấn đấu xóa hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Đưa Người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh (dự kiến đi Nghệ An, Đà Nẵng,…)với số lượng khoảng 200 người và thời gian điều dưỡng là 05 ngày (chưa kể ngày đi và về), hoàn thành trước 30/9/2024.
UBND tỉnh Quảng Bình giao các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp căn cứ vào các  nhiệm vụ và hoạt động trọng tâm tại Kế hoạch này để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để triển khai thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, triển khai thực hiện Kế hoạch này đúng mục đích, yêu cầu đề ra; tham mưu tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) do cơ quan Trung ương tổ chức; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội./.
Minh Hằng