Xã hội
Tây Hoà: Chăm lo đời sống người có công với cách mạng
11:33 AM 12/07/2024
(LĐXH) – Quan tâm chăm lo cho người có công là nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Tây Hoà (Phú Yên) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người có công ngày càng được nâng lên.
Những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Tây Hòa luôn dành sự quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách và người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Tính riêng trong tháng 6/2024, huyện đã đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 03 hồ sơ mai táng phí và trợ cấp 01 lần cho thân nhân của người có công; 02 hồ sơ trợ cấp mai táng phí cho thân nhân người hưởng trợ cấp một lần (01 Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ; 01 Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ); 02 hồ sơ đề nghị thay tên người thờ cúng liệt sĩ. Tham mưu Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tổ chức thăm viếng đám tang và hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho đối tượng người có công và thân nhân người có công 10 trường hợp, số tiền 7,6 triệu đồng (khám chữa bệnh 08 người, số tiền 6,6 triệu đồng; viếng đám tang 02 người, số tiền 01 triệu đồng).
Lãnh đạo huyện Tây Hoà tặng quà cho đối tượng chính sách nhân kỉ niệm 49 năm
Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024)
Huyện cũng quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách người có công nhân các dịp lễ, Tết, kỉ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, huyện đã tổ chức các đoàn đại biểu đến thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; cùng với đó, trao tặng các phần quà giúp các gia đình chính sách, người có công vui Xuân, đón Tết.
Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTQVN huyện Tây Hòa đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm, trao tặng 50 suất quà cho các đối tượng là Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo huyện đã ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe, động viên các gia đình và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc; đồng thời, mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương.
Thời gian qua, huyện cũng quan tâm, đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Tính đến ngày 10/6/2024, tổng số đối tượng
bảo trợ xã hội và người có công của huyện là 8.364 người, số được kích hoạt thẻ ATM 1.521 thẻ (đạt 18% so với tổng số đối tượng đang quản lý). Trong đó: Người có công với cách mạng thực hiện được 912/958 người, tỷ lệ 95%.
Trong 6 tháng cuối năm 2024, huyện Tây Hoà sẽ tiếp tục giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tổ chức đưa đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung theo Thông báo của Trung tâm nuôi dưỡng người có công và công tác xã hội... Trước mắt, huyện sẽ tập trung thực hiện các hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công nhân kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, như: Hỗ trợ kinh phí, tu sửa, xây mới nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa và khám tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công... Đây là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách, người có công vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương Tây Hoà ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
Hiền Minh