Xã hội
Triển khai các giải pháp phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
09:39 AM 13/07/2021
(LĐXH) - Năm 2021, tỉnh Quảng Bình đã tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội; trong đó, nâng cao chất lượng công tác điều trị người nghiện ma túy, tăng cường kiểm soát các nhà hàng, nhà nghỉ nơi dễ nảy sinh tệ nạn xã hội để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...
Theo thống kê của Sở LĐ – TB&XH tỉnh Quảng Bình, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2.777 người liên quan đến ma túy, 869 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý và có 460 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có trên 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn tổ chức hoạt động mại dâm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh tiếp nhận vào cai nghiện cho 38 học viên (trong đó 03 cai bắt buộc); các chế độ chính sách của người tham gia cai nghiện ma túy luôn được quan tâm và giải quyết kịp thời... Việc thực hiện quản lý, điều trị người nghiện ma túy được các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
Để tăng hiệu quả công tác phát hiện, điều trị, quản lý người nghiện ma túy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh tập huấn công tác lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy cho các đồng chí cán bộ Công an cấp huyện, cấp xã; phối hợp với Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn điều trị cắt cơn nghiện ma túy cho đội ngũ bác sỹ, y sỹ tại các Trung tâm y tế, Trạm y tế cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động người nghiện ma túy thực hiện đăng ký các hình thức điều trị cai nghiện theo quy định, biện pháp hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng…; tổ chức được 08 lớp tập huấn về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và tư vấn điều trị nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng cho cán bộ cấp huyện, xã, thôn bản tại thị xã Ba Đồn, huyện Bố Trạch, huyện Tuyên Hóa, huyện Lệ Thủy, với 248 đại biểu tham gia.
Quảng Bình họp giao ban về tình hình phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn
Tỉnh cũng chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6), với chủ đề Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy” gắn với thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, các cấp các ngành cũng như Nhân dân trên địa tỉnh tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma tuý bằng các hành động thiết thực.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 08 lớp tập huấn về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và tư vấn điều trị nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng cho gần 248 đại biểu là cán bộ cấp huyện, xã, thôn bản tại thị xã Ba Đồn, huyện Bố Trạch, huyện Tuyên Hóa, huyện Lệ Thủy. Hướng dẫn cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản như: Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Chương trình hành động số 26-Ctr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”. Sở cũng đã tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp, hiệu quả trong đó tập trung phổ biến Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung) năm 2020 và Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) năm 2021, 06 tháng đầu năm đã cấp phát hơn 5.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tệ nạn  xã hội và 6 tin bài trên trang thông tin điện tử của Sở.
Cùng với đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quảng Ninh các xã, thị trấn đã tuyên truyền 226 lượt trên hệ thống loa phát thanh của thôn, bản, tổ dân phố về các chủ trương, chính sách về phòng, chống ma tuý, những tác hại của ma túy, người nghiện ma túy và tội phạm ma túy. Trong tháng, dưới sự tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy Nhân dân tại các địa phương kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng phối hợp ngăn chặn, triệt xóa các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Cụ thể, thông qua các thông tin được người dân cung cấp, theo dõi Công an huyện Quảng Ninh phát hiện và bắt giữ 6 vụ/8 đối tượng có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; tổ chức trên 81 buổi truyền thông cho 1.648 lượt đoàn viên, hội viên và người dân tham gia nghe; có 86 thôn, bản, tiểu khu tuyên truyền 216 lượt trên hệ thống loa phát thanh của thôn, bản, tiểu khu về các chủ trương, chính sách về phòng, chống ma tuý huyện Tuyên Hóa
Đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) được các cơ quan chức năng tuyên truyền phòng chống ma túy.
Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị, đoàn thể, UBND cấp xã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực bằng nhiều hình thức, nội dung về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước trong công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy nhằm giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn hiểu biết, nâng cao nhận thức, đồng tình và tích cực tham gia hưởng ứng.
Tính đến cuối tháng 6/2021, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Bình đã tổ chức tiếp nhận, quản lý, chữa trị cho 47 học viên, trong đó 42 học viên cai nghiện tự nguyện, 04 học viên cai nghiện bắt buộc, 01 học viên cách ly. Cơ sở thường xuyên thực hiện tổ chức tiếp nhận, chăm sóc phục hồi sức khỏe, khám chữa bệnh, điều trị cắt cơn nghiện ma túy, điều trị các rối loạn thể chất và tâm thần. Chế độ chính sách của người tham gia cai nghiện ma túy luôn được quan tâm và giải quyết kịp thời. Ban hành 06 Quyết định: miễn 100% mức đóng góp tiền ăn, tiền thuốc cho 05 đối tượng cai nghiện tự nguyện; giảm 50% tiền ăn, tiền thuốc cho 32 đối tượng cai nghiện tự nguyện; miễn các khoản đóng góp cho 01 đối tượng cai nghiện cách ly Covid-19; miễn các khoản đóng góp cho 03 đối tượng cai nghiện bắt buộc, theo quy định tại Quyết định số 02/2017/QĐ-UBND ngày 10/01/2017 và Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 3/7/2018 của UBND tỉnh. Cơ sở đã tư vấn quản lý sau cai nghiện cho đối tượng trước khi làm thủ tục, hồ sơ vào cai nghiện và khảo sát nắm tình hình đối với 95 đối tượng sau khi cai nghiện trở về gia đình, cộng 4 đồng để theo dõi cũng như tuyên truyền vận động các đối tượng nghiện ngoài cộng đồng vào cai nghiện tự nguyện. Cơ sở luôn liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi cư trú của học viên để theo dõi, quản lý nắm tình hình và tổ chức tư vấn dự phòng tái nghiện, trước khi về cộng đồng sau thời gian hết điều trị tại cơ sở.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác tiếp nhận, bàn giao người nghiện ma túy sau thời gian cai nghiện, chữa trị về gia đình, cộng đồng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình tổ chức các hình thức, biện pháp quản lý, hỗ trợ giúp đỡ người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, phòng tránh tái nghiện. Mặt khác lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, quan tâm đến công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ người nghiện ma túy sau cai nghiện, chữa trị được tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy đặc biệt trong công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện, trong thời gian tới, Quảng Bình sẽ tập trung vào một số giải pháp sau:
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tác hại của tệ nạn ma túy đến tận cơ sở xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn 5 vị, trường học và mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân lao động, vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, khu vực trọng điểm về ma túy, đối tượng có nguy cơ cao nhằm tạo sự chuyển biến thật sự về nhận thức và ý thức trách nhiệm trong phòng, chống tệ nạn ma túy.
Phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh bài trừ tệ nạn ma túy “Xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy” kết hợp với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng xã, phường không có tệ nạn xã hội”. Tiếp tục triển khai và duy trì các mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vốn cho người sau cai nghiện gắn với Chương trình giảm nghèo và các chương trình kinh tế xã hội khác của địa phương để giúp người sau cai nghiện sớm ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng xã hội; vận động người nghiện ma túy điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế methadone.
Phối hợp với các sở, ban, ngành chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố lập hồ sơ đưa đối tượng vào cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn điều trị cắt cơn nghiện ma túy cho đội ngũ bác sỹ, y sỹ tại các Trung tâm y tế, Trạm y tế cấp huyện, cấp xã. Triển khai Kế hoạch kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng tại các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện, xã, thôn.
Thục Quyên
Từ khóa: