Xã hội
Tri ân người có công với cách mạng ở Tam Nông
11:38 AM 09/08/2022
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, cấp ủy chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) luôn nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn thực hiện tốt các hoạt động tri ân “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.
Tam Nông là vùng đất cổ, có vị trí quan trọng về kinh tế và quốc phòng. Ngay từ buổi đầu bình minh dựng nước và giữ nước, các thế hệ người dân Tam Nông đã biết cùng nhau đoàn kết để chống thiên tai, địch họa, sống tình nghĩa, thuỷ chung và hiếu học. Người dân nơi đây luôn cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, kiên cường, dũng cảm trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và đã hình thành nên những truyền thống tốt đẹp về một miền quê mang đậm sắc thái vùng đất Tổ. 
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, huyện Tam Nông đã có 1.209 liệt sĩ đã hy sinh vì nên độc lập tự do cho Tổ quốc; toàn huyện có 89 bà mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.
Hiện nay, huyện Tam Nông có 1.509 người có công, bao gồm: 01 cán bộ hoạt động cách mạng; 03 cán bộ tiền khởi nghĩa; 402 thương binh; 225 bệnh binh; 14 người phục vụ thương bệnh binh; 442 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; 208 thân nhân liệt sỹ; 19 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 195 thân nhân của thương binh, bệnh binh.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ thăm và tặng quà thương binh Đào Duy Từ ở thị trấn Hưng Hóa (huyện Tam Nông) 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, cấp ủy chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân huyện Tam Nông luôn nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn thực hiện tốt các hoạt động tri ân “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể và thiết thực. Trong đó, các hoạt động chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và giúp đỡ người có công với cách mạng làm nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình đã phần nào giảm bớt những mất mát, đau thương và làm ấm lòng thân nhân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đặc biệt, việc thực hiện có hiệu quả chính sách người có công với cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn huyện.
Để thực hiện hiệu quả các hoạt động tri ân, huyện Tam Nông cũng đã chủ động tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua việc thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách nhân ngày lễ, tết, ủng hộ bằng tiền và tặng quà cho người có công.
Hàng năm, nhất là vào dịp tết và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Tam Nông chủ động tham mưu cho UBND huyện thành lập các đoàn lãnh đạo đi thăm hỏi, tặng quà các đối tượng thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn. Ngoài việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Phú Thọ, UBND huyện còn trích một phần kinh phí, thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà tại một số gia đình chính sách người có công tiêu biểu.
Ông Đào Duy Từ, thương binh 2/4, mất sức lao động 61 % tại khu 6, thị trấn Hưng Hóa (huyện Tam Nông) chia sẻ: Cùng với việc thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách theo quy định, cứ mỗi dịp lễ, Tết, lãnh đạo huyện và địa phương lại đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà. Sự quan tâm, chăm lo đó là nguồn động viên để các gia đình người có công như chúng tôi tiếp tục gương mẫu, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực đóng góp vì sự phát triển chung của của phương.
Tiếp đến, công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ được huyện Tam Nông quan tâm thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng, đủ theo quy định về trợ cấp hàng tháng cũng như trợ cấp một lần. Công tác tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng, sửa chữa, tu bổ, nâng cấp các hạng mục nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ cũng được Tam Nông chú trọng và thực hiện chu đáo. Trong đó, UBND các xã, thị trấn giao các đoàn thể, trường học thường xuyên vệ sinh khuôn viên sạch sẽ, trang nghiêm tại các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ nhất là trong những dịp lễ, Tết. Các dịp Tết Nguyên đán, ngày lễ (27/7), đoàn lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND và các phòng, ban, đoàn thể của huyện đều tổ chức dâng hương, hoa ở các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn. Ngoài ra, Huyện đoàn còn chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn tối ngày 26/7 đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân các công trình ghi công liệt sĩ nhằm giáo dục truyền thống cho yêu nước cho thế trẻ...
Đồng chí Vương Đức Thủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Nông mãi mãi tri ân, mãi mãi biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các liệt sĩ và sự hy sinh vô bờ bến của các bà mẹ Việt nam anh hùng, các thương, bệnh binh và người có công với nước.

Chí Tâm

Từ khóa: