Xã hội
Quảng Ngãi: Giải quyết kịp thời chế độ, chính sách người có công
10:17 AM 29/05/2024
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt, kịp thời chế độ chính sách người có công, chăm lo cho đời sống cho đối tượng.

 Tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm thực hiện công tác người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” 

Thực hiện nhiệm vụ trong quý I/2024, Sở Lao động – TBXH đã tiếp nhận 338 hồ sơ người có công, thân nhân người có công với cách mạng (trong đó thực hiện trực tuyến 274 hồ sơ, đạt 100% hồ sơ quy định thực hiện trực tuyến); đã giải quyết trước hạn 278 hồ sơ, còn lại 60 hồ sơ đang trong hạn xử lý.

Sở đã ban hành văn bản gửi các địa phương xét chọn đối tượng người có công và hộ nghèo, tổng hợp danh sách đối tượng gửi các Đoàn để phục vụ lãnh đạo tỉnh thăm Tết. Phục vụ Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết cho đối tượng người có công và hộ nghèo. Ban hành văn bản hướng dẫn quà tặng bằng tiền của Chủ tịch nước và của UBND tỉnh cho người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Tổng hợp, phê duyệt quà tặng bằng tiền của Chủ tịch nước và của UBND tỉnh đối với các các địa phương. Hướng dẫn, tổng hợp và phê duyệt quà tặng bằng hiện vật đối với các địa phương. Chuẩn bị các điều kiện phục vụ lãnh đạo tỉnh viếng hương tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với tập thể và đối tượng thương bệnh binh nặng quê tỉnh Quảng Ngãi đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức vui xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc cho người có công đang nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh. Trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 29/2023/NQ-HDND ngày 08/12/2023. Hoàn thiện công tác thẩm tra hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ Huỳnh Miêng, tổ chức họp Tổ thẩm định, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện. Ban hành quyết định phân bổ chỉ tiêu điều dưỡng đối tượng người có công và thân nhân năm 2024. Ban hành văn bản gửi các địa phương liên quan rà soát, báo cáo danh sách chi tiết hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện người có công thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế tại các địa phương. Ban hành kế hoạch đối thoại về thủ tục hành chính lĩnh vực người có công tại các địa phương. Phối hợp thu thập thông tin phục vụ công tác xây dựng chính sách hỗ trợ Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Tỉnh tập trung tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thực hiện chính sách người có công, trong năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi đã giải quyết và trả kết quả trước hạn 3.749 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%), không có hồ sơ trễ hạn xảy ra, trong đó: đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bằng hình thức trực tuyến cho 1.334/1.336 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,85%). Tổ chức đối thoại về các vấn đề liên quan về thủ tục hành chính với 186 cán bộ làm công tác chính sách ưa đãi người có công các huyện, thị xã, thành phố. Đầu tư sửa chữa, nâng cấp 17 nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng. Phối hợp với Cục Người có công tổ chức khai quật, lấy mẫu sinh phẩm, giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ cho 595 phần mộ chưa xác định được thông tin và thiếu thông tin tại 07 nghĩa trang liệt sĩ. Hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công không dùng tiền mặt tại các địa phương. Chỉ đạo, hỗ trợ Hội Tù yêu nước tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tham mưu UBND  tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Thực hiện tốt công tác điều dưỡng trên địa bàn tỉnh. Quan tâm chăm lo, nuôi dưỡng các đối tượng người có công tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh. Phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thành công Lễ phát động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, qua đó đã vận động được hơn 7,7 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đối tượng người có công thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở Lao động – TBXH tỉnh Quảng Ngãi sẽ chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện việc giải quyết các chế độ trợ cấp đối với người tham gia kháng chiến theo quy định. Tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện công tác người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Tập trung hướng dẫn, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng ở cơ sở; tổ chức điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh đối tượng người có công với cách mạng năm 2024. Tham mưu ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024); tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng người có công, đặc biệt là đối tượng người có công thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Tổ chức đối thoại, hướng dẫn về công tác chính sách ưu đãi ưu đãi người có công với cách mạng tại một số địa phương; phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2024. Phối hợp với các đơn vị, địa phương trình UBND tỉnh cho chủ trương về chính sách hỗ trợ Bà mẹ Việt Nam anh hùng./.

Hồng Phượng

Từ khóa: