Xã hội
Bình Thuận thực hiện chi trả trợ cấp cho người có công qua hệ thống Bưu điện
10:21 AM 06/07/2021
(LĐXH)- Theo Quyết định số 1388/QĐ-UBND ngày 4/6/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận, từ đầu tháng 7/2021, địa phương này sẽ thực hiện chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng cho người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn tỉnh.
Chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tấm lòng tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ; đối với những người đã hiến dâng của cải, vật chất và cả máu xương của mình cho nền độc lập và thống nhất Tổ quốc. Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, mức trợ cấp cho đối tượng người có công với cách mạng tăng và đối tượng được mở rộng hơn.
Tại tỉnh Bình Thuận, hàng năm có trên 10 nghìn người được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng, hơn 12 nghìn người được hưởng chế độ trợ cấp một lần và các ưu đãi trong y tế, giáo dục, điều dưỡng... với tổng số tiền chi trả hàng năm trên 290 tỷ đồng.
Tỉnh Bình Thuận tổ chức thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng dịp Tết Nguyên đán 2021
Những năm gần đây, công chức làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội cấp cơ sở so với trước phải đảm nhận thêm nhiều công việc như: điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm; điều tra cung cầu lao động; điều tra thông tin mộ liệt sỹ; điều tra trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội; khảo sát nhu cầu dạy nghề… nhưng số lượng biên chế được giao không tăng và có xu hướng giảm.
Ở lĩnh vực người có công với cách mạng, bên cạnh công tác chuyên môn như: hướng dẫn lập hồ sơ thụ hưởng chế độ mới phát sinh, di chuyển hồ sơ, theo dõi tăng giảm, đề nghị chi tiền mai táng phí, bảo hiểm y tế, thăm tặng quà, điều dưỡng..., công chức văn hóa - xã hội hàng tháng nhận thêm nhiệm vụ chi trả tiền trợ cấp cho người có công với cách mạng trên địa bàn mình quản lý, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công việc chuyên môn.
Do đó, tỉnh Bình Thuận thấy rằng việc đổi mới, nâng cao chất lượng và thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là cần thiết, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, thuận lợi cho người thụ hưởng. Đồng thời, giảm áp lực công việc cho công chức Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc UBND cấp huyện, cấp xã để tập trung vào công tác chuyên môn, đáp ứng vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành tại địa phương; đồng thời tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và dịch vụ chi trả.
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 288/LĐTBXH-KHTC ngày 05/02/2021 về việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và được UBND tỉnh thống nhất cho chủ trương, bắt đầu từ đầu tháng 7/2021, Bình Thuận sẽ thực hiện chi trả trợ ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh; thời gian thực hiện thí điểm 01 năm và kết thúc vào ngày 31/7/2022, sau đó tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm để tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai chi trả qua Bưu điện thời gian tiếp theo.
Theo đó, đối tượng người có công và thân nhân người có công cách mạng đang quản lý thực hiện chi trả chế độ ưu đãi hàng tháng (tính đến tháng 04/2021) gồm 13 nhóm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Liệt sỹ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, thương binh B, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng; người phục vụ thương binh, bệnh binh từ 81% trở lên, mẹ Việt Nam anh hùng; thân nhân người có công hưởng trợ cấp tiền tuất.
Việc thực hiện chi trả qua hệ thống Bưu điện đối với chế độ trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện trên phạm vi gồm 10 huyện, thị xã, thành phố với 124 xã, phường, thị trấn của tỉnh Bình Thuận.
Về phương thức chi trả, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Thuận thực hiện ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Bưu điện tỉnh về thực hiện chi trả qua hệ thống Bưu điện; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công; tổ chức, quản lý tài chính ưu đãi và công tác chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng theo quy định. Bưu điện tỉnh tổ chức các điểm chi trả tại các điểm Bưu cục, Bưu điện - Văn hóa xã và các điểm chi khác trên địa bàn xã, phường, thị trấn của huyện, thị xã, thành phố phù hợp với điều kiện từng địa phương, đảm bảo thuận lợi cho người hưởng; công khai thông tin về kế hoạch chi trả, thời gian chi trả, thủ tục nhận tiền và danh sách đối tượng được thụ hưởng tại các điểm chi trả…
UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức phổ biến về chính sách chế độ ưu đãi đối với người có công; tổ chức tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ, chế độ quản lý và thanh quyết toán kinh phí ưu đãi người có công đối với nhân viên thực hiện chi trả. Hướng dẫn các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện ký kết hợp đồng triển khai thực hiện chi trả. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thực hiện chính sách chế độ đối với người có công, tổ chức kiểm tra, kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chi trả...

Chí Tâm

Từ khóa: