Xã hội
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra thực trạng các công trình ghi công tại các địa phương
08:43 AM 25/03/2019
(LĐXH) – Hướng đến kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019), sáng ngày 25/03, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đã đi kiểm tra thực trạng các công trình ghi công liệt sĩ tại thành phố Huế, huyện Quảng Điền và huyện Phong Điền.
Qua kiểm tra các nghĩa trang, bia liệt sĩ tại các địa phương nói trên, hiện một số hạng mục công trình tại nghĩa trang, nhà bia liệt sĩ đã xuống cấp, hư hỏng … Sau khi đi kiểm tra và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đề nghị lãnh đạo UBND các địa phương tăng cường công tác chỉnh trang, làm vệ sinh các nghĩa trang, bia liệt sĩ; trước mắt, các địa phương cần huy động nguồn vốn xã hội hóa cũng như sự đóng góp của bà con nhân dân trên địa bàn để cải tạo, nâng cấp các hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp để đáp ứng nguyện vọng của bà con nhân dân đến viếng cũng như chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019).
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra công trình ghi công tại huyện Phong Điền
Nhân dịp kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế, tại các nghĩa trang đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cùng lãnh đạo chính quyền địa phương đã tổ chức viếng, dâng hoa và thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ phường An Hòa, nghĩa trang liệt sĩ huyện Quảng Điền và bia tưởng niệm liệt sĩ xã Phong Thu, huyện Phong Điền.
Sau lễ dâng hoa và thắp hương, các đồng chí lãnh đạo đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ đã hiến trọn tuổi thanh xuân, máu xương, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân, các đại biểu đã đến thắp hương lên từng phần mộ liệt sĩ.
Theo báo cáo của Sở Lao động – TBXH Thừa Thiên Huế, hiện trên địa bàn tỉnh có 63 nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) với tổng số 18.070 mộ liệt sĩ, trong đó, có 5.437 mộ có đầy đủ thông tin và một phần thông tin; 12.633 mộ không có thông tin. Trong số 63 NTLS, có 8 nghĩa trang do cấp huyện quản lý, 55 NTLS do các xã, phường, thị trấn quản lý. Ngoài ra, còn có 80 công trình ghi công liệt sĩ là đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh và đền thờ liệt sĩ…
Dâng hoa và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ
Hàng năm, từ nguồn kinh phí trung ương và địa phương được trích từ nguồn thu Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, các công trình đều được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sữa chữa, tu bổ trên cơ sở kiểm tra, lựa chọn mức độ và số lượng hạng mục cần được sửa chữa. Giai đoạn 2015 – 2017, tỉnh đã thực hiện tu bổ và nâng cấp đối với 07 NTLS cấp huyện với kinh phí 5,3 tỷ đồng; 42 NTLS cấp xã với tổng kinh phí 16,2 tỷ đồng; 12 công trình là Đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, nhà bia ghi danh… với kinh phí 3,8 tỷ đồng. Đến nay, phần lớn các công trình NTLS cấp huyện đã được tôn tạo, tu bổ, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, là địa điểm văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước, điển hình như NTLS thành phố Huế, NTLS thị xã Hương Thủy, NTLS Hương Điền… Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn chế so với nhu cầu nên hàng năm việc nâng cấp, sữa chữa chỉ tập trung các hạng mục xuống cấp, và ưu tiên mức độ xuống cấp của các hạng mục.
Giai đoạn 2013 - 2017, đã có 117 mộ liệt sĩ quân tình nguyện Lào được Đội 192 quy tập và tổ chức an táng vào NTLS thành phố Huế và 72 mộ liệt sĩ được nhân dân, đơn vị huyện đội địa phương và các cơ quan liên quan quy tập và an táng vào các nghĩa trang huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn. Tỉnh cũng đã kịp thời chuyển mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ mới quy tập và giải quyết trên 300 hồ sơ đề nghị xác định danh tính liệt sĩ. Riêng trong năm 2017, Sở Lao động – TBXH đã phối hợp với Phòng Lao động – TBXH huyện A Lưới, thị xã Hương Thủy, Cục Người có công và Trung tâm giám định Công nghệ cao gene Việt tiến hành lấy mẫu sinh phẩm trên 1.160 hài cốt liệt sĩ chưa có thông tin ở NTLS huyện A Lưới và 843 mộ tại NTLS thị xã Hương Thủy, trong đó có 880 mộ còn mẫu sinh phẩm có khả năng giám định gene. Việc đón tiếp thân nhân liệt sĩ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đến thăm viếng, dâng hương, tìm kiếm mộ liệt sĩ, lấy mẫu sinh phẩm giám định AND… luôn được các cán bộ quản trang hướng dẫn tận tình, chu đáo. Hiện nay, Sở Lao động – TBXH tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch đề nghị Cục Người có công đồng ý cho lấy mẫu tại NTLS xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc và NTLS Hương Điền, huyện Phong Điền.

Nam Khánh

 

 

Từ khóa: