Xã hội
Cà Mau: Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng
11:35 AM 20/09/2022
(LĐXH) – Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Cà Mau luôn khắc phục khó khăn; năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh. Trong đó, việc thực hiện các chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội được tỉnh quan tâm, thực hiện chu đáo.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh hiện đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho 110.851 người có công; 2.510 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 71 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong đó, có trên 16.995 lượt người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng với kinh phí trên 28 tỷ đồng. Thời gian qua, tỉnh triển khai thực hiện tốt các hoạt động thăm viếng, tặng quà nhân dịp 27/7 hàng năm và các dịp lễ, tết khác. Riêng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, toàn tỉnh đã có 51.904 lượt người có công được tặng quà, với tổng số tiền 16.957,4 triệu đồng.
Cà Mau hiện không còn hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo
Công tác đền ơn đáp nghĩa được luôn được tỉnh thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú bằng nhiều phần việc thiết thực hiệu quả, vừa thể hiện lòng tri ân của nhân dân tỉnh đối các đối tượng chính sách, vừa góp phần cùng địa phương nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, Nhân dân trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và công tác chăm sóc người có công. Tính đến cuối tháng 9/2022, tỉnh Cà Mau đã vận động được 10.084/9.500 triệu đồng, đạt 106,2% kế hoạch; qua đó, các địa phương đã triển khai xây dựng và sửa chữa 281 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng (trong đó xây mới 176 căn, sửa chữa 105 căn), sữa chữa 43 công trình ghi công, một liệt sỹ (nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia, mộ liệt sỹ quản lý tại gia đình,...). Trong đó: đã hoàn thành bàn giao 135 căn nhà xây dựng mới; 74 căn nhà sửa chữa và 23 công trình ghi công liệt sỹ và 12 mộ liệt sỹ đang chôn cất tại gia đình.
Tính đến nay, tỉnh đã xây dựng, sửa chữa và hỗ trợ 12.555 căn nhà, với tổng kinh phí 273 tỷ đồng để cải thiện điều kiện về nhà ở cho gia đình chính sách, người có công. Tìm kiếm, cất bốc, quy tập 12.082 hài cốt liệt sĩ vào 7 nghĩa trang liệt sĩ và tại gia đình; Xây dựng 96 nhà bia ghi danh liệt sĩ ở xã, phường, thị trấn. Hướng dẫn lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền xét duyệt công nhận và tổ chức thực hiện chính sách đối với 110.858 người có công với nước. Cơ bản hoàn thành việc giải quyết các tồn đọng chính sách đối với người có công trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ bảo vệ Tổ quốc.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Minh Hậu, sinh 1954, thương binh 4/4, ở ấp Trần Độ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước cho biết: “Tôi được cấp ủy, chính quyền hỗ trợ xây dựng nhà người có công. Hàng tháng, các khoảng lương, hỗ trợ người có công, hỗ trợ từ Hội nạn nhân chất độc màu da cam Dioxin, cùng với việc tăng gia sản xuất tại nhà nên cuộc sống của gia đình tôi nhìn chung ổn định. Với tôi, đó là niềm cỗ vũ lớn không chỉ vật chất mà còn là tinh thần. Chiến tranh thì cùng “vào sinh ra tử” với đồng đội, nay thời bình Đảng và Nhà nước luôn đồng hành và hỗ trợ những cựu chiến binh như chúng tôi vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển trong cuộc sống”.
Đặc biệt, toàn tỉnh hiện không có gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã thẩm định và ra quyết định điều dưỡng tại gia đình năm 2022 cho 3.906 lượt đối tượng với kinh phí trên 5,7 tỷ đồng. Cùng với đó, đã tổ chức đưa 124 đại biểu là người có công đi điều dưỡng tập trung tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đợt 1/2022.
Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), Cà Mau đã huy động và kêu gọi xã hội hóa công tác chăm lo người có công, cụ thể tiếp nhận kinh phí tài trợ từ Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tặng cho 104 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên trên địa bàn tỉnh Cà Mau, với tổng số tiền 1.560 triệu đồng (đợt 1), tặng quà cho 96 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, với tổng số tiền 480 triệu đồng (đợt 2). Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thành phố Cà Mau hoàn thành công tác tổ chức trao quà cho các đối tượng thụ hưởng theo đúng quy định.
Trước đó nhằm lập thành tích kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ. Tuổi trẻ Công an tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động như:  tu sửa, chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm; các công trình ghi công, phần mộ, đền thờ liệt sĩ; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong.

Hà Giang

 

 

Từ khóa: