Xã hội
Vĩnh Phúc: Làm tốt công tác tuyên truyền nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
02:36 PM 08/07/2024
(LĐXH)- Nhằm lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao độ bao phủ, thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia, góp phần mở rộng “lưới an sinh”, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh Vĩnh Phúc, cùng với đó là các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được ngành BHXH tỉnh tích cực triển khai thời gian qua đã tạo đòn bẩy, giúp tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện tăng đáng kể. Tuy nhiên, dù số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nói chung tăng qua các năm, nhưng so với quy mô lao động con số này còn khiêm tốn. Công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn do đối tượng tham gia loại hình bảo hiểm này chủ yếu là lao động tự do, thu nhập thấp và không ổn định. Người dân chưa mặn mà tham gia vì quyền lợi thụ hưởng của người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp.
Để hoàn thành các chỉ tiêu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam và UBND tỉnh giao, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng kế hoạch truyền thông cho cả năm, trọng tâm là phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); ký kết các chương trình phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT đối với chủ sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp Nhân dân.
Cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội tuyên truyền tới người dân về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dân về chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần quan trọng phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, từng bước đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống.
Trong 6 tháng năm 2024, ngành BHXH Vĩnh Phúc đã tổ chức 87 hội nghị truyền thông với 11.035 lượt người tham dự; phối hợp đăng tải 42 tin, bài, phóng sự. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn phối hợp với Cổng thông tin điện tử tỉnh, website/mạng xã hội của các sở, ngành, đoàn thể đăng tải 19 tin, bài; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc mở chuyên mục “Bảo hiểm xã hội với đời sống” phát sóng hàng kỳ vào 20 giờ 15 phút ngày mùng 2 hằng tháng; phối hợp với Báo Vĩnh Phúc thực hiện chuyên trang tuyên truyền về BHXH, BHYT với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - An tâm cho mọi gia đình”.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đăng tải 374 tin, bài phóng sự, infographic…; 307 tin bài trên trang Zalo, Fanpage Bảo hiểm xã hội tỉnh với 518 lượt chia sẻ của đơn vị, 2.811 lượt chia sẻ trên trang Zalo, Facebook cá nhân của cán bộ, viên chức.
Cùng với đó, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã vận động cán bộ, viên chức đơn vị và các tổ chức, nhà hảo tâm tổ chức “Chương trình trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”; đã trao 814 sổ BHXH và 1.002 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tặng 30 suất quà cho bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024 với tổng giá trị 33 triệu đồng.
Bên cạnh các hoạt động truyền thông trực quan, BHXH tỉnh  còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố Vĩnh Yên tăng cường thời lượng tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Đài truyền thanh của thành phố, phường, khu dân cư; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở với 862 lượt; lũy kế đến nay, ngành đã phát 5.690 lượt. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh  tổ chức 43 hội nghị truyền thông thu hút 4.931 lượt người tham dự; đến hết tháng 6/2024, ngành đã tổ chức 87 hội nghị với 11.035 lượt lao động và người dân tham dự.
Với việc đẩy mạnh công tác truyền thông về BHXH, BHYT, chỉ tính riêng 2 đợt ra quân đồng bộ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, toàn tỉnh đã phát triển được 1.044 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.708 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh có 254.609 người tham gia BHXH, chiếm 42% lực lượng lao động; trong đó, có 229.811 người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm 37,9% lực lượng lao động; 24.798 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 4,1% lực lượng lao động. Đến nay, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh là 221.076 người, chiếm 36,5% lực lượng lao động; có 1.154.938 người tham gia BHYT, góp phần đưa tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95,34% dân số toàn tỉnh.
Thảo Lan