Xã hội
Quỳnh Nhai: Triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa
10:23 AM 29/08/2022
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đến nay, 98% số gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai cho biết: Huyện luôn xác định chăm lo, giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công là việc làm thường xuyên. Thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, hàng năm huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn chi trả kịp thời chế độ trợ cấp, điều dưỡng phục hồi sức khỏe... đối với người có công và thân nhân người có công; huy động xã hội hóa hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế gia đình.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện
Trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai có 655 người có công, gia đình chính sách. 6 tháng đầu năm nay, huyện đã tổ chức 11 đoàn thăm, tặng 541 suất quà cho đối tượng chính sách, gia đình người có công với cách mạng; chi trả trợ cấp cho 739 lượt người có công, với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng; thanh toán BHYT cho 1.770 lượt người có công; chi trả hơn 332 triệu đồng tiền mai táng phí và gần 218 triệu đồng tiền thờ cúng cho 155 đối tượng; tiếp nhận 29 hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ liên quan đến người có công; cấp dụng cụ chỉnh hình cho 23 trường hợp; tiếp nhận 1 hài cốt cốt liệt sĩ từ nghĩa trang Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện.
Là thân nhân liệt sỹ, ông Điêu Chính Dụng, xóm 3, xã Mường Giàng chia sẻ: Gia đình tôi có 2 anh trai là liệt sỹ, ngoài chi trả chế độ theo quy định, hàng năm chính quyền địa phương luôn đến thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình. 
Thương binh Quàng Văn Inh, bản Hậu, xã Chiềng Khoang, dù thương tật, nhưng luôn nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế. Gia đình ông đào gần 1ha ao nuôi cá; trồng 3 ha cây tếch, cây lát; nuôi 3 con bò; trồng gần 300 cây xoài, mít, mỗi năm thu nhập hơn 150 triệu đồng. Ông  Inh chia sẻ: Cùng với phát triển kinh tế, chúng tôi thường xuyên giáo dục, động viên con cháu phát huy truyền thống cách mạng, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tham gia đóng góp xây dựng quê hương.
Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, như: Thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, giúp đỡ ngày công lao động; xây dựng, tu sửa, nâng cấp nhà bia ghi tên liệt sĩ. Anh Lê Xuân Mạnh, Phó Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Nhai, chia sẻ: Ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ, Huyện đoàn đã huy động hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, chia sẻ, động viên bằng cả vật chất và tinh thần đối với người có công, gia đình chính sách trên địa bàn.
Khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Quỳnh Nhai đã tổ chức biểu dương những tập thể cá nhân điển hình có nhiều thành tích trong thực hiện chính sách, phong trào đền ơn đáp nghĩa, những gương điển hình của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu vượt khó, vươn lên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Tổ chức các hoạt động tri ân đối với người có công bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng quà, giúp ngày công, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình người có công phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: