Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Khẩn trương khôi phục chế độ cho thương binh sau gần 50 năm
06:23 PM 21/02/2022
(LĐXH)- Tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 21/02/2022, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã tiếp và nhận đơn kiến nghị của ông Khúc Văn Long, địa chỉ thôn Dâu, xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên), có nội dung: Phản ánh việc ông chưa được hưởng chế độ ưu đãi đối với thương binh từ tháng 10/1975 đến nay.
Sau khi xem xét hồ sơ, nghe Chánh Thanh tra Bộ và Cục trưởng Cục Người có công báo cáo về nội dung kiến nghị của ông Khúc Văn Long, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết luận:
1. Đồng ý để ông Khúc Văn Long được hưởng chế độ ưu đãi đối với thương binh kể từ ngày ông Khúc Văn Long được khám giám định vết thương, cấp thẻ thương binh sau khi an dưỡng tại Đoàn an dưỡng 155.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hỏi thăm sức khỏe và động viên gia đình ông Khúc Văn Long tại buổi tiếp công dân
2. Giao Cục Người có công hướng dẫn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên truy trả số tiền ông Khúc Văn Long chưa được hưởng chế độ ưu đãi đối với thương binh kể từ ngày nêu tại nội dung 1 của Thông báo này đến ngày ông Khúc Văn Long có quyết định hưởng chế độ ưu đãi.
3. Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên thực hiện đúng, đủ các quyền lợi của ông Khúc Văn Long nêu tại nội dung 2 của Thông báo này.
4. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên xác định rõ trách nhiệm, xử lý và báo cáo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương  binh và Xã hội về việc để xảy ra sai sót đối với ông Khúc Văn Long.
5. Chánh Thanh tra Bộ giám sát, kiểm tra việc thực hiện các nội dung tại Thông báo này, báo cáo Bộ trưởng.
Trước đó, tại buổi tiếp công dân định kỳ vào sáng ngày 21/2/2022, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ đã trực tiếp lắng nghe các ý kiến, thắc mắc của công dân, xem xét các tài liệu kèm theo và giải quyết một số kiến nghị của công dân, trong đó có đơn của gia đình ông Khúc Văn Long.
Theo đó, ông Khúc Văn Long (sinh năm 1956) ở thôn Dâu, xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên) tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, được biên chế tại Trung đoàn 271, Sư đoàn 3. Trong quá trình tham gia chiến đấu tại tỉnh Tây Ninh, ông Khúc Văn Long bị thương vào tháng 3/1975, sau đó được đưa ra miền Bắc an dưỡng (tại Đoàn an dưỡng 155). Khi vết thương đã đỡ, ông Long được xuất ngũ và cấp thẻ thương binh số 32920L/NT vào tháng 10/1975 với tỷ lệ thương tật 45%.
Ông Khúc Văn Long sẽ được khôi phục chế độ thương binh sau gần 50 năm 
Sau khi trở về địa phương, thời gian đầu, ông Long không được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Gia đình cho rằng, do đất nước mới thống nhất, kinh tế còn khó khăn nên chưa đủ nguồn lực để thực hiện chế độ nên không làm các thủ tục hưởng. Đến tháng 9/2021, ông Khúc Văn Long mới nhận được Quyết định trợ cấp thương binh của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hưng Yên. Chính vì vậy, gia đình mới kiến nghị về việc khôi phục chế độ thương binh cho ông Khúc Văn Long kể từ khi được Đoàn an dưỡng 155 cho xuất ngũ và cấp thẻ thương binh. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hưng Yên nhưng vẫn chưa được giải quyết vấn đề trên.
Như vậy, đến nay, sau gần 50 năm, ông Khúc Văn Long đã được cấp có thẩm quyền giải quyết, yêu cầu phục hồi chế độ ưu đãi đối với thương binh kể từ năm 1975.

Trần Thắng

 

Từ khóa: