Xã hội
Thành lập Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Sơn La
03:39 PM 01/06/2019
(LĐXH) Vừa qua, tại thị trấn Mộc Châu, Sơn La đã diễn ra Lễ công bố Quyết định thành lập Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Sơn La.
Tới dự buổi Lễ có Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) Việt Nam, Ông Nguyễn Hùng Phong, Phó Chủ tịch Hội HTGĐLS Việt Nam cùng cán bộ cơ quan Hội, Thiếu tướng Cầm Xuân Ế, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La, các đồng chí lãnh đạo Phòng Nội vụ, Phòng LĐTB&XH huyện Mộc Châu, các Ban liên lạc cựu chiến binh của các đơn vị trên địa bàn tỉnh, các chi hội bạn, đại biểu gia đình liệt sĩ cùng 102 Hội viên Hội HTGĐLS tỉnh Sơn La.
Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội HTGĐLS Việt Nam phát biểu tại buổi lễ: Đây là sự kiện quan trọng đối với Chi hội, đồng thời cũng là sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội đối với các gia đình liệt sĩ và nhân dân tỉnh Sơn La.

Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

trao quyết định thành lập Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Sơn La

Tỉnh Sơn La cũng như các tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã trải qua các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đầy hy sinh, gian khổ để đất nước ta có được cuộc sống hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay. Tuy vậy, chiến tranh đã qua hơn 4 thập kỷ nhưng hậu quả để lại rất nặng nề. Chiến tranh để lại thương tích trên cơ thể các cựu chiến binh và những người dân, những người thuộc thế hệ con, cháu thứ 2, thứ 3 bị nhiễm chất độc da cam diosin và đau hơn đó là vết thương lòng của các gia đình liệt sĩ đang ngày, đêm trông ngóng tin tức của người thân sau chiến tranh không trở về, không một dòng tin tức.… Mặc dù nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách, chế độ đãi ngộ đối với người có công với cách mạng, cũng như phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của nhân dân ta đã làm vơi đi nỗi đau thương, mất mát do chiến tranh để lại.
Theo một báo cáo của Ban Chỉ đạo 515 Quốc gia, trong giai đoạn 2016-2018, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân; cả nước đã tìm kiếm, quy tập được 5.886 hài cốt liệt sĩ, trong đó trong nước có 2.670 hài cốt, Lào có 854 hài cốt và ở Cămphuchia có 2.362 hài cốt. Việc xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin được triển khai tích cực; bằng phương pháp thực chứng đã xác định được 284 hài cốt liệt sĩ; phương pháp giám định ADN đã phân tích được 475 trường hợp, trong đó 54 trường hợp có quan hệ huyết thống, không có quan hệ huyết thống 421 trường hợp. Sau gần 9 năm thành lập, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã nỗ lực tham gia tìm kiếm thông tin liệt sĩ và tư vấn cho hơn 23.889 lượt gia đình liệt sĩ; hỗ trợ giám định ADN miễn phí 870 mẫu hài cốt liệt sĩ, đã có kết quả 642 trường hợp, kết quả giám định đúng danh tính liệt sĩ 452 hài cốt, đạt tỷ lệ hơn 70%. Hỗ trợ tìm kiếm và quy tập 625 hài cốt liệt sĩ về yên nghỉ tại quê hương.
Trong cuộc họp cuối năm 2018 với các bộ, ban, ngành chức năng và các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo 515 Quốc gia phát biểu: Mặc dù công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được kết quả tích cực, tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, nhiều mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin. Trong khi đó, thân nhân các liệt sĩ muốn biết được thông tin mộ liệt sĩ đã mong mỏi và chờ đợi quá lâu, điều này đặt ra đòi hỏi phải đẩy nhanh hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong tình hình hiện nay, với những chủ trương, giải pháp thiết thực. Quá trình triển khai, tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn gặp rất nhiều khó khăn do thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ ngày càng ít dần. Trong khi số lượng hài cốt liệt sĩ cần tìm kiếm, quy tập và số lượng mộ liệt sĩ thiếu thông tin cần phải xác định danh tính còn rất lớn. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để có sức lan tỏa những chỉ thị, nghị quyết, những ý kiến chỉ đạo tới mọi người dân để nâng cao nhận thức, chung tay cùng hành động. 
 Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Sơn La được thành lập là một nỗ lực lớn của Ban liên lạc Cựu chiến binh Quân khu Trị Thiên tỉnh Sơn La và của các Ban liên lạc truyền thống đơn vị trên địa bàn tỉnh. Nhiều năm qua, tuy chưa thành lập tổ chức Hội, nhưng các cựu chiến binh của tỉnh đã tự nguyện tổ chức các hoạt động tri ân đồng đội. Tổ chức hàng chục chuyến đi trở lại chiến trường xưa tại các địa danh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế hay tỉnh XaVana khẹt của nước Lào để tìm và xác định vị trí hy sinh của 252 liệt sĩ, làm thủ tục lấy 70 mẫu hài cốt liệt sĩ phục vụ việc giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ và quy tập đưa hài cốt liệt sĩ về quê hương yên nghỉ theo nguyện vọng của gia đình ...Những việc làm trên thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tính nhân văn sâu sắc với đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.    
 Năm 2019 và những năm tiếp theo, Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Sơn La cần tập trung vào một số nội dung hoạt động chủ yếu sau đây:
 Một là: Chi hội cần mở rộng công tác tuyên truyền, vận động khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, nhất là vai trò của các cựu chiến binh, Ban liên lạc truyền thống các đơn vị, chính quyền và nhân dân địa phương vùng chiến sự năm xưa, hội viên Hội HTGĐLS Việt Nam trong toàn quốc để phát hiện, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ. Phối hợp tốt cùng các lực lượng tìm kiếm, quy tập và hỗ trợ các gia đình liệt sĩ trong việc giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin đạt kết quả thiết thực.
 Hai là: Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền  nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi tầng lớp nhân dân tạo sự đồng thuận cao về hoạt động tri ân liệt sĩ để đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ Chi hội thực hiện tốt Chương trình hành động trong năm 2019 và những năm tiếp theo.
Ba là: Triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghi quyết số 325 NQ/BCH ngày 27/12/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Hội với một số chỉ tiêu cụ thể đã ghi trong nghị quyết. Trong đó chủ động thu thập, kết nối thông tin hỗ trợ và tư vấn thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ. Làm tốt công tác xã hội hóa tri ân liệt sĩ tạo nguồn lực để hỗ trợ các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn ...
 Bốn là:  Trên cơ sở Điều lệ Hội, cần xây dựng các quy chế, quy định sát thực với chi hội, phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội để phát triển tổ chức và Hội viên đáp ứng yêu cầu hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh.
Tại buổi lễ, Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội HTGĐLS Việt Nam đã trao quyết định thành lập Chi hội. Cũng tại buổi lễ, Hội HTGĐLS Việt Nam đã trao 1 nhà tình nghĩa (trị giá 60 triệu đồng) và 20 suất quà với số tiền 20 triệu đồng cho các gia đình liệt sĩ.
Trước đó, Lãnh đạo Hội HTGĐLS Việt Nam cùng lãnh đạo huyện Mộc Châu, các vị đại biểu, các hội viên đã tới Nghĩa trang liệt sĩ Mộc Châu dâng hương, hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.
Thảo Lan
 
Từ khóa: