Xã hội
Thực hiện tốt chế độ, chính sách cho hội viên cựu chiến binh ở Ninh Phước
03:42 PM 10/08/2022
(LĐXH) - Hội Cựu chiến binh huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) hiện có 854 hội viên, sinh hoạt ở 10 cơ sở hội. Để thực hiện tốt chế độ, chính sách cho hội viên, bên cạnh việc tập trung giải quyết các chế độ, chính sách, quyền lợi cho cựu chiến binh đúng, đủ, kịp thời, các cấp Hội trong huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản của Đảng, Nhà nước về bảo đảm chế độ, chính sách đối với cựu chiến binh, cựu quân nhân, nhằm giúp hội viên hiểu rõ về quyền lợi, qua đó, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Xác định việc thực hiện chế độ, chính sách, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên là một trong những nội dung quan trọng và thiết thực để tăng cường củng cố niềm tin của hội viên trong công tác xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, Hội CCB Ninh Phước đã chủ động phân công cán bộ phụ trách xuống địa bàn theo dõi, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đúng tiến độ; hướng dẫn đối tượng lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ chặt chẽ ở từng cấp, đúng đối tượng.

Đến nay, 100% hội viên đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế đúng mức hưởng theo quy định; giải quyết theo các quyết định của Chính phủ cho 726 đối tượng chính sách được hưởng đúng, đủ tiêu chuẩn, chế độ theo quy định, chỉ còn 4 trường hợp chưa có quyết định, không có trường hợp tồn tại hồ sơ; đã giải quyết theo các Quyết định số 142/QĐ-CP, 188/QĐ-CP và 290/QĐ-CP về chính sách, quyền lợi cho 191 CCB, cựu quân nhân và theo Quyết định số 62/QĐ-CP cho 527 đối tượng đã nhận chế độ trợ cấp một lần, bảo hiểm y tế và mai táng phí theo quy định...

Hội Cựu chiến binh huyện họp triển khai nhiệm vụ công tác

Bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ, chính sách cho hội viên, các cấp Hội còn tích cực tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Ngoài ra, các cấp Hội còn nhận ủy thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp cho 2.816 hộ vay, với tổng dư nợ trên 81,5 tỷ đồng. Các cấp Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các mô hình sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, qua đó, góp phần giúp hội viên giải quyết việc làm, thoát nghèo, cải thiện đời sống. Đến nay, toàn Hội có 25% hội viên khá, giàu, phần lớn có mức sống ngang bằng với cộng đồng dân cư, hộ nghèo và cận nghèo chỉ còn 0,06%.

Cùng với các chính sách hỗ trợ, công tác thực hiện chính sách an sinh xã hội cho hội viên cũng được các cấp Hội quan tâm, chú trọng. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động trao tặng 237 suất quà, trao 32 suất học bổng cho con em hội viên CCB vượt khó học giỏi, với số tiền 102 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ hỗ trợ của tỉnh và Quỹ đồng đội, Hội CCB huyện đã xây dựng mới 18 căn nhà và sửa chữa 10 căn nhà, với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Qua đó, giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở ổn định đời sống.

Bàn giao nhà nghĩa tình cho gia đình chính sách trên địa bàn

Thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chế độ, chính sách tới HV CCB và những người có công với cách mạng; tập trung khảo sát, rà soát hỗ trợ pháp lý đối với những trường hợp tham gia kháng chiến nhưng chưa được nhận chế độ, chính sách; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các xã, thị trấn khảo sát gia đình HV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với hội viên CCB; tổ chức tốt các hoạt động tri ân đối với các đối tượng chính sách, người có công. Đồng thời, Hội CCB huyện tập trung hỗ trợ về vay vốn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khoa học - kỹ thuật... để hội viên đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống./.

Trần Huyền

 

Từ khóa: