Xã hội
Bắc Giang hỗ trợ xóa 140 hộ nghèo và cận nghèo có đối tượng người có công
09:47 AM 11/03/2022
(LĐXH)- Hướng tới kỷ niệm 75 ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), tỉnh Bắc Giang có kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo và 96 hộ cận nghèo có đối tượng người có công trên địa bàn.
Để tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, ‘‘Ăn quả nhớ người trồng cây”, ngày 10/3, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Qua đó, nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm đến thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác chăm sóc đối với người có công; đẩy mạnh phong trào thi đua “xã, phường làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cùng với Nhà nước chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công.
Lãnh đão tỉnh Bắc Giang thăm hỏi, tặng quà người có công tiêu biểu dịp Tết Nhâm Dần 2022
UBND tỉnh đề ra các hoạt động chủ yếu hướng tới 75 ngày Thương binh - Liệt sĩ, bao gồm: đẩy mạnh các hoạt động như cải tạo sửa chữa, xây nhà tình nghĩa cho hộ gia đình người có công đang ở nhà dột nát hoặc khó khăn về nhà ở. Tiếp tục thực hiện phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ (Đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ); thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc chu đáo, dọn sạch đẹp các công trình ghi công liệt sĩ.
Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn cải thiện về đời sống, đặc biệt là nhà ở. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo và 96 hộ cận nghèo có đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chính sách ưu đãi, chế độ cho người có công; ngăn ngừa và xử lý nghiêm sai phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Đối với việc tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh và chỉ đạo vận động Quỹ cấp huyện, cấp xã để huy động nguồn lực thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công; sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà đối tượng người có công, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang chủ trì phát động, thời gian từ tháng 3/2022 và hoàn thành trước ngày 30/6/2022.
Về các hoạt động thăm, tặng quà, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà cho 6 đơn vị nuôi dưỡng tập trung cho thương, bệnh binh nặng là người Bắc Giang trong và ngoài tỉnh; mức quà 11 triệu đồng/1 đơn vị (tiền mặt 10 triệu đồng, thùng quà trị giá 01 triệu đồng).
Tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh thăm người có công tiêu biểu, số lượng 02 đối tượng/huyện, thành phố; mức quà 2,5 triệu đồng/đối tượng (tiền mặt 2 triệu đồng, gói quà trị giá 500 ngàn đồng).
Tặng quà đối tượng người có công và thân nhân, mức quà 800.000 đồng/đối tượng (tiền mặt 500.000 đồng, gói quà trị giá 300.000 đồng. Nguồn kinh phí đã được bố trí trong dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 mức 700.000đồng/suất, bổ sung 100.000 đồng/suất từ nguồn huy động hỗ trợ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và nguồn bổ sung ngân sách địa phương năm 2022 nếu thiếu).
Tỉnh Bắc Giang sẽ tặng quà cho 209 đại biểu người có công tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (mỗi xã, phường, thị trấn lựa chọn 01 đại biểu); mức quà tặng 1,5 triệu đồng/đại biểu (tiền mặt 01 triệu đồng, gói quà trị giá 500.000 đồng). Thời gian dự kiến tổ chức Hội nghị khoảng từ ngày 21/7 -26/7/2022.
Dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp với Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tặng cho thương binh, bệnh binh nặng từ 81% trở lên trên địa bàn toàn tỉnh; mức quà 15 triệu/đối tượng, dự kiến có 335 đối tượng, tổng kinh phí 5,025 tỷ. Đồng thời, tiếp tục đề nghị Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tặng bổ sung cho 325 đối tượng người bị nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên…
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Giang chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt các hoạt động và hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc thực hiện Kế hoạch. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công; biểu dương điển hình làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và người có công tiêu biểu; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cấp huyện, cấp xã để thực hiện tốt các chế độ ưu đãi người có công.
Đồng thời, hướng dẫn các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch Nước, Chủ tịch UBND tỉnh; phát động phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ; xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp theo quy định; tăng cường công tác chăm sóc người có công và chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo và 96 hộ cận nghèo có đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh.

Chí Tâm

Từ khóa: