Xã hội
Sơn Hoà: Nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng
03:11 PM 09/08/2024
(LĐXH) – Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cơ quan, ban ngành và nhân dân huyện Sơn Hoà (Phú Yên) đã có nhiều hoạt động tri ân đến các liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng; bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân với thế hệ cha, anh đã hy sinh máu xương để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Toàn huyện có 631 liệt sĩ được Nhà nước tặng Bằng Tổ quốc ghi công; 82 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (01 mẹ còn sống); 316 thương, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; thực hiện trợ cấp cho 1.281 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; giải quyết chế độ cho 242 người hoạt động cách mạng, kháng chiến bị địch tù đày; 98 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 03 cán bộ Tiền khởi nghĩa; 23 người có công giúp đỡ cách mạng; có 07 xã: Cà Lúi, Phước Tân, Sơn Xuân, Sơn Long, Sơn Định, Suối Trai và Sơn Hội đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hiện trên địa bàn có 352 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống cho nhân dân, các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Sơn Hoà luôn quan tâm và tích cực thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với thương, bệnh binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; tổ chức vận động toàn dân tham gia hưởng ứng các phong trào Ðền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ hay các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc chuyển đầy đủ, kịp thời các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến tận tay đối tượng, UBND huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn đều tặng quà và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương, đặt vòng hoa viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện; tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công...
Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sơn Hoà thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Lậy
nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương, bệnh binh, giúp đỡ con liệt sĩ… tại Sơn Hoà đã và đang được lan tỏa sâu rộng, từ các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, đến các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. Trong 6 tháng đâu năm 2024, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn huyện đã vận động được 164,507 triệu đồng, đã góp phần hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng... Đến nay, 100% các hộ gia đình chính sách đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư trên địa bàn.
Nhân dịp kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Chiều ngày 26/7, đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm và tặng 14 suất quà cho các thương, bệnh binh, gia đình người có công trên địa bàn huyện Sơn Hoà. Tại những nơi đến thăm, đồng chí đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khoẻ, đời sống các thương, bệnh binh tiêu biểu của địa phương và bày tỏ sự biết ơn, tri ân sâu sắc đối với các gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng đã đóng góp công sức, xương máu cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, chúc gia đình thương, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ khỏe mạnh, hạnh phúc, tiếp tục động viên con cháu phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, phấn đấu học tập, lao động, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.
Cũng trong dịp này, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể cũng đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu đến thăm hỏi, tặng quà và động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện và Mộ tập thể liệt sĩ Bắc Lý. Tối ngày 26/7, Huyện đoàn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh huyện cùng phối tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Các đại biểu và hơn 60 cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã thành kính tưởng niệm công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc và những cống hiến lớn lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thực hiện nghi thức dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Có thể nói, đây là dịp để nhân dân Sơn Hòa thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn, tôn vinh và bày tỏ lòng biết ơn đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã vượt qua nhiều khó khăn và vất vả, giáo dục, định hướng cho thế hệ trẻ, tiếp tục tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc./.
Minh Hưng
Từ khóa: