Xã hội
Thị xã Sông Cầu: Nhiều hoạt động nghĩa tình với người có công
04:29 PM 20/07/2022
(LĐXH)- Trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ trường kỳ của dân tộc, thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đã có nhiều người con tham gia chiến đấu, hy sinh một phần xương máu để bảo vệ xây dựng Tổ Quốc. Những năm qua, thị xã luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, vừa thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với công lao của lớp cha anh đi trước.
Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, thị xã triển khai nâng cấp 02 Nghĩa trang liệt sĩ 
Hàng năm, UBND thị xã Sông Cầu đều xây dựng và triển khai Kế hoạch kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ tới thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, địa phương. Hướng dẫn cơ sở vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công; Tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thị xã vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ và ngày lễ, tết; Tổ chức lễ kỉ niệm, thắp nến, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, thị xã tổ chức tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục mai táng phí cho thân nhân người có công, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng người có công và thân nhân của họ đầy đủ. Tạo điều kiện cho thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà được thuận lợi. Tổ chức điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng chính sách người có công.
Trong công tác thông tin, tuyên truyền, thị xã tổ chức tuyên truyền ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với người có công; chú trọng tuyên truyền giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguôn” trong đối tượng thanh thiếu niên, học sinh nhằm phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc và những thành quả của công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Tuyên truyền, biểu dương những tấm gương tiêu biểu của bản thân, gia đình thương binh, liệt sĩ khắc phục khó khăn tự vươn lên; những gương tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ. Từ đó thúc đẩy phong trào thi đua “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế xã hội của thị xã.
Thực hiện chính sách người có công, trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng Lao động - TBXH thị xã Sông Cầu tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công, Nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư của Bộ Lao động –TBXH. Hoàn tất 31 trường hợp, trong đó giải quyết mai táng phí cho 14 trường hợp người có công với cách mạng từ trần; 07 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ và 10 hồ sơ thay tên người thờ cúng liệt sĩ. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đã chuyển giao và cấp phát 3.361 suất quà, với số tiền 1.361,9 triệu đồng cho đối tượng người có công và thân nhân, trong đó: Quà của Chủ tịch nước 1.483 suất, với 447,3 triều đồng; Quà của UBND tỉnh 1.631 suất, với 830,9 triệu đồng; Quà của UBND thị xã 247 suất, với 83,7 triệu đồng. Chi trả kịp thời trợ cấp tháng 1-2 cho đối tượng chính sách theo quy định. Lập danh sách đề nghị Sở Lao động - TBXH giải quyết chế độ điều dưỡng năm 2022 cho 180 người, trong đó điều dưỡng tại gia đình 154 người, điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh 21 người và điều dưỡng tập trung trong tỉnh 05 người. Lập danh sách đề nghị Sở Lao động – TBXH giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ năm 2022 cho 880 trường hợp người thờ cúng liệt sĩ. Rà soát lập danh sách đối tượng mẹ VNAH (còn sống), thương binh, bệnh binh và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đề nghị Quỹ Thiên Tâm tặng quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ cho 194 trường hợp.
Cùng với đó, đã tổng kết công tác huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022. Theo đó năm 2022 huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp thị xã và xã, phường đạt 500 triệu đồng và từ các nguồn hỗ trợ xây dựng 10 nhà tình nghĩa cho người có công và thân nhân. Đến nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp thị xã huy động được 274,02 triệu đồng, đạt 49,08% và hỗ trợ xây dựng 03 nhà tình nghĩa, đạt 30% kế hoạch năm 2022. Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Phòng Lao động - TBXH đã tham mưu UBND thị xã hỗ trợ từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thị xã kinh phí nâng cấp 02 nghĩa trang liệt sĩ. Trong đó Nghĩa trang liệt sĩ xã Xuân Thọ 2 hỗ trợ 200 triệu đồng; Nghĩa trang liệt sĩ xã Xuân Thịnh 120 triệu đồng. Kịp thời triển khai các quy định về chế độ, chính sách mới cho người có công với cách mạng và thân nhân theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Lãnh đạo UBND thị xã đã đến thăm, tặng quà cho 6 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn, mỗi suất quà là 5 triệu đồng tiền mặt. Tại buổi đến thăm, ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu đã ân cần thăm hỏi sức khỏe và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã đóng góp vật chất, tinh thần và dâng hiến những người thân yêu, ruột thịt của mình trong cuộc kháng chiến, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
 Dịp này, UBND thị xã Sông Cầu còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm và gặp mặt biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn thị xã, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Thị xã cũng tổ chức gặp mặt 112 thương bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu và đại diện bà mẹ Việt Nam anh hùng để tôn vinh, ghi nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu, cống hiến công sức, trí tuệ vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân./.
Hồng Phượng
 
 
 
Từ khóa: