Sức khỏe - Đời sống
“Chữa lành” những điều tiêu cực có thực sự mang lại hạnh phúc?
04:45 PM 24/06/2024
(LĐXH)-Độc giả sẽ khám phá ra nhiều điều hữu ích qua góc nhìn của nhà khoa học Martin Seligman – cha đẻ của lĩnh vực Tâm lý học tích cực qua tác phẩm kinh điển “Học cách lạc quan”.

“Năm 2008, tôi phát hiện mình bị trầm cảm nhờ một người anh thân thiết nhận ra. Vào lúc đó, cả anh ấy và tôi đều đang là cấp giám đốc điều hành những doanh nghiệp đang trên đà thành công, chiếm thị phần vững chắc. Tôi đang có người yêu – là một kiến trúc sư tài năng và xinh đẹp – cũng là người thiết kế và đang xây căn nhà mà sau này thành tổ ấm của chúng tôi, cùng hai đứa con trai dễ thương… Dù đang thành công, tâm trí mỗi ngày của tôi phần lớn chỉ tập trung vào mong muốn xin nghỉ việc…”.

Đó là tâm sự của dịch giả Trần Xuân Hải. Theo chia sẻ của anh, việc đọc cuốn Học cách lạc quan của Giáo sư tâm lý học Martin Seligman chính là một trong những cuốn sách “cứu chữa” anh ấy khỏi căn bệnh trầm cảm trong giai đoạn đó.

Góp thêm những dòng Lời bạt trong cuốn sách này, dịch giả Trần Xuân Hải còn nêu lên những con số kinh hoàng: “Tại Việt Nam, có khoảng 30% dân số mắc rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25%. Mỗi năm, số người tự tử do trầm cảm ở nước ta từ 36.000-40.000 người…”.

Rất nhiều “con số biết nói” khác được nêu ra, trở thành hồi chuông cảnh tỉnh về thực trạng trầm cảm, rối loạn tâm lý ở nước ta, đặc biệt là ở giới trẻ. Điều này khiến cụm từ “chữa lành” ngày càng trở nên phổ biến.

Đó cũng chính là lý do chiều 23/6, tại Bookstop Café (Hà Nội), TIMES phối hợp với Viện LIBERO tổ chức sự kiện với chủ đề “Chữa lành những điều tiêu cực có thực sự mang lại hạnh phúc?” nhằm chia sẻ về góc nhìn của nhà khoa học Martin Seligman - cha đẻ của lĩnh vực Tâm lý học tích cực qua tác phẩm kinh điển Học cách lạc quan.

Theo ông Vũ Trọng Đại – CEO TIMES, từ khi nhận được lời mời tham dự hội nghị “Trường học hạnh phúc” (tháng 4/2023), ông bắt đầu nghĩ về khái niệm này. Sau sự thành công của hội nghị, chủ đề “trường học hạnh phúc” dần trở nên quen thuộc.

Tìm về căn nguyên của hội nghị “Trường học hạnh phúc”, ông Đại biết được đây là chủ đề do UNESCO xây dựng nên. Những tên tuổi nổi tiếng như Aristoteles, Khổng Tử, Thích Ca Mâu Ni… đều đã từng bàn về khái niệm hạnh phúc và cách tư duy để có được hạnh phúc. Báo chí cũng đưa tin về Bhutan - quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới…

“Tất cả các dữ liệu đó khiến tôi đặt ra câu hỏi: Hạnh phúc là gì? Tại sao xã hội lại quan tâm đến nó như thế trong thời điểm này?”, ông Đại nêu.

Ông cũng cho biết, cơ sở lý luận để đề ra khung trường học hạnh phúc do UNESCO đề ra dựa trên 3 trụ cột, trong đó 2 trụ cột là về học tập suốt đời (học để biết mình là ai, học để chung sống) và 1 trụ cột chính là dựa trên nghiên cứu về Tâm lý học tích cực của Giáo sư Martin Seligman.

Thời điểm đó, ở Việt Nam chưa có đơn vị nào xuất bản sách của Seligman. TIMES nhanh chóng trở thành đơn vị đầu tiên đưa bản quyền bộ ba sách “Khoa học hạnh phúc” của Seligman về Việt Nam để giới thiệu đến bạn đọc. Bộ sách gồm 3 cuốn: Thăng hoa, Hạnh phúc đích thực Học cách lạc quan.

Không chỉ tác động đến lĩnh vực tâm lý học, bộ ba sách này còn có tính phổ biến khi tác động đến nhiều mặt, như khoa học, giáo dục, văn hóa… Đó cũng chính là động lực để TIMES mua bản quyền bộ ba sách này.

Trong đó, cuốn sách Học cách lạc quan nhấn mạnh vào bài học: Mỗi cá nhân hãy phát huy thế mạnh của bản thân để đánh giá và xử lý những tình huống khác nhau. Cuốn sách đi sâu vào nhiều khía cạnh trong cuộc sống và không hề mang tính lý thuyết đơn thuần vì nó chứa đựng dày đặc các câu hỏi, khảo sát, đánh giá để người đọc tự đưa ra kết luận. Bởi thế cuốn sách này có tính ứng dụng rất cao trong đời sống.

Dù ở tuổi ngoài 70, Seligman – “cha đẻ” của ngành khoa học mới về tâm lý học tích cực, không chỉ là một trong những nhà tâm lý học có ảnh hưởng nhất thời đại, mà còn là một nhà văn và tác giả nổi tiếng của những cuốn sách thành công bàn về chủ đề khoa học hạnh phúc. Và chủ đề hạnh phúc, tuy đã có nhiều sách vở bàn về chủ đề này, nhưng dựa trên các nghiên cứu khoa học thì bộ sách này nói riêng và ngành tâm lý học tích cực do GS Seligman đặt nền tảng nói chung được coi là cơ sở cho khoa học hạnh phúc. 

Đặc biệt, cuốn sách Học cách lạc quan sẽ giúp thay đổi cách nghĩ của bạn để chuyển hóa cuộc đời bằng những năng lượng tích cực. Những kỹ năng ông nêu ra có thể giúp phá vỡ trầm cảm, tăng cường hệ thống miễn dịch, phát triển tiềm năng tốt hơn và khiến bạn hạnh phúc hơn.

Phiên bản gốc của Học cách lạc quan được viết khi nước Mỹ đang trải qua “đại dịch trầm cảm”. Tại sự kiện, bà Phạm Thị Minh Đức – nhà thực hành chuyên nghiệp về gia đình và làm cha mẹ - là người theo học tại Mỹ trong đúng thời điểm đất nước này trải qua đợt dịch Covid-19 với nhiều biến động. Bà đã chứng kiến người dân Mỹ trải qua đại dịch với sự trầm cảm như thế nào.

“Quay trở về Việt Nam đúng thời điểm lockdown, bạn bè và người thân của tôi cũng đang trải qua giai đoạn lo âu, thay đổi chất lượng cuộc sống do đại dịch. Khi đó, cụm từ “chữa lành” bắt đầu trở nên phổ biến. Chúng ta hiểu rằng, về mặt thể chất, nếu bị thương thì cần phải chạy chữa. Về mặt cảm xúc cũng vậy, khi bị tổn thương thì rất cần phương pháp cải thiện để cuộc sống trở nên tích cực hơn. Và cuốn sách Học cách lạc quan chính là một trong những phương pháp hữu hiệu đó”, chuyên gia Minh Đức cho hay.

Áp lực cuộc sống và học tập, hay áp lực gia đình, nhất là với giới trẻ khiến “chữa lành” trở thành một nhu cầu chính đáng. Và Học cách lạc quan là cuốn sách không chỉ dành cho những người bi quan mà còn hướng tới cả những người lạc quan. Nếu là người bi quan, bạn sẽ “bị cuốn sách thuyết phục với bằng chứng rất cụ thể rằng bi quan không tốt cho bản thân. Còn nếu bạn là người lạc quan, bạn sẽ học được cách từ bỏ sự lạc quan mù quáng và có thể nhìn cuộc sống một cách thực tế hơn nếu hoàn cảnh yêu cầu./. 

PV