Xã hội
Công tác thương binh – liệt sỹ, người có công: Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Nghệ An
11:08 AM 22/06/2021
(LĐXH)- Cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn xác định công tác thương binh - liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, Nghệ An là một trong 3 tỉnh đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho người có công với cách mạng lớn trong cả nước. Hiện toàn tỉnh đã và đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 71.200 đối tượng, chiếm tỷ lệ 2,24% so với dân số của toàn tỉnh, với số tiền chi trả trên 126 tỷ đồng/tháng.
Bà Hồ Thị Châu Loan – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An cho biết, thời gian qua, công tác chính sách người có công luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp. Trên cơ sở Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 13, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, các Thông tư liên tịch của các Bộ, ngành Trung ương và các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo thực hiện công tác chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, Tỉnh uỷ Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 106/KH-TU ngày 12/12/2017 về thực hiện Chỉ thị số 14/CT.TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện chính sách ưu đãi người có công, phong trào đền ơn đáp nghĩa; HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn và hàng năm của tỉnh đều đưa chỉ tiêu về đảm bảo chính sách an sinh xã hội, đồng thời hàng năm đều có kế hoạch giám sát về thực hiện chính sách người có công. Hàng năm, UBND tỉnh ban hành trên 10 quyết định, kế hoạch, hướng dẫn và 20 công văn chỉ đạo về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu NCC Nghệ An nhân dịp đoàn ra thăm Hà Nội
HĐND tỉnh Nghệ An cũng ban hành Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025 (áp dụng từ ngày 01/01/2021).
Theo nghị quyết, đối tượng được hỗ trợ bao gồm người có công với cách mạng đã hưởng trợ cấp một lần thuộc hộ nghèo; thân nhân người có công với cách mạng (cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi) sống trong cùng hộ gia đình người có công với cách mạng thuộc hộ nghè. Cụ thể, hỗ trợ 700.000 đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn; 900.000 đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị. Hỗ trợ phần chênh lệch hàng tháng đối với các đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội để bằng mức hỗ trợ theo mức hỗ trợ nêu trên.
Nhờ đó, công tác thương binh – liệt sĩ, người có công với cách mạng ở Nghệ An thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Theo đó, tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho đối tượng người có công và thân nhân người có công theo quy định. Cụ thể, số đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là hơn 71 nghìn người.
Trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ cho 7.290 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên; giải quyết các chế độ trợ cấp một lần cho trên 57.237 đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp một lần mai táng phí cho 29.600 người, gồm đối tượng người có công hưởng trợ cấp hàng tháng, cựu chiến binh, dân công hỏa tuyến, đối tượng được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến từ đã trần; cấp đổi hơn 1.300 Bằng Tổ quốc ghi công bị rách nát, hư hỏng; 60 Bằng Tổ quốc ghi công theo Thông tư 16/TT-BLĐTBXH.
Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng luôn được quan tâm, hàng năm tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình cho hơn 30 nghìn lượt người. Công tác quản lý, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ luôn thực hiện tốt. Hàng năm, Sở LĐTB&XH tham mưu tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đi dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7) và Tết Nguyên đán.
Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức tiếp nhận, lấy mẫu và làm lễ an táng 357 hài cốt hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về an táng tại nghĩa trang huyện Nghi Lộc. Phối hợp với Cục Người có công tổ chức khai quật 2.668 mộ liệt sỹ chưa có thông tin lấy mẫu hài cốt liệt sỹ để xác định danh tính liệt sĩ. Từ đó, xác định danh tính và đính chính thông tin trên bia mộ liệt sỹ được 425 mộ liệt sĩ, trong đó xác định bằng ADN 255 mộ liệt sĩ; xác định bằng thông tin 170 mộ liệt sĩ. 
Hàng năm, tổ chức đoàn người có công điều dưỡng an toàn, ý nghĩa. Tiêu biểu như trong năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Nghệ An đã tổ chức đoàn người có công tiêu biểu gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số di tích lịch sử tại tỉnh Thái Nguyên.
Đoàn gồm 30 đại biểu, trong đó có 03 đại biểu là thân nhân liệt sĩ; 19 đại biểu là thương binh, 05 đại biểu là bệnh binh và 02 đại biểu là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; đặc biệt có 03 đại biểu hưởng đồng thời 03 chế độ, 02 đại biểu hưởng đồng thời 02 chế độ. Đây là những tấm gương tiêu biểu cho người có công của tỉnh, luôn giữ lối sống mẫu mực, nổ lực phấn đấu vươn lên tiếp tục cống hiến làm giàu cho gia đình, cho quê hương, đất nước.  
Bên cạnh đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Nghệ An quan tâm thực hiện có hiệu quả; tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người có công, thân nhân người có công nhân dịp tết Nguyên đán và ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ngoài nguồn kinh phí ủy quyền từ Trung ương, hàng năm tỉnh cũng trích ngân sách địa phương tặng quà đối với người có công và thân nhân người có công vào các dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Kết quả có trên 650 nghìn lượt đối tượng được thăm, tặng quà, với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng; vận động thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 96,8 tỷ đồng; tặng 7.874 sổ tiết kiệm cho người có công, với kinh phí gần 5,4 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 2.099 nhà ở cho người có công, với số tiền là gần 106 tỷ đồng. Trong những năm qua, đời sống của các đối tượng chính sách của tỉnh tương đối ổn định, có trên 98% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư nơi cư trú; 100% Bà Mẹ Việt Nam anh hùng được các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
Bà Hồ Thị Châu Loan nhấn mạnh, với những kết quả đã đạt được, liên tục trong nhiều năm qua, Nghệ An đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá là địa phương làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, được tặng Cờ Thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ.
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác chính sách người có công; ban hành một số chính sách đặc thù để giúp người có công cải thiện nhà ở, đảm bảo không có hộ người có công hưởng trợ cấp hàng tháng là hộ nghèo, chính sách hỗ trợ việc làm đối với thân nhân người có công… Đồng thời cập nhật kịp thời những vướng mắc, bất cập của chính sách, pháp luật và thực tiễn thực hiện để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công./.
Hồng Minh
Từ khóa: