Lao động
TP.HCM: Số vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể giảm một nửa
10:20 PM 15/06/2024
(LĐXH) - Chiều ngày 14/6, tại Hội nghị sơ kết công tác Chính sách pháp luật 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm toàn địa bàn thành phố chỉ có 3 vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể (giảm 3 vụ so với cùng kỳ).

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Theo LĐLĐ TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2024 tình hình quan hệ lao động trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định. Hiện nay hoạt động sản xuất kinh doanh của các doah nghiệp đang có nhiều dấu hiệu tích cực, một số công ty có đông công nhân lao động đã nhận được đơn hàng sản xuất. Hoạt động kết nối cung – cầu lao động trực tiếp và trực tuyến được các cơ quan, đơn vị tổ chức đã tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp gặp khó khăn hay doanh nghiệp hết hạn dự án trong khu công nghiệp – khu chế xuất phải trả mặt bằng nên ngừng hoạt động sản xuất.

Trong 6 tháng đầu năm toàn địa bàn TP.HCM chỉ có 3 vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể (giảm 3 vụ so với cùng kỳ). Nguyên nhân, tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể xảy ra do người lao động chưa được đảm bảo thông tin thưởng Tết, nợ lương và chấp dứt hoạt động dự án.

Tại hội nghị này nhiều tập thể, cá nhân được LĐLĐ TP.HCM tặng Bằng khen.

Thông tin về hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết, đại diện LĐLĐ TP.HCM cho biết, mặc dù doanh nghiệp còn gặp khó khăn nhưng vẫn chung tay cùng tổ chức Công đoàn trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động; đối tượng chăm lo được mở rộng, bao phủ đến tất cả đoàn viên, người lao động,.. được Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy TP.HCM đánh giá cao. Từ đó, người lao động thêm tin tưởng tổ chức Công đoàn, gắn bó hơn với doanh nghiệp, tiếp tục hang say lao động sản xuất, không ngừng học tập nâng cao trình động tay nghề, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng xuất lao động,..

Nhiều tập thể, cá nhân được LĐLĐ TP.HCM tặng Bằng khen.

Theo LĐLĐ TP.HCM cho biết, các hoạt động Tháng công nhân lần thứ 16 với chủ đề “Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết” và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 do LĐLĐ thành phố phát động được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng và tổ chức triển khai thực hiện sôi nổi. Trong đó, có nhiều mô hình mới, phong phú và cách làm hiệu quả đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho đoàn viên Công đoàn và người lao động. Nổi bật là chương trình “Cảm ơn người lao động” thể hiện sự tri ân, cảm ơn người lao động đã nỗ lực, phấn đấu trong lao động sản xuất, góp phần cùng người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, thách thức đóng góp hết sức tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Thời gian tới, Ban thường vụ LĐLĐ thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra và giáp sát việc thực hiện các chế động chính sách của doanh nghiệp đối với người lao động theo quy định pháp luật, nhất là việc chi trả lương, thưởng cuối năm. Cùng với đó, thường xuyên nắm tình hình công nhân việc chức, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời phối hợp giải quyết khi có các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, đặc biệt quan tâm đến các đơn vị, doanh nghiệp động lao động, có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động.

Trương Đăng