Xã hội
Bắc Giang: Quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công
02:11 PM 15/07/2021
(LĐXH) - Thực hiện nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, song tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực tập trung thực hiện hiện chính sách ưu đãi người có công nhằm góp phần chăm lo tốt hơn đời sống của các đối tượng chính sách.
Thống kê hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang đang quản lý 160.010 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó số hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 27.338 người. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ chính sách ưu đãi người có công và đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn tỉnh
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Lao động – TBXH tỉnh đã ra quyết định trợ cấp hàng tháng đối với người có công và thân nhân của họ 88 trường hợp; Điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với 05 trường hợp thương, bệnh binh; Ra quyết định trợ cấp 01 lần đối với người có công hoặc thân nhân người có công 358 trường hợp; Ra quyết định trợ cấp 01 lần và mai táng phí cho thân nhân người có công và các đối tượng khác đã từ trần 1.705 trường hợp; Ra quyết định đình chỉ và tạm đình chỉ trợ cấp 04 trường hợp (03 trường hợp thương bệnh binh, 01 thờ cúng liệt sĩ); Ra quyết định ưu đãi học sinh, sinh viên 08 trường hợp; Đề nghị truy tặng Bà mẹ VNAH cho 03 trường hợp.
Trong công tác điều dưỡng chăm sóc sức khỏe người có công, Sở ban hành quyết định điều dưỡng đối với 12.652 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân với tổng số tiền trên 19,8 tỷ đồng, trong đó: Điều dưỡng tập trung là 5.240 người, số tiền 11,6 tỷ đồng; điều dưỡng tại nhà là 7.412 người, số tiền là 8,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng Lao động- TBXH các huyện, thành phố đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện cấp thẻ BHYT cho 117.525 đối tượng người có công. Sở đã đề nghị Bộ Lao động- TBXH xác nhận 04 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ mới; đề nghị cấp đổi lại Bằng Tổ quốc Ghi công cho 49 trường hợp.
Song song với đó, công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ người có công cũng được chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Lao động – TBXH đã tiếp nhận và di chuyển 82 hồ sơ người có công, trong đó: Tiếp nhận hồ sơ người có công từ tỉnh ngoài chuyển đến 18 trường hợp; Di chuyển hồ sơ người có công đi tỉnh ngoài 44 trường hợp; Di chuyển hồ sơ người có công nội tỉnh 09 trường hợp; Ban hành công văn trả lại hồ sơ chuyển đi, đến không đủ điều kiện cho 11 trường hợp. Việc báo tăng, giảm trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho người có công và thân nhân được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Đính chính thông tin trong hồ sơ người có công và bổ sung tình hình thân nhân trong hồ sơ liệt sĩ 36 trường hợp. Cấp lại thẻ thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, CĐHH cho 86 trường hợp.
Công tác đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm
Các phong trào tình nghĩa, thăm tặng quà người có công cũng được chú trọng. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, tỉnh Bắc Giang đã chuyển trên 34.000 suất quà của Chủ tịch nước tới người có công, đảm bảo an toàn, đúng đủ, kịp thời; thăm hỏi, tặng 34.447 suất quà của Chủ tịch UBND tỉnh với số tiền hơn 27 tỷ đồng. Ngoài ra, các huyện, thành phố cũng trích một phần ngân sách thực hiện việc thăm tặng quà cho các đối tượng người có công, với 1.501 suất quà của UBND huyện, 3.530 suất quà của UBND xã và quà từ các nguồn vận động (xã hội hóa) 3.450 suất. Phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh tổ chức cho Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đi thăm và tặng quà các đối tượng tiêu biểu của 10 huyện, thành phố và các trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh trong và ngoài tỉnh.
Sở Lao động - TBXH có văn bản gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị phối hợp tổ chức buổi làm việc trực tiếp với các địa phương để xem xét 149 trường hợp người tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hi sinh đã có mộ trong nghĩa trang liệt sĩ hoặc được ghi là liệt sĩ trong lịch sử Đảng bộ cấp xã nhưng khi hi sinh chưa được cấp có thẩm quyền cấp Giấy báo tử, Thủ tướng chính phủ chưa cấp Bằng Tổ quốc ghi công. Kết quả có 28 hồ sơ đã giải quyết xong; 121 hồ sơ phải giải quyết (trong đó: 104 đối tượng có căn cứ cấp Giấy báo tử thuộc thẩm quyền của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, 06 đối tượng có căn cứ cấp Giấy báo tử thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, 11 đối tượng thiếu thông tin không xác định được cơ quan nào cấp Giấy báo tử).
Tuy nhiên bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công, tỉnh Bắc Giang gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Việc hướng dẫn, thủ tục hồ sơ ở cấp cơ sở chưa chặt chẽ, đầy đủ nên gây khó khăn cho công tác thẩm định hồ sơ và giải quyết chế độ. Công tác thu hồi tiền trợ cấp và các quyết định, giấy chứng nhận thương binh, chất độc hóa học bị đình chỉ trợ cấp, việc xác nhận liệt sĩ còn thiếu thông tin còn khó khăn.
Trong thời gian tới, Sở Lao động – TBXH tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục giải quyết các chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân NCC và các chế độ chính sách cho đối tượng khác đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Xây dựng phần mềm quản lý liệt sĩ, mộ, NTLS. Số hóa hồ sơ người có công. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản chính sách về người có công đến các xã, phường và tới người dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chế độ một cửa tại trung tâm hành chính công của tỉnh và một cửa liên thông đến phòng Lao động - TBXH các huyện thành phố đảm bảo các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, nhanh gọn, kịp thời phục vụ đối tượng. Phối hợp với các cấp tổ chức triển khai, hướng dẫn tổ chức xét duyệt, giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và đúng quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý đối tượng và thực hiện chế độ chính sách ưu đãi NCC ở cấp cơ sở để kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình thực hiện chính sách NCC.
Ngoài ra, Sở cũng đề nghị Phòng Lao động-TBXH các huyện, thành phố phối hợp với các xã, phường, thị trấn thu hồi tiền trợ cấp hưởng sai của các đối tượng. Đối với Bộ Lao động-TBXH, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với một trường hợp tồn sót trong thời kỳ cách mạng và kháng chiến, những trường hợp thiếu thông tin./.
Hồng Phượng
Từ khóa: