Xã hội
Quốc Oai nghĩa tình với người có công
04:51 PM 25/06/2019
(LĐXH)-Quốc Oai là một huyện ngoại thành của thủ đô Hà Nội. Trong năm qua, huyện Quốc Oai đã đoàn kết một lòng, tranh thủ thời cơ đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng bộ chính quyền và các đoàn thể ngày càng vững mạnh.
Tổng giá trị sản xuất toàn huyện năm 2018 đạt trên 11.200 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất 11,79%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng. Nhiều chỉ tiêu vượt so với thành phố giao. Thu ngân sách nhà nước đạt 930 tỷ đồng, đạt cao nhất từ trước đến nay, bằng 205% dự toán thành phố giao. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,46%; tỷ lệ người dân có nước sạch sông Đà sử dụng đạt trên 80%. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình thành phố và Trung ương đề nghị thẩm định xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.
Toàn huyện có 6 tập thể được tặng cờ đơn vị xuất sắc; 9 tập thể, 14 cá nhân được UBND Thành phố tặng Bằng khen và nhiều tập thể, cá nhân được tặng phần thưởng cao quý khác.  Đặc biệt huyện Quốc Oai được Thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2018.
Có thể khẳng định, những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân trong huyện Quốc Oai đã đạt được trong năm qua đều đóng góp to lớn của các đồng chí cán bộ Lão thành cách mạng, cán bộ Tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các đồng chí cán bộ, sĩ quan lực lượng vũ trang và người có công với cách mạng trên địa bàn toàn huyện.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ đã trao Bằng khen cho Mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Để.
Mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, song huyện Quốc Oai luôn dành sự quan tâm chu đáo đến các đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng chính sách, người có công.  Trong năm 2018, phòng đã tham mưu giúp UBND huyện tổ chức các hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ đảm bảo thiết thực, trang trọng, ý nghĩa sâu sắc. Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 21 hộ gia đình chính sách, người có công; tặng 21 sổ tiết kiệm cho người có công. Vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 1,1 tỷ đồng. Phòng cũng đã tham mưu giúp UBND huyện ban hành Kế hoạch  thăm hỏi tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019); Quốc khánh( 2/9/1945-2/9/2019). Theo đó trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, toàn huyện có gần 24.000 lượt người có công và các đối tượng được nhận quà của Trung ương, Thành phố và huyện. Tổng kinh phí khoảng 18 tỷ đồng. Đặc biệt trong dịp này ngoài xuất quà của các cấp trao tặng huyện đã trích kinh phí tặng quà cho các cụ tròn 100 tuổi; 60 người có công tiêu biểu; 42 đối tượng tiêu biểu và 42 hộ nghèo. Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo ngành LĐTB &XH huyện phối hợp với các phòng ban của huyện và các xã thị  làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, người khó khăn nhằm đảm bảo cho mọi người dân, mọi gia đình đều được đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui vẻ. Đồng thời huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,  giúp họ ấm lòng hơn khi đón mùa xuân mới.
Hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 56/2013/NĐ-CP ngày 22/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, và văn bản hướng dẫn của các cấp, huyện Quốc Oai đã đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho 171 hồ sơ đủ điều kiện. Đến ngày 01/01/2019, toàn huyện có 171 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” theo Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó phong tặng 18 bà mẹ, truy tặng 153 bà mẹ. Hiện toàn huyện có 305  mẹ tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó 294 Bà mẹ đã chết, 11 Bà mẹ còn sống và đang được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc và phụng dưỡng các mẹ suốt đời. Sự quan tâm này là tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với các bậc cha anh đã cống hiến tuổi thanh xuân cho nền độc lập dân tộc, làm vơi đi phần nào những đau thương, mất mát của những người có công với đất nước. Công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trở thành nét đẹp truyền thống của quê hương và là nghĩa cử cao đẹp của mỗi người dân Quốc Oai. Cũng chính sự quan tâm, giúp đỡ ấy đã trở thành động lực quan trọng để các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công nêu cao ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, gương mẫu, giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương./.
Mỹ Hạnh
 
Từ khóa: