Xã hội
Thị xã Duyên Hải (Trà Vinh) nêu cao tinh thần phục vụ người có công
09:43 AM 27/05/2019
(LĐXH)- Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào Đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong toàn huyện đối với những người có công với đất nước.
Ông Phan Thái Hùng – Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Duyên Hải cho biết, trong năm 2018 vừa qua, Phòng đã tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương tổ chức đưa 22 thân nhân liệt sỹ đi dự họp mặt kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 50 năm Chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968 do Tỉnh ủy tổ chức. Thăm viếng và tặng quà cho 17 đối tượng  Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh bị bệnh nặng và bị thương và hy sinh trong ngày 30/4/1975, mỗi suất 1 triệu đồng.
Lãnh đạo Thị ủy Duyên Hải dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ dịp Tết Kỷ hợi 2019
Phối hợp với đoàn viếng nghĩa trang liệt sỹ nhân dịp tết Nguyên đán và phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức Thắp nến tri ân ngày lễ 27/7/2018 tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện. Vận động đăng nộp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2018 số tiền 373,603 triệu đồng (xã, phường 214,23 triệu đồng, đạt tỷ lệ 100,57% chỉ tiêu năm).
Cùng với đó, hỗ trợ nhà ở cho 557 gia đình chính sách theo Quyết định 22/2013/CP-TTg. Rà soát các đối tượng Người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở ngoài Quyết định 22/CP gửi tỉnh. Kết quả có: 490 hộ khó khăn về nhà ở (xây mới 440 căn, sửa chửa 50 căn). Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức đưa 17 đối tượng chính sách người có công đi điều dưỡng tập trung tại Nha Trang – Khánh Hòa, Kiên Giang và 01 thương binh tiêu biểu đi dự Hội nghị biểu dương tại Vũng Tàu, 04 đối tượng điều dưỡng tập trung tại Hà Nội. Tổ chức đưa 02 thân nhân Mẹ Việt Nam anh hùng đi dự lễ truy tặng tại Tỉnh ủy và đưa 07 đối tượng đi khám chất độc hóa học.
Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã cũng đã thẩm định 118 hồ sơ đề nghị Sở giải quyết chế độ (35 hồ sơ mai táng phí, 48 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ, 33 hồ sơ BHYT và 02 hồ sơ học sinh, sinh viên); đề nghị công nhận mới 01 liệt sỹ; trả lời hồ sơ người có công với cách mạng không đạt cho 01 đối tượng ở xã Hiệp Thạnh và đề nghị Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác minh 01 hồ sơ ở phường 2.
Phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam tổ chức nghiệm thu và bàn giao 03 căn nhà tình nghĩa ở: Phường 2, xã Dân Thành và Trường Long Hòa do Tổng công ty Điện lực Miền Nam hỗ trợ, mỗi căn 50 triệu đồng. Tổng hợp danh sách 80 đối tượng chính sách người có công đi điều dưỡng tập trung năm 2019 gởi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Đầu tư hệ thống chiếu sáng tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã, với số tiền 750 triệu đồng. Cũng trong năm 2018, thị xã đã chi trả cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng trên 15 tỷ đồng.
Tuổi trẻ Trà Vinh dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Duyên Hải
Thời gian tới, thị xã Duyên Hải xác định tiếp tục thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan đến việc giải quyết chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng; đảm bảo các chính sách được thực hiện đầy đủ và đúng quy định, không bỏ sót đối tượng; phối hợp với cơ sở, các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết các khiếu nại, phát sinh, vướng mắc. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa theo Quyết định 22/QĐ-CP và nguồn vận động.
Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ người có công với cách mạng; tăng cường công tác kiểm tra, sớm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng.
Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động và thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nghĩa; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để thương binh, con liệt sỹ và người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của gia đình; giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công được kịp thời, đầy đủ. Thị xã cũng chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa; cũng như những tấm gương thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công có nhiều cố gắng trong lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng./.
Hồng Minh
Từ khóa: