Xã hội
Võ Nhai quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người có công
02:32 PM 22/07/2022
(LĐXH)- Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), sáng 22/7, tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên), Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ Y tế và Huyện đoàn Võ Nhai tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng, phát thuốc miễn phí và tặng 200 suất quà cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đây là hoạt động ý nghĩa của các thầy thuốc trẻ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những đóng góp to lớn của thế hệ đi trước là những thương binh, bệnh binh, người có công ở huyện Võ Nhai. Tại đây, các đối tượng các đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công được đội ngũ y, bác sỹ trẻ trực tiếp khám, tư vấn sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng và cấp phát thuốc miễn phí.

Các thầy thuốc trẻ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thăm khám sức khỏe cho người có công

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Võ Nhai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn lực hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần đối với các gia đình chính sách, người có công tại địa phương.
Toàn huyện có hơn 3.600 đối tượng người có công và thân nhân người có công, trong đó có khoảng 1500 đối tượng còn sống. Hàng năm, ngân sách Nhà nước bình quân chi khoảng trên 14 tỷ đồng để thực hiện các chính sách ưu đãi với các đối tượng người có công và thân nhân người có công. Huyện hiện có 515 đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng số tiền trợ cấp 1,1 tỷ đồng/tháng.
Theo báo cáo từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Võ Nhai, tính trong giai đoạn 2017 – 2022, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đóng góp, cùng với ngân sách Trung ương, của tỉnh Thái Nguyên và xã hội hóa, toàn huyện Võ Nhai đã xây dựng, sửa chữa 750 căn nhà cho người có công gặp khó khăn về nhà ở (trong đó có 720 hộ được hỗ trợ từ Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (giai đoạn 2) trên địa bàn Võ Nhai theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ).
Đặc biệt, công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng thường xuyên được huyện Võ Nhai quan tâm thực hiện chu đáo. Hàng năm, việc đăng ký mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Mỗi năm, huyện cấp trên 800 thẻ bảo hiểm y tế với tổng số tiền trên 550 triệu cho thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công, tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt khó khăn về tài chính cho các đối tượng khi đi khám chữa bệnh. Đến nay, huyện đã thực hiện chế độ bảo hiểm y tế thực hiện đối với 1.300 đối tượng người có công, thân nhân người có công, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, quân nhân hưởng Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.
Bên cạnh đó, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội còn thường xuyên phối hợp với ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội tổ chức khám sức khỏe miễn phí, định kỳ cho các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công.
Không chỉ vậy, việc thực hiện chế độ chính sách điều dưỡng, chăm sóc, phục hồi sức khỏe đối với người có công cũng được Võ Nhai thực hiện kịp thời, chu đáo. Tổng số người có công trên địa bàn huyện được điều dưỡng phục hồi sức khỏe là 1.200 lượt người, với tổng số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng....

Chí Tâm

Từ khóa: