Xã hội
Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
09:56 AM 28/07/2022
(LĐXH) - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 — 27/7/2022), chiều 27/7/2022 tại TP.HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt đại diện lãnh đạo 23 đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ Quốc phòng.

Tham dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Quân khu 7 cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. Đặc biệt là sự có mặt của các đồng chí Đội trưởng, Chính trị viên Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của 23 đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ Quốc phòng.
Báo cáo với Thủ tướng Pham Minh Chính và Đoàn công tác, Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, tình hình, kết quả công tác tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS).
Theo Thượng tướng Đỗ Căn, những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập HCLS luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo quốc gia 515; của cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo 515 các địa phương và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quân đội; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và sự giúp đỡ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt đại diện các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Do vậy, công tác TKQT HCLS được triển khai đồng bộ, toàn diện, có chiều sâu, đạt kết quả tốt; các Đội TKQT HCLS qua nhiều năm thực hiện nhiệm vụ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm; trang bị, phương tiện phục vụ công tác TKQT HCLS đựợc bảo đảm đầy đủ, quản lý, sử dụng có hiệu quả; chế độ, chính sách cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ TKQT HCLS được bồ sung, hoàn thiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Cụ thể, từ năm 1994 đến nay, các đội đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tìm kiếm, quy tập được hơn 84.000 hài cốt liệt sĩ ở trong và ngoài nước. Riêng từ năm 2013 đến nay, đã tìm kiếm, quy tập được gần 18.000 hài cốt liệt sĩ, trong đó có gần 9.000 hài cốt trong nước, hơn 6.000 hài cốt ở Campuchia và gần 3.000 hài cốt ở Lào, đồng thời, tổ chức hồi hương và truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ bảo đảm tôn nghiêm, trang trọng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên và lắng nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các Đội TKQT HCLS đã thực hiện tốt công tác dân vận, đối ngoại quân sự, ngoại giao nhân dân; tích cực phối hợp giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động phòng, chống bão lũ, thiên tai, dịch bệnh...; qua đó, góp phần củng cố lòng tin và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, giữa hai nước Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; góp phân làm lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ ở trong nước mà còn đối với bạn bè quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương chụp hình kỷ niệm với đại diện các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Thượng tướng Đỗ Căn cho biết, trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ, nhiều tập thể, cá nhân của các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được Đảng, Nhà nước ta và nước bạn tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, có 4 đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và một cá nhân được phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, gần 3.200 lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Lao động các loại, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng... Gần 500 lượt tập thể, cá nhân được Nhà nước Lào, Campuchia tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cu2ngn lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương chụp hình kỷ với đại diện các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những thành tích, kết quả đạt được của các đơn vị, địa phương, cá nhân trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; nhiệt liệt biểu dương và bày tỏ trân trọng, thấu hiểu và chia sẻ với những hy sinh, mất mát to lớn của các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ này.
Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công việc có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự biết ơn và tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Với hàng trăm nghìn liệt sĩ chưa tìm được hài cốt thì đây là nhiệm vụ rất nặng nề nhưng cũng đầy vinh quang và thiêng liêng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí gặp rất nhiều khó khăn, một số đồng chí đổ bệnh, bị thương, thậm chí đã hy sinh do các địa bàn tìm kiếm, quy tập cơ bản đều ở vùng sâu, vùng xa, địa hình khó khăn, hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, có nơi còn tồn sót bom mìn...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Thủ tướng nêu rõ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương.  
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim thôi thúc những người đang thực hiện nhiệm vụ. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị - xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng tặng quà các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và với tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực, cố gắng, chủ động khắc phục khó khăn, các đội sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó, tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Trương Đăng
Từ khóa: