Xã hội
Trà Vinh tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng
03:24 PM 23/04/2019
Sáng ngày 23/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh long trọng tổ chức lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”.
Đến dự có đồng chí Kim Ngọc Thái – Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Trung Dũng - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh; đồng chí Nguyễn Trung Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng quý Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân, gia đình quý Mẹ Việt Nam anh hùng.
Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, Trà Vinh là địa phương chịu nhiều hy sinh, mất mát với gần 20.000 liệt sĩ, 10.000 thương binh, bệnh binh, cùng 21.000 gia đình và người hoạt động kháng chiến.
Với mục tiêu chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có cuộc sống từ bằng đến cao hơn mức sống trung bình của người dân, trong những năm qua, Trà Vinh luôn chú trọng công tác chăm sóc thương binh và các gia đình liệt sĩ. Đã có hàng chục ngàn người có công được tôn vinh và khen thưởng bằng nhiều hình thức như: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân, Huy chương kháng chiến, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ,… Đối với danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”, tỉnh đã đề nghị và được phong tặng, truy tặng 3.273 Mẹ Việt Nam anh hùng. Riêng trong đợt này, tỉnh Trà Vinh có thêm 6 Mẹ được phong tặng và 48 quý Mẹ được truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng trao bằng vinh dự Mẹ Việt Nam anh hùng cho thân nhân các Mẹ
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng khẳng định: Đất nước được hòa bình, độc lập như hôm nay là nhờ công sức, mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ cha, anh đi trước cùng sự hy sinh cao cả và thầm lặng của các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; các Mẹ đã hiến dâng những người con mà các mẹ mang nặng, đẻ đau cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Những hy sinh thầm lặng, vĩ đại của các Mẹ đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta; cuộc đời và sự cống hiến to lớn của các Mẹ mãi mãi là tấm gương sáng cho bao thế hệ học tập và noi theo. Những người con Trà Vinh hôm nay và mai sau mãi mãi ghi nhớ, biết ơn các Mẹ và đồng bào, đồng chí đã hy sinh, đóng góp to lớn cho độc lập, tự do của tổ quốc.”
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng nhấn mạnh: Sự tôn vinh và giải quyết chính sách đối với những anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng, trong đó có quý Mẹ Việt Nam anh hùng luôn là công tác trọng tâm và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “
Thân nhân các Mẹ VNAH tham dự buổi lễ
” của dân tộc ta: Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với người có công nói chung và Mẹ Việt Nam anh hùng nói riêng. UB MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các tổ chức thành viên tiếp tục phát động phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành phong trào thường xuyên, rộng khắp trong toàn tỉnh. Ngành lao động, thương binh và xã hội chủ trì, tích cực thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước; tham mưu cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, mở rộng hình thức hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách.”
Ghi nhận trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách, người có công với cách mạng, bà Phan Thị Đẹp, con của Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Yến ở Thành phố Trà Vinh – là một trong các quý Mẹ được truy tặng tại buổi lễ chia sẻ: “Gia đình rất tự hào vì sự hy sinh cao cả của Mẹ đã góp phần quan trọng cho đất nước Việt Nam được độc lập, thống nhất và phát triển như ngày hôm nay. Đồng thời, chính sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với gia đình người có công, đã làm ấm lòng và vơi đi phần nào nỗi đau thương và mất mát.”. Bên cạnh đó, Mẹ cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã luôn khắc ghi sự hi sinh, mất mát thầm lặng nhưng to lớn của các Mẹ, cũng như luôn quan tâm động viên tinh thần và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với gia đình người có công; gia đình sẽ phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng, tiếp tục thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, nuôi dạy con, cháu trở thành người công dân có ích để tiếp bước cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nam Khánh
Từ khóa: