Xã hội
Thái Nguyên: Điều dưỡng người có công trong môi trường xanh mát
02:29 PM 27/08/2022
(LĐXH)- Nằm bên cạnh hồ Núi Cốc, các đối tượng người có công đến với Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Thái Nguyên được chăm sóc, điều dưỡng trong môi trường trong xanh, thoáng mát.
Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Thái Nguyên nhìn từ mặt hồ Núi Cốc
Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Toàn tỉnh hiện đang quản lý thực hiện chính sách ưu đãi với trên 130.000 người có công với cách mạng, chiếm 10,86% dân số. Trong đó có 1.158 người hoạt động cách mạng trước 1/1/1945 và người hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến trước tổng khởi nghĩa; 562 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 10.821 liệt sĩ, 6 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 7.189 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 2.742 bệnh binh; 13.178 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; trên 95.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến đã được hưởng chính sách ưu đãi một lần.
Hàng năm, Thái Nguyên có trên 6.000 người hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ và trên 20 ngàn người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Tính từ năm 2006 thời điểm cuối tháng 6 năm 2022, tỉnh đã tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khoẻ cho gần 100.000 lượt người có công và thân nhân người có công; hỗ trợ trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 7.500 lượt người; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 773.000 lượt người; khám chữa bệnh cho trên 1,1 triệu lượt người…
Đoàn người có công chuẩn bị tham quan khu du lịch hồ Núi Cốc
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thái Nguyên, cho biết: Nhiều năm qua, nhiệm vụ tri ân, chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng đã trở thành việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Cùng với các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", công tác điều dưỡng người có công và thân nhân của họ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đặc biệt quan tâm; được các cấp, ngành cùng toàn thể xã hội thường xuyên chú trọng và dành nhiều nguồn lực để thực hiện, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Đặc biệt, nhằm thể hiện trách nhiệm lớn lao, tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc, năm 2004, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Thái Nguyên được thành lập (đóng trên địa bàn xã Tân Thái, huyện Đại Từ). Nhiêm vụ chính của đơn vị là tổ chức chăm sóc, điều dưỡng các đối tượng chính sách người có công. Sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Trung tâm đã được đầu tư nâng nâng cấp và sửa chữa khang trang với quy mô gần 100 giường. Trung bình mỗi năm, đơn vị tiếp đón khoảng 2.500 người có công đến nghỉ dưỡng, trong đó có trên 2.000 người trong tỉnh, còn lại là người có công của các địa phương khác như: Tuyên Quang, Hà Nam, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Nội…
Trong hành lang lối đi được Trung tâm trồng nhiều cây bóng bóng mát lâu năm
Được biết, trong mỗi lần tổ chức điều dưỡng, Trung tâm thường tổ chức đón mỗi đợt 70 - 90 người ở một địa phương, vừa để thuận tiện cho huyện trong tổ chức đưa đón người có công, vừa là các cụ có quen biết nhau sẽ dễ dàng chuyện trò, gần gũi. Mỗi kỳ nghỉ có 7 ngày, với lịch sinh hoạt cụ thể của từng ngày. Ngoài việc tổ chức ăn uống nghỉ ngơi vui chơi tại đơn vị, Trung tâm đã khai thác, tìm tòi để tạo điều kiện mỗi đợt điều dưỡng được đi tham quan ít nhất 2 buổi trở lên tại những địa danh có ý nghĩa lịch sử và thắng cảnh đẹp trong tỉnh, như: tham quan khu du lịch hồ Núi Cốc, làng chè Thái Nguyên, dâng hương Nhà tưởng niệm di tích lịch sử 27/7 tại xã Hùng Sơn (huyện Đại Từ), thăm khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thăm viếng khu 915.
Bên cạnh đó, mỗi đợt điều dưỡng, cùng với việc tập luyện thể thao với các môn: cầu lông, bóng bàn, bi-a, cờ tướng; tập luyện tại phòng phục hồi chức năng với các dụng cụ mát xa toàn thân, lắc vòng, máy chạy bộ, đạp xe, Trung tâm còn tổ chức một chương trình giao lưu văn nghệ giữa các đại biểu người có công và cán bộ công chức, viên chức; tổ chức một buổi giao lưu cờ tướng có giải và một số hoạt động khác như đi dạo ven hồ, đọc sách báo, giao lưu cầu lông...
Nhiều đoàn người có công đến điều dưỡng cũng tham gia trồng cây cảnh để tạo môi trường xanh - sạch - đẹp
Để phục vụ sinh hoạt điều dưỡng đạt kết quả cao, Ban Giám đốc đã giao  nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, công chức, viên chức khi phục vụ người có công từ thức ăn, đồ uống phải chọn thực phẩm ngon sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giàu dinh dưỡng. Khi đưa khách về phòng nghỉ phải hướng dẫn sử dụng tỷ mỉ các trang thiết bị, dụng cụ, vật dùng trong phòng, vệ sinh sạch sẽ gọn gàng, giúp đỡ những người già yếu, bệnh tật như khi tắm giặt, trải chăn, mắc màn khi ngủ.
Kết quả trong 8 tháng năm 2022, Trung tâm tổ chức thực hiện điều dưỡng được 1.318/2.140 người công với cách mạng, đạt 61,59% kế hoạch năm.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Kiên, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Người có công Thái Nguyên, cho biết: Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc điều dưỡng người có công và thân nhân người có công với cách mạng, đơn vị còn tích cực xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, tạo dựng khuôn viên trong lành, thoáng mát. Để xây dựng môi điều dưỡng xanh – sạch – đẹp, hàng ngày, cán bộ, nhân viên Trung tâm còn tiến hành vệ sinh tất cả các phòng và các khu chức năng sạch sẽ, thu gom và xử lý rác thải đúng quy định. Trung tâm cũng bố trí mặt bằng hạ tầng cơ sở bảo đảm không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác; thực hiện lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đăng ký xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường.
Ngài tường bao xung quanh Trung tâm sát mặt cũng được trồng nhiều cây xanh
“Với lợi thế gần mặt hồ Núi Cốc, chung quanh là rừng núi xanh thẳm, khí hậu trong lành, Trung tâm là môi trường lý tưởng để các đối tượng người có công đến điều dưỡng, sẻ chia nỗi niềm của những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Đến nay, nhất là hành lang và các đường dạo bộ xung quanh Trung tâm đã được đơn vị trồng thêm nhiều loại cây ăn quả tạo bóng mát, như: bưởi, ổi, xoài, nhãn… Nhờ đó, các đối tượng đến điều dưỡng vừa dạo bộ trong môi trường thanh bình, yên ả, vừa có thể ngồi chuyện trò vui vẻ dưới những hàng cây xanh thoáng mát” - Giám đốc Nguyễn Hữu Kiên, chia sẻ.
Có dịp đến Trung tâm Điều dưỡng Người có công Thái Nguyên vào thời gian có đợt điều dưỡng, ai cũng dễ nhìn thấy người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên những những ghế đá khuôn viên mỗi chiều tà vừa uống trà, vừa trò chuyện vui vẻ, cùng kể cho nhau nghe những chuyện ngày xưa, hồi tưởng lại quá khứ đau tương nhưng rất đỗi hào hùng và kể cả về cuộc sống đời thường.


Chí Tâm

Từ khóa: