Xã hội
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
08:35 AM 20/09/2024
(LĐXH) - Tại tỉnh Quảng Nam, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững sau 3 năm thực hiện đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023, toàn tỉnh còn tỷ lệ nghèo đa chiều là 7,47%, gồm tỷ lệ hộ nghèo 5,57% và tỷ lệ hộ cận nghèo 1,90%.
Kiểm tra công tác giải ngân vốn đầu tư công và tình hình thực hiện các
Chương trình MTQG tại huyện Đông Giang
Tỉnh Quảng Nam đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững phù hợp với điều kiện ngân sách, thực trạng nghèo của địa phương, đồng thời ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ, thúc đẩy giảm nghèo bền vững. Tổng nguồn vốn hỗ trợ thực hiện của Chương trình MTQG giảm nghèo trong giai đoạn 2021-2024 phân bổ cho tỉnh là 1.981 tỷ đồng. Kết quả tính đến 30/6/2024, đã giải ngân được 783,6/1.981 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 39,55%. Trên cơ sở nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, tỉnh bố trí nguồn vốn đối ứng thực hiện Chương trình; phân bổ đầy đủ, kịp thời các nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện.
Thực hiện Dự án 1: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, tỉnh đã thực hiện đầu tư 224 công trình/dự án, gồm: 120 dự án công trình giao thông; 51 dự án công trình giáo dục; 09 dự án thuỷ lợi; 10 dự án nước sinh hoạt; 04 dự án điện và các dự án khác như sắp xếp dân cư, công trình văn hoá, khu chăn nuôi tập trung... Đối với Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, đã triển khai xây dựng trên 180 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng với hơn 4.200 hộ dân tham gia (hơn 2.700 hộ nghèo, hơn 900 hộ cận nghèo, hơn 600 hộ mới thoát nghèo, hơn 1.900 hộ dân tộc thiểu số, hơn 1.600 phụ nữ). Thực hiện Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, trong đó có Tiểu dự án 1: Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện 65 dự án với 1.570 hộ dân tham gia. Đối với Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, trong đó có Tiểu dự án 1: Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn, tỉnh đã phân bổ kinh phí cho các sở, ngành, đơn vị, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và UBND các huyện, thị xã, thành phố để triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất tại các trường Cao đẳng Quảng Nam và Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Đối với Dự án 5: Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, kết quả đến 30/6/2024 đã hỗ trợ nhà ở cho 1.210/3.284 hộ (đạt 37%). Ước giải ngân đến 31/12/2024 đạt tỷ lệ 100%.
Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách giảm nghèo chung của quốc gia, trong giai đoạn 2021-2024, tỉnh Quảng Nam đã phân bổ 12,95 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện đào tạo nghề cho lao động theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức đưa 3.257 lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài; thực hiện cấp miễn phí 205.847 thẻ BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, người dân sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, xã đảo, huyện đảo; hỗ trợ đóng BHYT cho 37.792 người cận nghèo; cấp 46.224 thẻ BHYT cho đối tượng thoát nghèo, thoát cận nghèo. Ngoài ra, tỉnh còn tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Nam ban hành, qua đó góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người nghèo, mới thoát nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, người có công thuộc hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Năm 2024, tỉnh Quảng Nam đặt ra mục tiêu giảm 2.900 hộ nghèo, trong đó khu vực đồng bằng giảm 137 hộ và khu vực miền núi giảm 2.763 hộ. Riêng 6 huyện nghèo gồm: Tây Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Đông Giang mục tiêu là giảm 2.603 hộ nghèo; phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm trên 6%.
Để thực hiện đạt mục tiêu trên, UBND tỉnh đã ban hành Công văn yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình MTQG giảm nghèo năm 2024; khẩn trương hoàn thành việc phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước được Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao trong năm 2024 bảo đảm đúng quy định và đúng thời hạn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công. Trong phân bổ ngân sách địa phương, ưu tiên bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc Chương trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định. Xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và bám sát tiến độ, lộ trình giải ngân nguồn vốn đối với từng Dự án, Tiểu dự án thuộc Chương trình để tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc trong quá trình triển khai thực hiện./.
 Hồng Phượng
Từ khóa: